Khi các doanh nghiệp bắt đầu thích nghi với điều kiện “bình thường mới”, việc hiện đại hóa chuỗi cung ứng càng trở nên quan trọng.

Chính vì thế vai trò Logistics và Chuỗi cung ứng không thể thiếu trong guồng quay phục hồi và phát triển kinh tế hậu đại dịch.

Hiện nay, Việt Nam đang dần chuyển giao từ giai đoạn ứng phó khủng hoảng sang giai đoạn phục hồi. Hiện nay, Việt Nam đang dần chuyển giao từ giai đoạn ứng phó khủng hoảng sang giai đoạn phục hồi.

Điểm qua những xu hướng đổi mới sáng tạo đi đầu trong lĩnh vực Logistics và Chuỗi cung ứng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

1. Tự động hóa & ứng dụng công nghệ

Tự động hoá trong Logistics được định nghĩa là việc ứng dụng phần mềm máy tính hoặc các máy móc, thiết bị tự động nhằm cải thiện tính hiệu quả của hoạt động Logistics.

Các hoạt động và dịch vụ logistics ngày một gia tăng khiến việc quản lý các hệ thống và thông tin về sản phẩm cũng trở nên khó khăn hơn. Các hoạt động và dịch vụ Logistics ngày một gia tăng khiến việc quản lý các hệ thống và thông tin về sản phẩm cũng trở nên khó khăn hơn.

Nhu cầu về thông tin minh bạch xuyên suốt kết nối giữa các bên trong chuỗi giá trị làm tăng mức độ phức tạp và đòi hỏi các mô hình quản lý cần phải được phát triển.

Do đó, các giải pháp tự động hóa và ứng dụng công nghệ được ứng dụng trong Logistics sẽ giúp cải tiến quy trình vận hành và kết nối giữa các thành phần trong chuỗi giá trị.

Xu hướng này được dự báo tiếp tục là xu hướng chính trong thời gian tới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục là xu hướng chính trong thời gian tới.

Các chủ thể trong toàn bộ chuỗi giá trị cung ứng sẽ ưu tiên nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách đầu tư vào công nghệ.

Các giải pháp tự động hoá sẽ ngày càng được nghiên cứu rộng rãi và cải tiến hơn để đưa vào ứng dụng trong thực tế. Các giải pháp tự động hoá sẽ ngày càng được nghiên cứu rộng rãi và cải tiến hơn để đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Nguồn cung lao động của ngành Logistics mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu các doanh nghiệp.

Công nghệ giúp quá trình vận hành trở nên xuyên suốt hơn, cắt giảm chi phí và tối ưu hoá các nguồn lực đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

2. Logistics chặng cuối

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình.

Các cửa hàng bán lẻ vật lý phải dần thay đổi và thích ứng với sự thay đổi từ nhu cầu ngày một tăng trong mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Các cửa hàng bán lẻ vật lý phải dần thay đổi và thích ứng với sự thay đổi từ nhu cầu ngày một tăng trong mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng quan tâm và yêu cầu cao hơn về việc giao hàng nhanh, miễn phí giao hàng hay cước phí cạnh tranh và “Logistics thu hồi” thuận tiện.

Giao hàng chặng cuối đã trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ tiếp nhận sản phẩm. Giao hàng chặng cuối đã trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ tiếp nhận sản phẩm.

Chiếm đến 28% tổng chi phí vận chuyển hàng hoá, sự chuyển dịch của dòng hàng ở khâu cuối cùng này đang dần đóng vai trò quyết định trong chiến lược quản lý chất lượng dịch vụ khách hàng.
Từ đó, Logistics chặng cuối cho thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm, tiêu dùng nhanh nhận được nhiều sự chú ý và đón thêm nhiều nhà cung cấp gia nhập ngành.

3. Thị trường kho bãi

Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW, nhà phát triển bất động sản công nghiệp cho thuê lớn nhất Việt Nam cho biết, nhu cầu kho bãi tăng rất cao trong đại dịch.

