xu-huong-gd-nam-2020-ONRE

Với sự phát triển mau chóng của ngành công nghệ GD, các phương pháp giảng dạy ngày nay cũng phụ thuộc ngày càng nhiều vào công nghệ như trí tuệ nhân tạo và thậm chí cả robot.

Dưới đây là một số xu hướng GD chính có thể định hình và ảnh hưởng tới các trường học trong năm nay.

Học tập trí tuệ nhân tạo (AI)

Vai trò của GV trong các trường học đang dần thay đổi. Thay vì cung cấp thông tin cho HS và đứng giảng bài trước lớp, GV đang đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn HS tự tư duy và thực hiện các dự án, hoạt động để các em làm việc theo nhóm.

Hỗ trợ GV trong vai trò mới này là trí thông minh nhân tạo. Theo công ty GD trực tuyến bậc cao (Online Education for Higher Ed), việc dùng AI trong các lớp học Mỹ sẽ tăng 47,5% trong 3 năm nữa.

Công nghệ trên được dự đoán sẽ giúp GV có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các kỹ năng giảng dạy cụ thể hơn của con người như trí tuệ cảm xúc và sự sáng tạo. AI sẽ đảm bảo nhận các nhiệm vụ vốn tốn thời gian và đơn điệu như kiểm tra xem các bài làm, bài thi có bị sao chép ở đâu đó không.

GD tại tại nhà

Các bậc phụ huynh cho con học tại nhà giờ đây sẽ có rất nhiều sự hỗ trợ nhờ công nghệ. Nếu họ có lỗ hổng kiến thức hoặc không thể dạy một môn học nào đó một cách hiệu quả, họ có thể sử dụng các module trực tuyến hay các lớp học trực tiếp trong môi trường lớp học truyền thống để bổ sung kiến thức.

Việc trên được gọi là GD lai tại nhà và nó được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến trong những năm tới. GD theo kiểu này cho phép sự linh hoạt hơn, đặc biệt dành cho các phụ huynh muốn con học ở nhà nhưng vì lý do nào đó không thể thực hiện được.

Giám đốc nghiên cứu Mike McShane của Tổ chức Cải cách GD Mỹ EdChoice nói trên trang Forbes: “Đối với nhiều gia đình, chi phí và nghĩa vụ liên quan tới GD tại nhà quá nặng nề. Một số cha mẹ không có niềm tin vào khả năng của mình để dạy từng môn học cho con. Một số người khác không thể dành toàn thời gian để dạy con ở nhà. Đa số có lẽ đều muốn con mình giao tiếp với bạn bè để học cách chia sẻ, hợp tác và hòa đồng với người khác.

“GD lai tại nhà là mô hình trong đó HS có thể phân chia thời gian giữa học ở nhà và một môi trường học tập truyền thống hơn. Như vậy, các em có thể học 3 ngày ở nhà và 2 ngày ở trường trong tuần hoặc ngược lại, hay một buổi tại nhà và một buổi ở trường v.v..” – ông nói.

Thực tế tăng cường (AR)

AR đang trở nên phổ biến trong các trường học, cho phép nhiều trải nghiệm 3 chiều, đưa ra các khái niệm trừu tượng cho cuộc sống của HS.

Trải nghiệm tương tác này thêm các yếu tố kỹ thuật số bằng cách sử dụng một camera trên một điện thoại thông minh để xem trực tiếp.

Trong một lớp học, nội dung hoạt hình AR có thể là một công cụ để khuyến khích HS học tập. Các em có thể hiểu các chủ đề tốt hơn nếu có các dữ liệu bổ sung như những thực tế thú vị, thông tin lịch sử hoặc mô hình 3D trực quan được đưa vào các bài học trong lớp.

Thực tế ảo (VR)

So với AR, VR hấp dẫn hơn vì HS có thể được đưa tới các thế giới khác nhau bằng cách sử dụng kính VR như Google Lens.

VR ngày càng phổ biến trong các trường học khi nhiều nơi đang đầu tư ngày càng nhiều vào ngành này, dẫn đến một thị trường lớn hơn với các sản phẩm có chi phí rẻ hơn trong lĩnh vực công nghệ GD.

Với VR, HS có thể trải nghiệm những gì họ đọc được ngoài những mô tả và minh họa trong sách. Bằng cách đánh lừa mắt rằng đó là một nơi mới, các công cụ của VR như Google Expeditions cho phép HS đến thăm các địa điểm văn hóa trên khắp thế giới mà không cần phải rời lớp học hoặc thậm chí quay ngược thời gian tới một địa điểm lịch sử như tới mảnh đất của khủng long.

Theo Study International