“Chúng ta nhìn thế giới qua lăng kính ảo – được sàng lọc, đánh bóng, chỉnh sửa. Chúng ta không còn phân biệt giữa sự nguyên bản và cái đã được thay đổi, sản phẩm chất và hàng fake, sự thật và sự hư cấu. Công nghệ đã tạo nên một thế giới song song, thế giới của những sự nhân bản kỹ thuật số”.
Để truyền đi thông điệp này, Balenciaga đã khai thác hình ảnh nghệ sĩ Eliza Douglas để làm mẫu cho tất cả 44 thiết kế dành cho phụ nữ và nam giới.
Trong video do Quentin Deronzier đạo diễn, Douglas xuất hiện dưới dạng một loạt bản sao kỹ thuật số. Công nghệ deepfake cho phép ghép mặt người thật hoàn hảo lên gương mặt của một hình nhân ảo, bằng kỹ thuật quang trắc và quét CG.
Ấn tượng hơn so với những video deepfake từng xuất hiện trước đây, trong show diễn của thương hiệu Balenciaga chỉ có những bộ đồ là thật, người mẫu và tất cả khán giả trong buổi trình diễn này đều được tạo ra bằng công nghệ deepfake.
Về cơ bản, công nghệ deepfake sẽ thu hình ảnh chất lượng cao khuôn mặt của một đối tượng nhất định, sau đó thay thế hoàn toàn khuôn mặt của một người khác trong video nhờ AI như mắt, miệng, mũi với chuyển động gương mặt, giọng nói như thật.
Ấn tượng hơn so với những video deepfake từng xuất hiện trước đây, trong show diễn của thương hiệu Balenciaga chỉ có những bộ đồ là thật, người mẫu và tất cả khán giả trong buổi trình diễn này đều được tạo ra bằng công nghệ deepfake.
“Đó là một buổi trình diễn thời trang sử dụng công nghệ deepfake. Những gì chúng ta thấy trực tuyến không phải là những gì đang diễn ra. Cái gì là thật và cái gì là giả?”
- Demna Gvasalia, giám đốc sáng tạo Balenciaga, đã đặt câu hỏi qua show Balenciaga Xuân Hè 2022.
Buổi biểu diễn dường như chỉ có khán giả mặc đồ đen. Nhưng thực sự, nó không có khán giả trực tiếp. “Đó là một buổi biểu diễn chưa bao giờ diễn ra, nhưng quần áo là thật. Chúng đã được tạo ra.” Gvasalia trả lời truyền thông.
Nếu không được công bố, có lẽ hiếm có người xem nào nhận ra được đây hoàn toàn không phải là một buổi trình diễn có thật trong thực tế.
Ngoài ra tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, gây khó khăn cho vấn đề tổ chức nên việc ứng dụng công nghệ deepfake cũng là một giải pháp hợp lý và được xem là hướng đi mới mẻ cho các nhà mốt khác trong tương lai.
Một đột phá cả về ý tưởng lẫn công nghệ, hoàn toàn phù hợp với thời kỳ đại dịch.
Đây không phải là lần đầu tiên Balenciaga gây ấn tượng cho người xem với những màn ra mắt bộ sưu tập mới của mình. Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2020, Balenciaga đã dàn dựng một bản tin thời sự độc đáo với sự xuất hiện của người mẫu và các sản phẩm mới.
Tổng hợp