Thời gian trước khi TP.HCM bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, hàng tươi sống, tạp hóa đã đồng loạt hút hàng trên các sàn thương mại điện tử. Theo thống kế của Tiki. chỉ trong 2 ngày cuối tuần qua, tăng trưởng toàn sàn lên tới 30%.

Nhóm ngành hàng phục vụ công việc và hoạt động của bản thân và gia đình như hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ tươi sống, nhà cửa đời sống, mẹ - bé, dụng cụ thể thao, hàng điện tử và phụ kiện có xu hướng tăng mạnh.

Ghi nhận trên sàn thương mại điện tử Lazada, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) những ngày qua tăng gấp 3 lần so với đợt giãn cách xã hội lần đầu vào tháng 4/2020.

Đại diện sàn này cho biết, “Mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng tay hay các vật dụng bảo hộ vẫn nhận được sự quan tâm lớn. Tuy nhiên, do nguồn cung đã ổn định và người tiêu dùng không còn tâm lý tích trữ nên không xảy ra tình trạng cháy hàng hay khan hiếm.

Trải qua ba làn sóng Covid-19, người dân đã làm quen với việc mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết qua các kênh online, thay vì lo lắng tích trữ hàng hóa quá mức như trước đây."

Các sàn thương mại giờ đây đang rất nỗ lực trong việc đẩy hàng hòa lên sàn và liên tục tung ra những chương trình khuyến mại để duy trì thói quen mua sắm online.

Lazada hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Lazada hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam xác nhận, “Nhiều người đã chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày, thúc đẩy "tăng trưởng nhu cầu đối với tất cả danh mục ngành hàng.”

Tiki cho hay đã phối hợp với các đối tác là nhà bán hàng và thương hiệu đẩy mạnh nguồn cung ở hầu hết ngành hàng, dự kiến tăng lên đến 50%, đặc biệt với nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống, cũng như ngành hàng công nghệ hỗ trợ làm việc và giải trí tại nhà.

Trong khi đó, các mặt hàng như thực phẩm, sản phẩm bảo vệ sức khỏe, nhu yếu phẩm cần thiết với giá tốt kèm miễn phí vận chuyển luôn được Shopee tung ra.

Shopee cũng đẩy mạnh các mặt hàng bảo vệ sức khỏe như khẩu trang y tế. Shopee cũng đẩy mạnh các mặt hàng bảo vệ sức khỏe như khẩu trang y tế.

Thậm chí, do triển khai một lễ hội mua sắm hè kéo dài 4 ngày từ 6/6 trên nên Lazada liên tục đẩy mạnh nguồn hàng, triển khai phương thức nhận hàng không tiếp xúc, giảm giá,...

Diễn biến những ngày qua cũng cho thấy nhiều người tiêu dùng đã dần quen mua sắm hàng bách hóa, thiết yếu trên kênh trực tuyến.

Báo cáo quý I/2021 của iPrice công bố chiều 1/6 cho biết, chỉ có bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tăng trưởng lượng truy cập, với 13%, trong quý vừa qua.

null

Tuy nhiên, hầu hết ngành hàng không thiết yếu khác bị ảnh hưởng tiêu cực về lượng truy cập. Ở quý trước, truy cập vào ngành thời trang giảm nhẹ 2%, mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe giảm 3%. Các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, di động cũng giảm lần lượt 6% và 9%.

Quý I/2021 ghi nhận lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử Việt Nam giảm 9% so với quý IV/2020.
"Tập trung vào khách hàng, thị trường và theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ là dư thừa để có những bước đi phù hợp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp", nhóm nghiên cứu nhận định.

null

Cơ hội từ việc giãn cách và đang trong giai đoạn hè, các sàn đều có những kế hoạch đầu tư cửa riêng mình, không chỉ ưu đãi cho người mua mà còn ưu đãi, chăm chút cho người bán.

Theo VnExpress