Các chuỗi F&B của người Việt dù quy mô to hay nhỏ luôn có khát khao được vươn ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, ‘mang chuông đi đánh xứ người’ không phải là câu chuyện dễ dàng, ngoài tiềm năng tài chính và mô hình kinh doanh tốt của chuỗi F&B, còn là cái duyên gặp được đối tác nhận quyền phù hợp và có quyết tâm.

Chính vì vậy, “tuổi đời” ít hơn Phúc Long rất nhiều nhưng Cộng cà phê đã có 8 chi nhánh ở nước ngoài trong khi Phúc Long chỉ có 1 cơ sở tại Mỹ.

Tính đến hiện tại bao gồm “tay chơi” mới King Coffee và Phúc Long, Việt Nam có 5 chuỗi F&B đã mở bán tại nước ngoài.

Trong đó, Highlands Coffee là chuỗi F&B Việt ra nước ngoài sớm nhất – vào năm 2011 và hiện đã có hơn 39 cửa hàng tại Philippines.

Hơn 39 chi nhánh Highlands Coffee đã có mặt tại Philippines. Hơn 39 chi nhánh Highlands Coffee đã có mặt tại Philippines.

Cộng cà phê chạm ngõ Hàn Quốc từ năm 2018 và hiện có 6 cửa hàng tại đất nước này cùng 2 cửa hàng tại Malaysia.

Hình ảnh Cộng cà phê tại Hàn Quốc. Hình ảnh Cộng cà phê tại Hàn Quốc.

Trong khi E-Coffee mở cửa hàng đầu tiên và duy nhất tại Lào vào năm 2020, King Coffee có 1 cái ở Hàn Quốc và 1 ở Mỹ còn Phúc Long mới có cái đầu tiên và duy nhất tại Mỹ năm 2021.

Người tiên phong Highlands Coffee.

Highlands Coffee được thành lập bởi ông David Thai – Việt Kiều Mỹ vào năm 1998. Năm 2012, ông David Thai đã bán 50% cổ phần cho ‘ông lớn” Jolibee đến từ Philippines để lấy 25 triệu USD.

Trong 2 năm 2011 và 2012, Highlands Coffee cho phép Digital Paradise – công ty có chuỗi cà phê internet Netopia và IP Ventures nhận quyền thương hiệu của họ tại đất nước Philippines. Digital Paradise và IP Ventures là 2 doanh nghiệp có quan hệ mật thiết với nhau.

Sau gần 9 năm nhượng quyền, Highlands Coffee có 39 cửa hàng chủ yếu được đặt tại các khu phố lớn và trung tâm thương mại ở thủ đô Manila và Visayas, Philippines.

Còn hiện tại Việt Nam, Highlands Coffee đang có khoảng 400 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam.

Cộng cà phê được yêu thích ở Hàn Quốc.

Cộng cà phê là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê thành công nhất ở Hà Nội.

Những ngày đầu, Cộng chỉ là một tiệm giải khát nhỏ nằm trên con phố Triệu Vương do ca sĩ Linh Dung sáng lập.

Cái tên “Cộng” đơn giản của quán được lấy từ chữ đầu tiên trong câu quốc hiệu “Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo một bản tin của KBS World vào năm 2018: Cộng Cà phê Korea là chuỗi cửa hàng nhượng quyền từ Cà phê Cộng Việt Nam, do một người Hàn Quốc tên Jung In-seop đưa về kinh doanh tại Hàn Quốc.

Ông Jung In-seop có nhân duyên gắn bó với Việt Nam từ năm 2009, khi ông đến Việt Nam và làm việc cho công ty Daewoo trong 2 năm. Và một cơ duyên khác đã đưa ông đến với quyết định kinh doanh mô hình Cộng cà phê Việt Nam ở ‘xứ sở kim chi’.

Ông Jung In-seop chia sẻ “Cà phê Cộng không chỉ là mô hình quán cà phê Việt, mà còn là nơi chứa đựng văn hóa tinh thần của người Việt trong một giai đoạn lịch sử khá đặc biệt là thời kỳ bao cấp.”

Sau khi có tư cách pháp nhân vào tháng 3/2018, Cộng Cà phê Korea đã khai trương cửa tiệm đầu tiên tại phường Yeonnam, quận Mapo, thủ đô Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 7/2018. Hiện Cộng đã có 5 quán tại Seoul và 1 ở Gyeonggi.

Đặc biệt, nhờ Cộng mà món cà phê nước cốt dừa được người dân Hàn Quốc đặc biệt ưa chuộng. Thế nên, không ít người Hàn khi du lịch đến Việt Nam, vào quán cà phê nào họ cũng hỏi là có món cà phê nước cốt dừa hay không, nếu có sẽ gọi đồ để thưởng thức.

