Những doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang hay nội thất,... đều đang tìm hướng đi mới nhằm duy trì dòng tiền. Phổ biến nhất là cách thức chuyển sang bán các mặt hàng chuyên doanh khác thuộc nhóm thiết yếu như thực phẩm hoặc vật tư y tế.

Tại TP HCM, có một số của hàng hoa tươi đã trở thành cửa hàng nông sản. Vài địa điểm còn ra mắt những combo trái cây được trang trí đẹp mắt, đi kèm với ít hoa dùng làm quà tặng khách hàng. Một số khác chuyển hẳn sang bán rau củ cho gia đình.

Ví dụ như FlowerStore, nền tảng mua bán hoa trực tuyến tại Việt Nam và Philippines đang tích cực chào bán các combo rau rủ theo phân nhóm vitamin hay gia vị nhà bếp.

Ưu đãi cuối tuần khi mua combo rau củ quả tại FlowerStore. Ưu đãi cuối tuần khi mua combo rau củ quả tại FlowerStore.

Giá mỗi combo sẽ dao động từ 140.000 đến 500.000 đồng và được cam đoan giao ngay trong ngày nếu đặt trước 17h00 tại Hà Nội và TP HCM.

Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, vật tư y tế chống dịch cũng là lựa chọn phổ biến để nhiều đơn vị chuyển từ kinh doanh hàng không thiết yếu sang thiết yếu.

Dược sĩ Đồng Nguyễn Thảo Vy, Đại diện THEBEST Boutique cho biết "Nhóm mặt hàng chủ lực trước kia của cửa hàng như mỹ phẩm, nước hoa...phải dừng hoặc hạn chế kinh doanh."

Hoặc như chuỗi cửa hàng Vua Cua, từ khi không được kinh daonh bán đồ ăn tại chỗ hay mang đi, nhà hàng đã tập trung các mặt hàng chế biến sẵn bao gồm bánh mỳ, bánh bao, các loại nước sốt hải sản,...

Nhà hàng Vua Cua cũng phải thay đổi các mặt hàng kinh doanh để trụ vững qua mùa dịch. Nhà hàng Vua Cua cũng phải thay đổi các mặt hàng kinh doanh để trụ vững qua mùa dịch.

Chị Đoàn Thị Anh Thư, CEO Vua Cua cho biết đã bán được khoảng 50.000 ổ bánh mỳ từ tháng 6 đến nay.

Tuy nhiên, chuỗi nhà hàng Vua Cua lại rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự sản xuất vì một số đang ở trong khu vực phong tỏa. 

Hơn nữa, các sản phẩm kinh doanh trong mùa dịch đều được làm thủ công nên công suất bếp cũng bị giới hạn.

Từ hôm 29/7, Vua Cua còn "tham chiến" bán nông sản, với gần 40 loại rau củ quả khác nhau.

"Chúng tôi lấy nguồn hàng từ Đồng Tháp. Một lợi thế của công ty là tự tổ chức đội giao hàng nên tránh được sự bị động trước tình hình khan hiếm shipper. Tuy nhiên, do lượng đặt hàng cao nên tôi đang tuyển thêm khoảng 20 tài xế, hiện đã tìm được 7 người trong số đó", chị Thư cho biết.

Không theo hướng chuyển đổi sản phẩm, một số doanh nghiệp vẫn "chiến đấu" với mặt hàng vốn có bằng cách tiếp cận các thị trường còn được phép kinh doanh và "bày trận" chờ hết dịch.

Một cửa hàng bán đồ trang trí và phong cách sống, Seeker vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh trực tuyến và gửi hàng hóa 2 lần/tuần tới các địa phương được phép lưu thông.

Phương thức kinh doanh trực tuyến vẫn được áp dụng tại Seeker. Phương thức kinh doanh trực tuyến vẫn được áp dụng tại Seeker.

Chị Hà Uyên, chủ cửa hiệu cho hay trước việc các quy định mới cập nhật liên tục, chị sẽ theo sát để duy trì hoạt động trong các phạm vi còn cho phép, nhưng sẽ tập trung hơn cho việc chuẩn bị sau dịch.
"Chúng tôi đầu tư hơn về nội dung tương tác với khách hàng, đồng thời nghiên cứu thêm những xu hướng, sản phẩm, nguồn hàng mới để đặt mình vào tư thế sẵn sàng khi tình hình ổn định trở lại', chị cho biết thêm.