Chi phí cạnh tranh và môi trường đầu tư hấp dẫn của của Việt Nam khiến cho các nhà đầu tư tìm đến để cắt giảm chi phí và đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong chiến lược xây dựng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Trong các trung tâm logistics và khu công nghiệp đang định hình một thị trường chuyên nghiệp hơn tại Việt Nam. Trong các trung tâm Logistics và khu công nghiệp đang định hình một thị trường chuyên nghiệp hơn tại Việt Nam.

Việc lưu thông hàng hóa từ hàng hóa xuất nhập khẩu cho đến các mặt hàng tiêu dùng, cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tạo xu thế tăng trưởng cho ngành.

Bên cạnh đó, song song với vận tải thì kho bãi là cơ sở hạ tầng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng dịch vụ của ngành với xu thế nổi bật là sự phát triển ngày một rộng rãi của các trung tâm Logistics.

Trong đó, dự án xây dựng kho lạnh thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư địa ốc, các quỹ đầu tư mạo hiểm và cả bên cho vay do tình trạng thiếu cung trên thị trường. Trong đó, dự án xây dựng kho lạnh thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư địa ốc, các quỹ đầu tư mạo hiểm và cả bên cho vay do tình trạng thiếu cung trên thị trường.

Một xu hướng kho bãi khác, đối với các mặt hàng thông thường mô hình kho siêu nhỏ dự kiến là xu hướng mới 2022, giúp quá trình Logistics chặng cuối nhanh và hiệu quả hơn để đáp ứng việc vận chuyển nhanh chóng.

4. Địa phương hóa chuỗi cung ứng

Sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng cùng sự cạnh tranh cao trên thị trường đã khiến các dịch vụ giao hàng hỏa tốc nhận được nhiều kỳ vọng đồng thời cũng là thách thức đối với các hãng vận chuyển.

Do đó, việc chuỗi cung ứng sẽ trở nên bản địa hóa hơn sẽ giúp các tổ chức sẽ tiếp tục tận dụng nhiều địa điểm để thực hiện các đơn đặt hàng và giảm thời gian giao hàng.

Không chỉ giúp giải quyết vấn đề giao hàng trong ngày, xu hướng này giúp tăng khả năng sử dụng hết hàng tồn kho tại địa phương. Không chỉ giúp giải quyết vấn đề giao hàng trong ngày, xu hướng này giúp tăng khả năng sử dụng hết hàng tồn kho tại địa phương.

Ở cấp địa phương, quản lý chuỗi cung ứng (SCM) có nghĩa là hoàn thành các đơn đặt hàng từ các cửa hàng hoặc trung tâm thực hiện đô thị.
Bằng cách này, việc giao hàng có thể được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng và bắt kịp xu hướng chuỗi cung ứng.

5. Logistic xanh

“Logistics xanh” nghĩa là các chiến lược và cách tiếp cận quản lý chuỗi cung ứng nhằm giảm năng lượng và tác động môi trường của việc phân phối hàng hóa trong đó tập trung vào quản lý chất thải, xử lý vật liệu,...
Với các doanh nghiệp, việc “xanh hóa” chuỗi cung ứng được giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả nguồn lực sinh thái tự nhiên từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả trong kinh doanh.

Mục đích cơ bản của việc thực hiện Logistics xanh là phát triển, duy trì môi trường không khí sạch với hiệu quả tích cực của việc cân bằng cách sử dụng năng lượng. Mục đích cơ bản của việc thực hiện Logistics xanh là phát triển, duy trì môi trường không khí sạch với hiệu quả tích cực của việc cân bằng cách sử dụng năng lượng.

Để tận dụng tối đa các cơ hội, các nhà cung cấp dịch vụ Logistics nên tập trung nhiều hơn vào các phân khúc tăng trưởng nhanh như vận tải đa phương thức, logistics trong thương mại điện tử, Logistics chuỗi lạnh,...
Đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo các mục tiêu về “xanh hóa” theo các quy định, cam kết quốc tế cũng như vì sự phát triển bền vững của chính mình.

Kết luận

Thị trường logistics tại Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, tăng trưởng trở lại.

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần chú trọng tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng cao để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và hoạt động thương mại nói riêng.

Theo BambuUp

null