Đón Tết trong nỗi ưu tư

Một doanh nhân tâm sự với vào khuya Mùng 2 tết:

"Tôi vừa kết nối cho đối tác làm du lịch trước đây làm thử mấy chuyến máy bay chở hàng đi nước ngoài. Nhìn hàng hóa chất lên những hàng ghế mà trước đây khách du lịch từng ngồi để đến Việt Nam, tôi thấy đau lòng".

Doanh nhân này chuyên làm tour đưa khách quốc tế đến Việt Nam bằng máy bay thuê bao.

Những tết trước, cả gia đình thường ăn tết sớm rồi tất bật khắp ba miền để làm việc, thăm hỏi đối tác, động viên những nhân viên phải phục vụ du khách suốt mấy ngày Xuân nhưng tết này thì hoàn toàn khác.

Doanh nhân này nói khi đang tự cách ly ở nhà: 

"Chúng tôi chỉ còn lại một số nhân viên chủ chốt, còn cả ngàn người làm việc ở khu nghỉ dưỡng và công ty lữ hành đã phải nghỉ cả năm nay. Suốt một năm không có doanh thu nên công ty cũng không thể tặng quà hay thưởng Tết mà chỉ gửi được một chút lì xì cho các cháu nhỏ vui xuân".

Hai chuyến bay chở hàng hôm rồi cất cánh trùng với thời điểm dịch bùng ở Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, tuy không tiếp xúc với những người có khả năng lây nhiễm nhưng bà cũng tự cách ly để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Trả lời về khả năng mở thêm dịch vụ chuyên chở hàng hóa sau dịch bệnh, doanh nhân này cho biết chưa quyết định vì hai chuyến đầu không có lãi do phải chịu rất nhiều chi phí phát sinh do đại dịch.

null Câu chuyện của các doanh nhân kể trên chỉ là một trong rất nhiều chuyện buồn trong tết Tân Sửu, cái tết đầy nặng nề thứ hai mà giới kinh doanh du lịch phải đón nhận. 


Nếu như "Tết Covid" thứ nhất vào năm Canh Tý khiến mảng tour đi nước ngoài (outbound) phải hủy, tour trong nước hủy một số còn tour cho khách nước ngoài đến Việt Nam (inbound) hủy dần dần thì "Tết Covid" thứ hai này, không những tour inbound, outbound không còn mà tour trong nước cũng gần như "trắng" vì dịch bùng sát Tết.

Tình trạng không thể vận hành hoặc vừa vận hành lại phải đóng vì các đợt bùng phát dịch bệnh trong suốt năm qua đã làm doanh nghiệp kiệt quệ.

"Bế tắc", bà Trương Bích Dung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Du lịch Quốc tế Dana nói. Doanh nhân này cho biết, năm 2020 gần như chẳng làm được gì và hiện tại cũng chẳng thể tính toán, định hướng được gì cho năm 2021.

"Chẳng thể tính được gì khi mà cứ một vài tháng thì Covid lại ập đến, cứ vừa làm chút xíu lại hoãn, hủy cho nên đôi khi không làm lại tốt hơn", bà nói.

"Lửa nghề" vẫn cháy

Theo bà Trương Bích Dung, tương lai cho ngành du lịch tùy theo tốc độ và tác dụng của vaccine, nếu vaccine có hiệu quả tốt, được tiêm trên diện rộng thì tâm lý của người dân sẽ tốt hơn và sẽ đi du lịch trở lại.

Tuy nhiên, vấn đề là có vẻ như thời gian để đến thời điểm đó không thể ngắn được nên du lịch lại tiếp tục khó khăn.

Trong năm qua, doanh nhân này đã phải làm thêm nhiều nghề khác và dự tính sẽ vẫn phải tiếp tục như thế trong năm mới 2021. "Nhưng tôi sẽ làm du lịch lại khi tình hình ổn hơn. Chắc là du lịch đã ăn vào máu rồi, không bỏ luôn được", bà nói.

Nhiều doanh nhân khác cho biết sẽ bắt đầu lại ngay khi dịch tạm ổn và đang ấp ủ các kế hoạch cho năm mới Tân Sửu, năm được dự báo là sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm Canh Tý gian nan.

Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Bến Thành Tourist nói:

"Mấy ngày nay, tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình vaccine Covid-19 cùng những thông tin tốt về kiểm soát dịch bệnh để giữ lửa tinh thần cho đồng nghiệp và cộng sự".

Theo đó, Bến Thành Tourist đang chuẩn bị cho những kế hoạch mới để quay trở lại thị trường ngay khi dịch công bố được kiểm soát.

Để bắt kịp với thị trường thay đổi nhanh sau dịch, công ty sẽ đưa công nghệ số vào quản lý, vận hành. Các dòng sản phẩm mới cũng đang được chuẩn bị.

Trong đó, mảng du lich nội địa sẽ khởi động trước với dòng sản phẩm cao cấp nhưng có giá tốt hơn, chú trọng đến những nhóm khách nhỏ, các dịch vụ free & easy.

Công ty cũng kết hợp cùng các đối tác khách sạn để đưa ra những chương trình khuyến mãi dài hơi có chất lượng cao với giá phù hợp.

"Dự kiến, đến hết tháng 4 này chúng tôi sẽ có những kế hoạch dài hơi hơn nhưng tinh thần là dịch được kiểm soát thì làm ngay", ông Nguyên nói.

null Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên (đứng), Tổng giám đốc Công ty Bến Thành Tourist trao đổi với nhân viên về ứng dụng du lịch thông minh. 


Ở Công ty Du lịch Images Travel, tuy đã không có khách quốc tế trong gần một năm qua nhưng những nhân viên còn lại của công ty vẫn tất bật đến cận Tết.

Mọi người không chỉ bận rộn điều chỉnh yêu cầu đặt chỗ cho khách quốc tế phải mà phải thực hiện hàng loạt công việc khác để tiếp cận thị trường trong nước, một thị trường mới của công ty.

"Chúng tôi đang làm thương hiệu, sản phẩm để bán tour cho khách Việt, hy vọng có thể tiếp cận thị trường tốt hơn trong mùa du lịch hè tới", ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel nói.

Theo đó, công ty đã phát triển thêm mảng du lịch nội địa sau khi mảng du lịch quốc tế tạm đóng vào giữa cuối tháng 3 năm ngoái. Sau thời gian làm quen với thị trường, công ty đã định hướng dòng sản phẩm chính là mảng tour kết hợp với sự kiện và đã bắt đầu có khách.

Với mảng du lịch quốc tế, doanh nhân này kỳ vọng có thể đón từ tháng 10 tới, sau khi châu Âu, thị trường chính của công ty hoàn tất việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 và dĩ nhiên, phải đi kèm đến yếu tố chính là Chính phủ Việt Nam cho phép nối lại mảng du lịch quốc tế.

"Chúng tôi vẫn đang làm việc. Trước mắt sẽ tập trung làm tốt các đoàn khách nội địa đã chốt tháng 4 tới cùng các công việc khác cho thị trường trong nước và chuẩn bị để đón khách quốc tế quay lại", ông Toản nói.

Theo The Saigon Times