Ông Nguyễn Việt Hòa, đại diện nhãn hàng thời trang trẻ em YODY Kids (thuộc YODY) cho biết doanh nghiệp ông vẫn duy trì hoạt động kinh doanh theo nhiều hướng.

Công ty vẫn hoạt động và ổn định các kho hàng ở thị trường tỉnh - những nơi ít ảnh hưởng hoặc chưa có các chỉ thị giãn cách dịch Covid-19.

Tương tự các đơn vị khác, Yody Kids cũng chọn thời điểm này để phát triển thêm sản phẩm mới. "Các sản phẩm trẻ em thường yêu cầu cao về độ thấm hút, kháng khuẩn và chất liệu thân thiện sức khỏe - môi trường (cotton organic, vải từ cà phê...).
Do đó, việc liên tục nghiên cứu hay thậm chí là sáng tạo ứng dụng chất liệu mới luôn là điều tất yếu - không chỉ là động lực hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn mà thậm chí còn có ý nghĩa về mặt hồi phục, bứt phá kinh doanh hậu dịch", ông Hòa cho biết.

Phòng nghiên cứu sản phẩm của YODY. Phòng nghiên cứu sản phẩm của YODY.

Thương hiệu thời trang Việt này cũng tận dụng những cơ hội từ đại dịch là việc tranh thủ mở rộng mặt bằng và nâng cấp không gian các cửa hàng.

Nhãn hàng này đã có những cửa hàng diện tích 1.000 m2 trở lên ở Bắc Giang, Buôn Mê Thuột, Thái Nguyên. "Đây cũng là cơ hội để các đơn vị có chiến lược xây dựng hệ thống bán lẻ tối ưu chi phí của mình, chúng tôi cũng không ngoại lệ", ông Hòa nói.

Tuy nhiên, đến thời điểm này cũng có một số doanh nghiệp khác chọn cách "ngủ đông", chỉ duy trì hoạt động tiếp thị, nghiên cứu sản phẩm.

Chị Lam Hà, chủ tiệm cây xanh trang trí Cây Nhỏ từng chuyển sang bán các loại cây gia vị mà nhiều gia đình đang "săn lùng" như ngò gai, hương thảo, xạ hương... Nhưng gần đây, khi shipper khan hiếm cao độ, chị quyết định tạm dừng.

Tiệm cây xanh trang trí Cây Nhỏ cũng phải ngừng hoạt động kể cả khi chuyển sang các danh mục sản phẩm thiết yếu vì tình hình khan hiếm shipper. Tiệm cây xanh trang trí Cây Nhỏ cũng phải ngừng hoạt động kể cả khi chuyển sang các danh mục sản phẩm thiết yếu vì tình hình khan hiếm shipper.

"Chúng tôi tạm ngưng bán cây và chuyển sang hướng dẫn chăm sóc, trồng cây bằng hình thức ghi hình, chia sẻ các cách thức tái sử dụng rễ, củ, quả có sẵn hay rác thải trong nhà cho khách hàng trên mạng xã hội", chị Lam Hà chia sẻ.

Chuỗi bánh ngọt The Vagabond cũng chọn cách tương tự. Họ đăng tải các chia sẻ, kiến thức về bánh ngọt để khách hàng có thêm thông tin; đồng thời khơi dậy cảm hứng vào bếp, nấu nướng tại nhà trong những ngày giãn cách.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Đồng sáng lập chuỗi này xác nhận, do diễn biến dịch phức tạp nên hoạt động vận chuyển và sản xuất gặp ảnh hưởng. "Tuy nhiên, việc duy trì hình ảnh và thể hiện sự đồng hành với khách hàng là cần thiết để tạo sự 'nhắc nhớ' về thương hiệu", ông nói.

Dù thay đổi các mặt hàng kinh doanh như một số doanh nghiệp hay chọn cách "ngủ đông" thì mọi ông chủ đều kỳ vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để hoạt động kinh doanh của họ sớm trở lại bình thường.

Theo Vnexpress