An toàn chủ động còn được gọi là tính năng "đón đầu va chạm". Chúng có vai trò cảnh báo hoặc hỗ trợ người lái trước khi xảy ra va chạm.

Hai năm trở lại đây, công nghệ này đang được phổ cập dần trên các hãng xe phổ thông.

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS (Pre-Collision System)

Công nghệ này hoạt động nhờ vào radar tự động phát hiện vật cản.

Đến khoảng cách nhất định, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng cả âm thanh và hình ảnh cho người lái.

null
Hệ thống cảnh báo tiền va chạm.

Trong trường hợp người lái không tác động phanh, xe sẽ tự động phanh để ngăn không xảy ra va chạm.

Tính năng này rất hữu ích khi người lái không tập trung. Từ đó sẽ hạn chế tối đa va chạm mỗi khi di chuyển trên đường phố."

Cảnh báo lệch làn đường LDA (Lane Departure Alert)

Hệ thống dựa vào camera sẵn có của xe để quan sát các vạch kẻ làn đường.

Nếu tài xế chuyển làn không có tín hiệu xi-nhan thì hệ thống sẽ phát cảnh báo bằng và âm thanh và hình ảnh.

Nhờ vậy tài xế có thể di chuyển đúng làn đường và chấp hành tốt luật an toàn giao thông.

Một số hệ thống tích hợp các mô-tơ rung bên trong vô-lăng để mô phỏng cảm giác khi xe chuyển làn trên cao tốc. Làm như vậy để kích thích phản xạ của lái xe.

null
Một số hãng xe tích hợp mô-tơ rung bên trong vô lăng để cảnh báo đi lệch làn đường.

Kiểm soát vận hành chân ga PMC (Pedal Misoperation Control)

Tính năng này được trang bị trên một số xe phân khúc MPV cỡ nhỏ chẳng hạn như Veloz Cross.

Phát hiện thấy người lái tăng tốc mất kiểm soát dù phía trước xe có vật cản, hệ thống sẽ tự phanh gấp.

null
Hệ thống kiểm soát vận hành chân ga giúp tài xế tránh va chạm.

Nhờ tính năng kiểm soát vận hành chân ga PMC, người lái không còn sợ nhầm lẫn chân ga và chân phanh nữa.

Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành FDA (Front Departure Alert)

Chủ xe thường xuyên di chuyển trong đô thị hay phải "xếp hàng" mỗi khi chờ đèn đỏ hoặc tắc đường sẽ rất yêu thích tính năng này.

null
Tính năng cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành.

Nếu phát hiện xe phía trước đã đi nhưng tài xế chưa tăng tốc, hệ thống sẽ phát tín hiệu bằng hình ảnh và âm thanh nhắc nhở người lái khởi hành.

Cảnh báo người và phương tiện cắt ngang phía sau RCTA (Rear Cross Traffic Alert)

Khi lùi xe, tài xế thường gặp nhiều khó khăn trong việc quan sát.

Vậy nên tính năng này được phát triển để hỗ trợ tài xế.

Nhờ vào cảm biến phía sau, hệ thống sẽ cảnh báo người lái có vật cản trong quá trình lùi xe.

null
Tính năng này giúp hạn chế va chạm khi lùi xe.

Từ đó giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có người hay phương tiện cắt ngang trong lúc xe đang lùi.

Tính năng này rất hữu ích với tài xế di chuyển trong không gian hẹp.

Thị trường ngày càng có nhiều yêu cầu cao hơn về các tính năng công nghệ trên ô tô.

Vậy nên những chiếc xe phân khúc tầm trung cũng được trang bị công nghệ này.

Những công nghệ trên là trợ thủ đắc lực hỗ trợ tài xế tránh khỏi những va chạm khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, người lái vẫn nên chủ động, không nên quá phụ thuộc vào những tính năng này.