Nếu bạn có thể đáp ứng nhanh và tốt nhất nhu cầu của khách hàng trước khi họ tìm đến đối thủ cạnh tranh sẽ là một lợi thế vô cùng to lớn.
Sau đây là 6 cách giúp bạn luôn bắt kịp các xu thế marketing, giúp bạn tạo nên bước đột phá cho doanh nghiệp của mình.
1. Xây dựng chương trình giới thiệu
Theo thống kê mới nhất, khách hàng có được thông qua sự giới thiệu có tỷ lệ ở lại hơn 37%, với lợi nhuận tăng 16%.
Mọi người sẽ tin bạn của họ thay vì một công ty chỉ vung tiền cho những bài quảng cáo. (nguồn ảnh: MOMO)
Điều này cho chúng ta biết rằng các chương trình giới thiệu chắc chắn có hiệu quả, đặc biệt là đối với các công ty start-up.
Để tận dụng tối đa cách này, bạn cần phải xây dựng nhiều khách hàng trung thành, những người tin tưởng vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không chỉ phải độc đáo mà các cách tương tác như tặng quà miễn phí và chiết khấu khủng cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh của bạn.
Một ví dụ tuyệt vời là Girlfriend Collective - công ty quần áo thể thao đã tung ra sản phẩm của mình tại một thị trường cạnh tranh và việc quảng bá thương hiệu trong một thị trường cạnh tranh là khá khó khăn.
Phương pháp tiếp cận thị trường của Girlfriend Collective.
Và để nhiều người biết đến, họ đã tặng rất nhiều chiếc quần legging trị giá 80 đô la, bởi vì họ thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình, kết quả là tất cả quần legging đã bán hết sạch trong thời gian ngắn.
Thương hiệu của họ được mọi người biết đến nhanh chóng và Girlfriend Collective bắt đầu nhận được khoảng 10.000 đơn đặt hàng mỗi ngày.
2. Video marketing
Theo thống kê mới nhất được công bố bởi Renderforest, 78% doanh nghiệp nhận được nhiều lượng truy cập vào trang web của họ hơn sau khi đăng video.
Video marketing vừa hấp dẫn vừa cuốn hút, giúp bạn tạo ra nhiều phong cách tùy ý cho từng sản phẩm và dịch vụ.
58% người dùng nói rằng việc sử dụng video trên trang đích (Landing page) đã giúp trực tiếp tăng doanh số bán hàng.
Dollar Shave Club là một ví dụ về kinh doanh kết hợp với video marketing.
Dollar Shave Club được thành lập dựa trên ý tưởng cung cấp lưỡi dao cạo hàng tháng với giá 1 đô la.
Khi mới được ra mắt, điều đầu tiên thương hiệu làm là đầu tư vào video marketing, kết quả là Dollar Shave Club trở thành một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Hiện tại, công ty này là một trong những thương hiệu dao cạo râu dành cho nam giới lớn nhất của Mỹ và được Unilever mua lại với giá 1 tỷ USD vào năm 2019.
Video marketing đã mang tới cho Dollar Shave Club khoảng 120.000 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên phát hành.
3. Đầu tư vào chất lượng nội dung
Theo nghiên cứu, các doanh nghiệp có tài khoản mạng xã hội tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng hơn 126% so với các doanh nghiệp không có.
Có thể là một video nêu ra các vấn đề của khách hàng, một bài đăng hữu ích về cách giải quyết các vấn đề hàng ngày hoặc một bài quảng cáo các sản phẩm hoặc ưu đãi mới của doanh nghiệp.
Hãy mang tới cho khách hàng mục tiêu những gì họ yêu thích bằng cách kết hợp câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp vào đó.
Cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội và blog là một trong những cách đã được chứng minh là hiệu quả nhất để tăng nhận thức về thương hiệu và tăng độ tương tác.
4. Quảng cáo offline
Quảng cáo online ngày nay đang trở thành một kênh đầy hiệu quả, tuy nhiên chúng ta vẫn không nên bỏ qua quảng cáo offline.
Hãy tạo nhiều danh thiếp và tài liệu quảng cáo đẹp mắt và đưa cho khách hàng tiềm năng tại các buổi triển lãm, tiếp thị.
Một cách tiếp thị offline khác là gửi quà tặng kèm theo mỗi sản phẩm mà khách hàng đã đặt dù khá tốn kém, tuy nhiên kết quả đem lại có thể tốt hơn so với bạn nghĩ.
Tại Mỹ, hơn 120 công ty đang sử dụng chiến lược này và nó cho khách hàng biết rằng mỗi người trong số họ đều quan trọng đối với công ty bạn.
Kết quả sẽ được thể hiện ở sự hài lòng của khách hàng. Bằng cách này, bạn đang phát triển mối quan hệ với khách hàng một cách sâu sắc.
5. Kiểm tra các số liệu marketing thường xuyên
Trong marketing, những nhà marketer nên biết phân tích từng phần trong chiến lược của mình và tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không, điều này sẽ cho bạn biết là mình cần thay đổi ở đâu hoặc những điều cần tránh.
Thường xuyên kiểm tra các số liệu khác như tỷ lệ nhấp chuột hoặc bất kỳ điều gì phản ánh chiến lược marketing của bạn.
Việc phân tích số liệu sẽ cho bạn biết những gì khách hàng thích và không thích để có thể tạo nội dung thu hút khách hàng hơn.
Ngoài phân tích số liệu thuần túy, bạn cũng sẽ biết nhóm tuổi, khu vực và mối quan tâm của khách hàng. Những điều này giúp bạn hiểu kỹ lưỡng về hành vi tiêu dùng và rồi tận dụng để làm lợi thế của mình.
6. Email marketing
Khoảng 89% doanh nghiệp đang sử dụng email như một trong những công cụ chính để tạo ra khách hàng tiềm năng.
Ngày nay, bạn sẽ khó tìm thấy một doanh nghiệp nào không sử dụng email trong chiến lược marketing của họ.
Theo một thống kê vào năm 2021, cứ 1 đô la chi tiêu vào quảng cáo qua email thì thu lại được 42 đô la.
Với 21% số email được mở trong vài giờ đầu sau khi gửi, gần 61% số người đăng ký email muốn nhận các thông tin khuyến mại hàng tuần.
Khách hàng mới hay cũ đều thích được thông báo về các đợt giảm giá hoặc một sản phẩm mới mà bạn vừa giới thiệu.
Điều duy nhất là bạn phải đảm bảo rằng các email được cá nhân hóa hết mức có thể bằng cách thu thập dữ liệu từ mọi khách truy cập trên trang web của mình, ví dụ như giới tính, tuổi tác và khu vực.
Việc này sẽ làm tăng sự liên quan giữa người dùng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thu hút sự chú ý của họ nhiều hơn.
Hãy thuê một người có khả năng viết lách tốt để khi bạn nhắm tới một nhóm khách hàng nào đó thì tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng đạt con số cao nhất.
Kết luận
Để có thể phát triển một kế hoạch marketing phù hợp với mục tiêu để mọi nỗ lực và thời gian bạn bỏ ra nhận được kết quả xứng đáng việc nắm được các xu hướng marketing hiện tại là cần thiết.
Tất cả các cách được đề cập ở trên đã được rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ sử dụng và nhiều công ty đã tạo được chỗ đứng trên thị trường.
Vì vậy, nếu công việc kinh doanh của bạn chỉ mới bắt đầu, rủi ro duy nhất mà bạn sẽ gặp phải là không sử dụng ít nhất một trong những cách được đưa ra ở trên.
Theo Cafebiz