Có thể nói, dưới tác động của đại dịch Covid-19, ngành hàng không nằm trong số những nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Hộ chiếu Vacxin” ra đời tưởng chừng như một bước ngoặt mở ra giai đoạn phục hồi mới cho ngành hàng không, nhưng thực chất ngành này vẫn còn phải đối mặt với một số những nhận định chủ quan xuyên suốt cả thập kỷ.

Định kiến về ngành hàng không

Khi nhắc đến ngành hàng không, những ký ức từ sự kiện 11/9 đen tối, hay hàng loạt các vụ rơi máy bay vào năm 2014 khiến cho thế giới hàng không trong tâm thức của người Việt trở thành một lĩnh vực chứa nhiều biến động.

Ngành hàng không theo nhận định của phần lớn mọi người sẽ gắn liền với môi trường làm việc khắc nghiệt, cường độ công việc nhanh, nặng nề. Bởi khi sống trong thế giới hàng không, bạn luôn phải sống trong không khí của sự vận động liên tục.

Ngành hàng không theo nhận định của phần lớn mọi người sẽ gắn liền với môi trường làm việc khắc nghiệt, cường độ công việc nhanh, nặng nề. Ngành hàng không theo nhận định của phần lớn mọi người sẽ gắn liền với môi trường làm việc khắc nghiệt, cường độ công việc nhanh, nặng nề.

Đặc biệt, giờ giấc làm việc trong ngành hàng không cũng khá khắc nghiệt. Công việc được phân bố cả ngày lẫn đêm, trong ngày nghỉ và các ngày lễ tết. 

Do đó khi làm việc tại môi trường hàng không, chúng ta phải chịu đựng những áp lực lớn về khối lượng công việc, và đánh đổi rất nhiều về sức khỏe tinh thần.

Đặc biệt, đối với bộ phận phi công, áp lực từ công việc còn nặng nề hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, để trở thành phi công bạn cần phải có sức khỏe tốt, thị lực tốt, đồng thời kỹ năng giao tiếp, tổ chức, xử lý tình huống và kỹ năng tập trung cao độ suốt một thời gian dài chính là yếu tố tiên quyết để mỗi người phi công hoàn thành một chuyến bay an toàn.

Ước mơ trở thành phi công đối với một số người trở nên xa vời vì họ nghĩ rằng cơ hội đào tạo chỉ dành cho người có điều kiện. Bởi đặt trong bối cảnh tại Việt Nam, phi công cũng được xem là một trong những ngành đào tạo đắt đỏ.

Để trở thành một phi công lái tàu bay thương mại, học viên sẽ trải qua quá trình huấn luyện cơ bản và huấn luyện sau cơ bản gồm huấn luyện chuyển loại, huấn luyện Base và IOE (Initial Operating Experience).

Việc huấn luyện sau cơ bản diễn ra tại các hãng hàng không với chi phí không dưới 1,5 tỷ đồng/người.

Ngoài ra trong giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm nhiều chi phí nhất khoảng 57.000 USD-65.000 USD (1,3-1,6 tỷ đồng). Chi phí này chưa bao gồm chi phí sinh hoạt, ăn uống và những chi phí phát sinh khác.

Chi phí này khá cao so với mức sống bình quân của các bạn trẻ Việt Nam. Ngoài chi phí, “các phi công tương lai” còn phải đối mặt với những quy trình thi tuyển khắc nghiệt, đòi hỏi về thể lực, ngoại ngữ, khả năng chuyên môn,...

Thực tế, điều kiện tham gia vào ngành hàng không lại không hề “kén” như mọi người lầm tưởng. Thực tế, điều kiện tham gia vào ngành hàng không lại không hề “kén” như mọi người lầm tưởng.

Chính những nhận thức cũ về ngành hàng không, quy trình thi tuyển và đặc biệt là về chi phí đào tạo đã phần nào ngăn cản giấc mơ chinh phục bầu trời của một số bạn trẻ. Thực tế, điều kiện tham gia vào ngành hàng không không quá phức tạp.

Cơ hội chinh phục bầu trời thời đại mới

Trong vài năm trở lại đây, thị trường hàng không trở nên “nóng bỏng”. Cùng với sự ra đời của “Hộ chiếu Vacxin” thị trường hàng không đang dần bước vào trạng thái bình thường mới, khao khát nhân lực hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, để hạn chế những tổn thất nặng nề của ngành hàng không do đại dịch, Chính phủ cung cấp gói hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ suất ăn hàng không, nhiên liệu hàng không, kỹ thuật hàng không,.. nhằm tạo cơ hội rộng mở để góp phần chinh phục bầu trời với các thị trường ngách.

Boeing xác định ngành vận tải hàng không toàn cầu cần thêm 804.000 phi công mới trong 20 năm tới để duy trì và phát triển thị trường.

Việc mở rộng đội tàu nhanh chóng và tỷ lệ nghỉ hưu của phi công ở các hãng hàng không tăng cao, đã tạo ra nhu cầu đào tạo hơn 380.000 cơ phụ để thành cơ trưởng mới – nhiều hơn bất kỳ thập kỷ nào trước đây.

