Báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021 được tổng hợp và phân tích số liệu từ các nguồn thông tin uy tín về Nền kinh tế Số & Digital Marketing tại Khu vực Đông Nam Á và Việt Nam cũng như các nhận định từ hơn top 50 chuyên gia Digital Marketing Việt Nam.

Đặc biệt báo cáo công bố kết quả triển khai khảo sát (1/2021) thực tế trong 167 doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu lên tới 500 tỷ/năm. Khảo sát nhận được sự quan tâm của hơn 30 vị CEO, 40 CMO và 36 CDO đã trực tiếp dành thời gian trả lời các câu hỏi nghiên cứu.

Những con số đáng chú ý

Theo Báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021, ước tính trung bình quy mô thị trường Quảng cáo trực tuyến (QCTT, Online Ads) Việt Nam năm 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh CARG là 21,5%.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng có chững lại nhưng tổng doanh thu QCTT đạt ở mức 820 triệu USD và dự báo 2021 sẽ đạt mức doanh thu 955,7 triệu USD. Ngân sách chi cho Quảng cáo Trực tuyến tại Việt Nam vượt hơn 1 tỷ USD/năm.

Nền kinh tế số dù gặp nhiều thách thức do dịch bệnh nhưng đã đạt 14 tỷ năm 2020, tăng trưởng 16% và sẽ tăng lên 52 tỷ vào 2025. Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ với mức tăng trưởng lên đến 46%.

Biểu đồ kinh tế số Việt Nam. Biểu đồ kinh tế số Việt Nam.

Có đến 41% các dịch vụ số mới lần đầu được xuất hiện sau giai đoạn dịch COVID-19 và có đến 94% người dùng sẽ tiếp tục sử dụng.

Người dân đã xem Online và Công nghệ như những công cụ rất hữu ích cho cuộc sống hàng ngày, thời gian online từ 3,1 giờ tăng lên đỉnh điểm 4,2 giờ trong đại dịch và hiện vẫn ở mức 3,5 giờ mỗi ngày.

Thống kê mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Thống kê mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất.

Trong vòng 5 năm, Digital Marketing đã phát triển vượt bậc với dự báo thị trường năm 2021 khoảng 2-3 tỷ USD.

Giai đoạn COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế Việt Nam cũng như trên thế giới nhưng tốc độ tăng trưởng của Digital Marketing tại Việt Nam vẫn tăng trưởng 20-30%, thậm chí có một số doanh nghiệp trong ngành tăng trưởng 200-300% năm 2020 vừa qua.

Sự tăng trưởng đáng kể của e-commerce và online media tại Việt Nam. Sự tăng trưởng đáng kể của e-commerce và online media tại Việt Nam.

Khảo sát xu hướng Digital Marketing 2021

Dựa trên khảo sát 167 doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu lên tới 500 tỷ/năm (tối thiểu trên 5 tỷ/năm) và có những hoạt động Digital nổi bật, Báo cáo đã công bố những số liệu xu hướng Marketing trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam năm 2021:

Digital Marketing đã và đang trở thành một phần chiến lược quan trọng cho mọi hoạt động của doanh nghiêp trong tương lai, tăng từ 18% của năm 2020 lên 39% trong 2021.

Vai trò của Digital marketing hiện nay và trong tương lai. Vai trò của Digital marketing hiện nay và trong tương lai.

Mức đầu tư trung bình của các doanh nghiệp cho Digital Marketing trong năm 2020 ước tính khoảng 17% tổng doanh thu – một con số không nhỏ. Mức dao động từ 10-20% doanh thu chiếm khoảng 20% số doanh nghiệp tham gia khảo sát.

Facebook, Google Ads, YouTube và KOLs hiện đang nhận được mức đầu tư lớn nhất từ các doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là Facebook với chỉ 5% số doanh nghiệp tham gia khảo sát hiện không dùng, hay chưa dùng Facebook làm kênh truyền thông Digital.

Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp chi tới hơn 50% ngân sách Digital vào chỉ Facebook mà chưa tận dụng những kênh khác có thể đem lại hiệu quả cao hơn.

Tỉ lệ phân bố ngân sách cho các kênh Digital trong năm 2020. Tỉ lệ phân bố ngân sách cho các kênh Digital trong năm 2020.

Facebook, YouTube, Google Ads, Community vẫn sẽ là những kênh được doanh nghiệp kỳ vọng đem lại hiệu ứng tốt và sẽ được dành cho một ngân sách đáng kể trong 2021. Những kênh có tỷ lệ phân bổ ít là các kênh mạng xã hội khác như Instagram, TikTok, Zalo, Báo Điện tử Việt Nam...

Nhìn chung 3-5 năm gần đây tại thị trường Việt Nam, ngoại trừ các top players thuộc ngành digital-first hoặc mobile-first như: các sàn TMĐT, OTA, OTT apps..., phần lớn doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn “Go Digital” để tìm phương thức như mô hình, framework, kênh và nền tảng hiệu quả đầu tư về Digital Marketing và phối hợp với các hoạt động brand marketing trong truyền thống.

Đọc thêm các thông tin khác và đặt mua trọn bộ cẩm nang tại đây. Sử dụng mã ANDYVU để được giảm giá.

Theo báo cáo của Novaon Communication cùng các chuyên gia