Thích ứng với những thay đổi này sẽ là con đường duy nhất để tồn tại và phát triển của các nhà bán lẻ.

Phác họa chân dung khách hàng hiện đại

Theo kết quả khảo sát, nhóm khách hàng có ảnh hưởng lớn tới sức mua của thị trường bán lẻ trong thời gian tới ngoài Millennials (Gen Y) là Centennials (Gen Z)- chiếm hơn 40% tổng số người tiêu dùng trên toàn cầu.

Gen Z sẽ là đối tượng khách hàng của tương lai. Gen Z sẽ là đối tượng khách hàng của tương lai.

Millennials (Gen Y) là đối tượng tiêu dùng chính được các nhà bán lẻ hướng đến khi nhóm người này có khả năng tài chính vững vàng ở độ tuổi 30.

Trong khi đó, Gen Z là thế hệ lớn lên cùng các công nghệ kỹ thuật số, biết cách để internet phục vụ cho nhu cầu mua sắm của họ.

Với gen Z, việc mua sắm không chỉ đơn giản là để sở hữu một món đồ, mà là cơ hội khẳng định bản thân.

Xu hướng này thể hiện rõ qua cách Gen Z sử dụng các kênh mạng xã hội để định hình phong cách của chính mình thông qua các yếu tố như nội dung độc đáo, mới lạ, hình ảnh bắt mắt, âm nhạc hay.

Không chỉ đang trở thành nhóm khách hàng chủ chốt của các ngành bán lẻ mà Gen Z với khả năng nắm bắt xu thế toàn cầu cũng đang trở thành những người gây ảnh hưởng đến các nhóm người tiêu dùng còn lại.

Nhiều gia đình tham khảo hoặc thậm chí đưa ra quyết định mua sắm của mình dựa trên các gợi ý, đánh giá của các thành viên nhỏ tuổi thuộc gen Z. Nhiều gia đình tham khảo hoặc thậm chí đưa ra quyết định mua sắm của mình dựa trên các gợi ý, đánh giá của các thành viên nhỏ tuổi thuộc gen Z.

Theo đánh giá, đây là các nhóm khách hàng có mức độ kết nối thông qua Internet cao, tạo nên nền tảng phát triển các kênh bán lẻ và điểm chạm mạng xã hội mới dành cho các nhà bán lẻ.

Xu hướng mới trong ngành bán lẻ

Cùng với những thay đổi trong nhân khẩu học và công nghệ và lối sống, Covid-19 đã thúc đẩy mọi thứ nhanh hơn để tạo ra một trạng thái bình thường mới trong tiêu dùng hàng ngày.

Theo Deloitte Đông Nam Á, xu hướng mua sắm tại cửa hàng truyền thống đang dần bị thay thế bởi các trung tâm thương mại “tất cả trong một” (all-in-one).

Kênh online phát triển nhưng chưa thể thay thế trải nghiệm tại chỗ. Kênh online phát triển nhưng chưa thể thay thế trải nghiệm tại chỗ.

62% khách hàng cũng cho biết họ tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trên online trước khi mua offline.

Người tiêu dùng mới chuyển đổi liên tục giữa kênh online và offline, nhằm đảm bảo sản phẩm chọn mua sẽ là lựa chọn tốt nhất cả về chất lượng lẫn chi phí.

Năm 2020 và 2021, hàng loạt thương hiệu đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến như hệ thống Maison Online, ACFC Online hoặc ra mắt gian hàng chính hãng trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee.

Cửa hàng trực tuyến không chỉ hỗ trợ doanh số, mà còn cung cấp thêm một kênh xem trước thông tin và giá cả trước khi đến các cửa hàng vật lý. Cửa hàng trực tuyến không chỉ hỗ trợ doanh số, mà còn cung cấp thêm một kênh xem trước thông tin và giá cả trước khi đến các cửa hàng vật lý.

Theo khảo sát, người tiêu dùng hiện chú trọng đến tính an toàn, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm hơn là các chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Riêng Việt Nam, do tính chất dân số trẻ, 60% dân số dưới 40 tuổi mong muốn trải nghiệm càng nhiều thay vì những yếu tố về giá cả, khuyến mãi.

