Quy trình truyền thống của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thường bao gồm việc nhập liệu và xử lý thông tin thủ công; quá trình này không chỉ tốn nhiều thời gian, công sức của người làm mà còn tăng rủi ro sai thông tin, dẫn tới sai số trong các nghiệp vụ bảo hiểm khác.

Khi sự kiện cần bảo hiểm xảy ra, sai lệch thông tin trong hồ sơ bảo hiểm có thể khiến quy trình xử lý bị kéo dài, dẫn đến trải nghiệm không tốt đối với khách hàng.

"Theo nghiên cứu, tới 82% khách hàng có thể rời bỏ một thương hiệu nếu họ không có được trải nghiệm tốt. Vì vậy, chỉ một sai lệch thông tin nhỏ trong quá trình nhập liệu cũng có thể dẫn tới ảnh hưởng tiêu cực lớn trong hành trình trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu". Bà Lê Chu Liêm - Phó Giám đốc Ban Trải nghiệm khách hàng của VBI chia sẻ.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam quan tâm, nỗ lực đầu tư vào phát triển và ứng dụng công nghệ. Insurtech (công nghệ bảo hiểm) thực sự đang dần thay đổi cách vận hành của ngành này. Ngày càng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam quan tâm, nỗ lực đầu tư vào phát triển và ứng dụng công nghệ. Insurtech (công nghệ bảo hiểm) thực sự đang dần thay đổi cách vận hành của ngành này.

Thay vì phải nhập tay thủ công tất cả các thông tin của khách hàng, giải pháp OCR cho phép nhân viên tư vấn hoặc khách hàng nhập thông tin đầu vào một cách tự động chỉ thông qua việc đăng tải ảnh chụp giấy tờ, CMND/CCCD, giấy phép lái xe, đăng ký xe…lên app hoặc website, với độ chính xác lên tới 98%.

Các trường thông tin cần thiết trên các loại giấy tờ được trích xuất từ ảnh và lưu trữ trong hệ thống CRM của doanh nghiệp để phục vụ cho nhiều nghiệp vụ khác nhau.

Toàn bộ quá trình điền thông tin vốn tốn tới vài phút cho mỗi hồ sơ nay được rút ngắn chỉ còn tính bằng vài giây giúp tiết kiệm tới hơn 90% thời gian và công sức cho người thực hiện.

Không chỉ dừng lại tại đó, công nghệ OCR giúp số hóa và lưu trữ toàn bộ thông tin hồ sơ bảo hiểm của khách hàng một cách đầy đủ, chính xác, và dễ dàng kiểm tra, đối chiếu khi có sự kiện cần bảo hiểm xảy ra.

Những thay đổi trong công nghệ của ngành bảo hiểm đã đem lại muôn vàn lợi ích lớn cho người dùng. Những thay đổi trong công nghệ của ngành bảo hiểm đã đem lại muôn vàn lợi ích lớn cho người dùng.

Tháng 3/2021 vừa qua, Nghị định 03/2021/NĐ-CP cho phép người điều khiển các phương tiện xe cơ giới được sử dụng Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự (BH BBTNDS) điện tử song song với Giấy chứng nhận bản cứng truyền thống. 

Hàng triệu người điều khiển xe cơ giới đã có thể mua bảo hiểm đúng hạn, nhanh chóng hơn và không phải lo bảo quản GCN như cách truyền thống.

Trước những yêu cầu cấp bách của thời đại 4.0, công nghệ đang dần thay đổi cách vận hành của ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng.

Tháng 3/2021, PTI đã chính thức ứng dụng công nghệ OCR (Optical Character Recognition) vào các hoạt động cấp đơn online thông qua app bán hàng - PTI Seller. 

Mới đây, app Bảo hiểm VietinBank - VBI dành cho điện thoại di động mới đây đã ứng dụng thành công OCR - một trong những công nghệ insurtech nổi bật - trên tất cả các kênh bán trực tuyến như ứng dụng MyVBI, ứng dụng bán hàng VBI4Sales, và các website sản phẩm.

Tổng hợp