Điều kiện để tham gia khóa đào tạo phi công những năm trở lại đây trở nên rất dễ thở hơn rất nhiều. Điều kiện để tham gia khóa đào tạo phi công những năm trở lại đây trở nên rất dễ thở hơn rất nhiều.

Từ đây, điều kiện để tham gia khóa đào tạo phi công trở nên rất dễ thở hơn rất nhiều. Theo Skylead, tại Hoa Kỳ, để có thể tham gia đào tạo thành phi công thương mại bạn chỉ cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • 18 tuổi trở lên.
  • Có thể đọc, nói, viết và hiểu tiếng Anh. Điểm hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế (IELTS) cao hơn 4,5 (thi trong vòng 12 tháng cuối của ngày nộp đơn).
  • Thể chất mạnh khoẻ.
  • Không cần chiều cao.
  • Không hạn chế người đeo mắt kính.

Đồng thời, con đường chinh phục bầu trời càng gần hơn bởi hiện nay để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành hàng không, hỗ trợ vấn đề chi phí, hàng loạt các học bổng hỗ trợ cho sinh viên hàng không bắt đầu xuất hiện. Trong đó tiêu biểu là:

  • Học bổng xuất sắc toàn cầu của Đại học Adelaide
  • Học bổng AAERO
  • Chương trình học bổng Aeroclub of New England
  • Học bổng Liên đoàn Công văn Hàng không (ADF)
  • Đại học Baylor
  • Đại học Hàng không Đại học Western Michigan
  • Học bổng Foundation Women in International International (WAI)
  • Học bổng Kỹ sư giải đấu hàng không tại Vương quốc Anh
  • Học bổng Kỹ sư Hàng không Anh (BAG)
Cơ hội để 'bay' trong tầm tay

Ngoài những học bổng tại nước ngoài, Skylead Việt Nam cũng đem đến cơ hội cho các bạn trẻ được thỏa giấc mơ 'bay' với các khóa huấn luyện cơ trưởng từ 24 đến 30 tháng. 

Dù không phải học viện đào tạo phi công đầu tiên tại Việt Nam, nhưng Skylead cũng có một số điểm khác biệt đáng để mắt tới.

Thứ nhất, Skylead là đơn vị duy nhất tại Việt Nam hợp tác độc quyền với những trường đào tạo về phi công bậc nhất như Pan Am, L3HARRIS, Aero Guard. Chính vì vậy, học viên tại Skylead sẽ được đánh giá cao hơn những nơi khác.

Thứ hai, sau khi tốt nghiệp số giờ bay thực hành của học viên lên đến 1500h. Được cấp đủ 3 bằng giáo viên bay (CFI, CFII, MEI). Những điều kiện quan trọng nhất để trở thành Cơ Trưởng trong tương lai gần.

Thứ ba, 100% học viên được đào tạo tại Mỹ. Với chương trình 30 tháng, sau khi tốt nghiệp nếu muốn học viên sẽ được giữ lại trường làm giảng viên bay với mức lương tối thiểu 50.000$/1 năm. Cơ hội việc làm đươc cam kết kèm theo đó là cơ hội định cư tại Mỹ rất gần.

Dù không phải học viện đào tạo phi công đầu tiên tại Việt Nam, nhưng Skylead cũng có một số điểm khác biệt đáng để mắt tới. Dù không phải học viện đào tạo phi công đầu tiên tại Việt Nam, nhưng Skylead cũng có một số điểm khác biệt đáng để mắt tới.

Với mong muốn đồng hành cùng các bạn trẻ trong giấc mơ chinh phục bầu trời, nhân dịp quốc tế lao động 1/5, Skylead Vietnam dành tặng suất học bổng “50 First Resilient Premium Pilot" (FRPP)” trị giá 20.000 USD/ suất dành cho sinh viên Việt Nam, áp dụng cho các chương trình huấn luyện phi công tại Mỹ.

Mong muốn đồng hành cùng học viên những ngày đầu tiên, ”50 First Resilient Premium Pilot" (FRPP) của Skylead như một món quà tri ân những học viên lựa chọn giấc mơ làm chủ bầu trời vào thời điểm đặc biệt trong năm.

Đặc biệt, học bổng của Skylead còn liên kết với một số học viện hàng không uy tín trên thế giới như: AeroGuard, L3Harris, …...

Thông qua việc tài trợ này, Skylead cam kết trở thành cầu nối chất lượng, uy tín nhất giữa với người học và các học viện hàng không lớn nhất trên thế giới.

Chương trình học bổng bắt đầu từ 9/4/2021 và áp dụng tới ngày 30/6/2021. Hãy liên hệ với Skylead để được hỗ trợ ngay:

  • Tổng đài: 1900 86 66 23
  • Email: info@skylead.vn.
  • Tìm hiểu thêm về Skylead tại đây.

Như Ngọc