Cà phê nước cốt dừa - đồ uống yêu thích của Cộng tại xứ sở kim chi. Cà phê nước cốt dừa - đồ uống yêu thích của Cộng tại xứ sở kim chi.

Trong vài năm gần đây, việc Việt Nam nổi lên như một điểm đến xu hướng của người dân Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á khi muốn đi du lịch, có công đóng góp không nhỏ của chuỗi cà phê Cộng tại đất nước này.

Ngoài Hàn Quốc, Cộng cà phê còn 2 cửa hàng khác tại Kuala Lumpur và Selangor ở Malaysia. Tại Việt Nam, hiện Cộng có gần 60 cửa hàng tại 13 tỉnh thành.

3 "tay chơi" mới E-Coffee, King Coffee và Phúc Long.

Vào tháng 10/2020, E-Coffee có cửa hàng nhượng quyền đầu tiên tại Lào, cụ thể là ở thủ đô Vientiane.

“Sau bao ngày chuẩn bị, hôm nay, cửa hàng đầu tiên của Trung Nguyên E-Coffee tại Lào sẵn sàng phục vụ những người bạn yêu cà phê cùng du khách.
Đây sẽ là địa điểm lý tưởng để những người bạn yêu cà phê trải nghiệm mua sắm và thưởng thức những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, bên dòng sông Mekong huyền thoại – nơi gắn kết Lào và Việt Nam thân yêu“, thông báo trên fanpage của E-Coffee.

Thương hiệu cà phê Trung Nguyên E-Coffee. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên E-Coffee.

Nhưng do thủ tục giấy tờ phức tạp, đây là quán đầu tiên và cũng là duy nhất của E-Coffee ở Lào cũng như thị trường nước ngoài tính đến thời điểm này.

Tại Việt Nam, E-Coffee hiện là chuỗi cà phê lớn nhất, khi có khoảng 500 cửa hàng, dù đi sau nhưng họ đã bỏ qua Highlands Coffee để dẫn đầu. Tuy nhiên, vì phân khúc của 2 bên khác nhau, nên không thể nói là ai giỏi hơn.

Vào ngày 12/5, tại Trung tâm mua sắm Anaheim Garden Walk – bang California, TNI King Coffee đã khai trương quán cà phê đầu tiên của mình trên đất Mỹ.

“Khai trương quán đầu tiên tại Hoa Kỳ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của TNI King Coffee trên thị trường thế giới,” bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu TNI King Coffee phát biểu.

Kế hoạch mới của bà Diệp Thảo và hãng thương hiệu King Coffee sẽ mở thêm 19 cửa hàng nữa trên đất Mỹ từ giờ đến cuối năm và đặt ra mục tiêu có 100 cửa hàng vào năm tiếp theo.

Cửa hàng đầu tiên và duy nhất của King Coffee tại Hàn Quốc là do đối tác mở và cả hai cũng có kế hoạch nhân rộng chuỗi này lên 1.000 cửa hàng tại ‘xứ sở Kim Chi’, tuy nhiên lại không đưa ra kế hoạch cụ thể cho từng năm như tại Mỹ. Tại Việt Nam, King Coffee có khoảng 50 cửa hàng.

CEO King Coffee - bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ kế hoạch mở rộng chi nhánh trên thị trường quốc tế. CEO King Coffee - bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ kế hoạch mở rộng chi nhánh trên thị trường quốc tế.

Chuỗi F&B gần nhất tham gia cuộc đua xuất ngoại là Phúc Long. Tối ngày 21/6, trên trang Instagram chính thức của mình, thương hiệu trà – cà phê Phúc Long bất ngờ thông báo sẽ mở chi nhánh đầu tiên tại Mỹ tháng 7 này.

Tại Việt Nam, đã có 82 cửa hàng Phúc Long và hiện đang tập trung mở các kiosk trong siêu thị VinMart với sự cộng tác cùng Masan.

Masan vừa mua 20% cổ phần Phúc Long với giá 75 triệu USD, mục tiêu để tích hợp kiosk Phúc Long vào chuỗi 2.200 siêu thị VinMart và VinMart+, nhằm tăng thêm doanh thu cho chuỗi này.

VinMart và Masan "bắt tay" hợp tác. VinMart và Masan "bắt tay" hợp tác.

The Coffee House cũng nối gót các thương hiệu trên khi rục rịch để xuất ngoại mấy năm nay nhưng lại chưa đạt được thành công.

Một trong những nguyên do khiến mọi chuyện không thuận lợi với thương hiệu này, có lẽ là chuyện họ vẫn tự vận hành chuỗi chứ chưa tính đến chuyện nhượng quyền. Trong khi, 5 chuỗi kể trên đều nhượng quyền cho doanh chủ ở nước sở tại.

The Coffee House chưa có được thành công khi mở rộng quy mô sang thị trường ngoại. The Coffee House chưa có được thành công khi mở rộng quy mô sang thị trường ngoại.

Theo F&B Vietnam