Lời giải cho bài toán hậu COVID-19

Giải quyết được “bài toán” về nhu cầu mới của người tiêu dùng sẽ là chìa khóa để các nhà bán lẻ hiện đại giành được chiến thắng cả trong và hậu COVID-19.

Bài toán đầu tiên

Cần tạo ra trải nghiệm số hóa liền mạch từ online đến offline (O2O).

Trung tâm thương mại trải nghiệm thế hệ mới sẽ sớm ra mắt thị trường trong tương lai gần. Trung tâm thương mại trải nghiệm thế hệ mới sẽ sớm ra mắt thị trường trong tương lai gần.

Những nhà bán lẻ sở hữu công nghệ để “may đo” trải nghiệm cho cá nhân từng khách hàng dựa trên những thói quen và sở thích của họ thì chắc chắn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng.

Bài toán lớn thứ 2

Với thế hệ người dùng mới, chủ nghĩa tiêu dùng “Tôi” phát triển cùng những nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ riêng biệt.

Điều này sẽ thúc đẩy những dịch vụ siêu cá nhân hóa và các chương trình khách hàng thân thiết, đây là những yếu tố định vị khác biệt cho doanh nghiệp.

Các chương trình khách hàng thân thiết được triển khai qua website sẽ là tương lai của ngành bán lẻ với khả năng “ghi nhớ” nhu cầu và “vẽ chân dung” người tiêu dùng trên đa kênh.

Minh chứng là các thương hiệu lớn như Muji, Uniqlo, ACFC hay Golden Gate, Red Sun đã sử dụng để kết nối với khách hàng. Minh chứng là các thương hiệu lớn như Muji, Uniqlo, ACFC hay Golden Gate, Red Sun đã sử dụng để kết nối với khách hàng.

Bài toán về đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Với 58% khách hàng có ngân sách chi tiêu hàng tháng cho chăm sóc sức khỏe do dịch COVID-19 và 82% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin để hướng đến lối sống lành mạnh hơn.

Cơ hội cho các nhà bán lẻ là “go safe, show safe” (giữ an toàn, thể hiện sự an toàn), như công nghệ scan-and-go ( nguồn: VinID) Cơ hội cho các nhà bán lẻ là “go safe, show safe” (giữ an toàn, thể hiện sự an toàn), như công nghệ scan-and-go ( nguồn: VinID)

Các nhà bán lẻ cần sẵn sàng để khai thác việc mua sắm không chạm.

Bài toán về mô hình mới

Cuối cùng, xu hướng mua sắm trải nghiệm khiến các nhà bán lẻ vượt trội so với các Trung tâm thương mại all-in-one sẽ là các trung tâm thương mại theo mô hình Life-design mall hay trung tâm thương mại trải nghiệm.

Không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, ăn uống thay vào đó mô hình mới này sẽ là điểm đến thưởng thức cảnh quan mỗi ngày của khách hàng.

Mang đến kiến trúc điểm nhấn độc đáo như: dòng sông thơ mộng trong nhà, thác nước công nghệ trình diễn ánh sáng 360 độ, biển hồ nước mặn kế bên TTTM… Mang đến kiến trúc điểm nhấn độc đáo như: dòng sông thơ mộng trong nhà, thác nước công nghệ trình diễn ánh sáng 360 độ, biển hồ nước mặn kế bên TTTM…

Các mô hình TTTM phiên bản nâng cấp này sẽ “vượt qua giới hạn truyền thống” để đưa vào các trải nghiệm độc-lạ-bắt kịp xu hướng quốc tế.

Ở đó, các khách hàng thế hệ mới không chỉ để mua sắm mà còn để tiếp cận, khám phá những xu hướng mới, trải nghiệm về cả thời trang, ẩm thực, văn hóa, công nghệ, giải trí...

Kiến tạo phong cách sống sẽ là một chức năng mới cho các nhà bán lẻ dẫn đầu.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư