Chân dung người tiêu dùng năm 2021.

1. Ngành thời trang.

Đơn cử với ngành hàng thời trang, ông Bùi Đức Thiện - nhà sáng lập thương hiệu Erosska cho biết, sự dịch chuyển về chi tiêu của khách hàng ngày càng rõ nét.

Ông Bùi Đức Thiện - nhà sáng lập thương hiệu Erosska. Ông Bùi Đức Thiện - nhà sáng lập thương hiệu Erosska.

Nếu như thời gian trước đây, cao gót hoặc giày thể thao là các mặt hàng bán chạy thì trong giai đoạn này, các sản phẩm như dép đế bằng, dép đi trong nhà, đồ dùng cho mình và gia đình. 

Ngoài ra, các đơn hàng cũng sẽ được gộp thành một đơn nhằm tiết kiệm thời gian giao nhận cũng như được hưởng các chi phí ưu đãi.

Ví dụ như thương hiệu thời trang Việt YODY đã tung ra chương trình "YODY siêu sale - Shopee trợ giá".

null

Khách hàng khi mua quần áo YODY trên nền tảng thương mại điện tử Shopee có thể săn được Flash Sale áo polo nam nữ chỉ với giá 185.000đ, áo polo trẻ em 139.000đ cùng nhiều voucher hấp dẫn khác từ phía Shopee.

Nhận định về kinh doanh thời trang trên sàn thương mại điện tử, ông Bùi Đức Thiện- Nhà sáng lập thương hiệu Erosska có những chia sẻ cụ thể "Đối với những người mới kinh doanh TMĐT, điều đầu tiên họ cần làm là thay đổi về tư duy bán hàng vì mỗi nền tảng và phương thức kinh doanh đều đòi hỏi những đặc trưng riêng."

Cũng theo ông, việc có đơn hàng đầu tiên trong vòng 30 ngày rất quan trọng với những người mới vì nó cho thấy sản phẩm và gian hàng của bạn thật sự tiềm năng.

2. Thực phẩm tươi sống.

Đánh giá về ngành hàng thực phẩm tươi sống, ông Mai Thanh Thái- Giám đốc Kinh doanh đồng sáng lập Foodmap Asia, đa phần khách hàng có xu hướng tích trữ thực phẩm dài ngày.

Đã có nhiều sự thay đổi về nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Họ giờ đây cân nhắc hơn trong việc chọn lựa nhu yếu phẩm, những thứ cần thiết với chất lượng ở mức phù hợp túi tiền.

Ông Mai Thanh Thái- Giám đốc Kinh doanh đồng sáng lập Foodmap Asia. Ông Mai Thanh Thái- Giám đốc Kinh doanh đồng sáng lập Foodmap Asia.

Chính vì vậy, FoodMap hiện đang điều chỉnh cơ cấu hàng hóa, tăng chính sách trợ giá tốt hơn. 

"Bên cạnh việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp thì nghĩa vụ hỗ trợ cộng đồng, đảm bảo cung ứng hàng hóa giá hợp lý cho người tiêu dùng được FoodMap đặt lên hàng đầu", ông Mai Thanh Thái nói.

Và hãng thời trang Việt YODY, nhân ngày Lễ Quốc Khánh đã có chương trình khuyến mại toàn bộ sản phẩm cửa hàng lên tới 60% đón mừng đại lễ cũng như trợ giúp người tiêu dùng phần nào khoản chi tiêu ăn mặc.

Thời gian YODY khuyến mại diễn ra từ ngày 01-12/09/2021.

Kinh nghiệm, cách bứt phá doanh thu.

Giải đáp cho câu hỏi nhà bán hàng nên làm gì để khai thác tốt công nghệ có sẵn cũng như dữ liệu trên nền tảng để trở nên khác biệt và thu hút nhiều khách hàng, bà Anh Thư cho biết, để một gian hàng TMĐT thành công, đòi hỏi nhà bán hàng phải vận dụng rất nhiều yếu tố. 

Bà Phạm Nguyễn Anh Thư- Quản lý Bộ phận hỗ trợ Nhà bán hàng Lazada Việt Nam. Bà Phạm Nguyễn Anh Thư- Quản lý Bộ phận hỗ trợ Nhà bán hàng Lazada Việt Nam.

Đầu tiên, chiến lược sản phẩm phải tốt, đồng thời đáp ứng được nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng để cập nhật chiến lược sản phẩm một cách nhanh nhất và phù hợp nhất.

Thứ hai, yếu tố sống còn của một gian hàng TMĐT chính là lượng truy cập.

Nhà bán hàng có thể tận dụng các công cụ hỗ trợ hiện đại để hiệu chỉnh gian hàng và tham gia các chương trình khuyến mãi đều đặn, sử dụng các công cụ được người mua săn đón. 

Bên cạnh đó, nhà bán hàng không chỉ chú trọng đến chương trình nội sàn mà còn cần quan tâm đến việc thu hút truy cập ngoại sàn. 

Song song, việc kết hợp với các kênh truyền thông mạng xã hội cũng rất quan trọng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nam cho rằng "Nếu là nhà bán hàng hiện đại, ông sẽ tích cực sử dụng công nghệ của sàn TMĐT để thu hút, chia sẻ sản phẩm với các mạng xã hội.
Mặt khác, nhà bán hàng cũng cần thay đổi tư duy kinh doanh truyền thống, không ngồi chờ khách hàng tìm đến mà hãy chủ động đi tìm khách hàng."

Một trong những câu hỏi dành được nhiều sự chú ý từ các diễn giả là: để giữ chân khách hàng trên TMĐT, doanh nghiệp cần phải tập trung vào những vấn đề cốt lõi nào?

Giải đáp câu hỏi này, các khách mời đều nhấn mạnh rằng nhà bán cần trang bị cho mình một tư duy kinh doanh đúng đắn, đầu tư vào chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu, vận hành tốt khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra, tận dụng các tiềm lực công nghệ sẵn có của sàn để có thể đạt được sự tăng tốc nhanh chóng.

Nhà bán hàng cũng nên tận dụng các chiến dịch khuyến mãi lớn trên các sàn TMĐT, điển hình như Lễ hội mua sắm 9.9 sắp tới của Lazada. 

Lễ hội mua sắm 9.9 sắp tới của Lazada là dịp các nhà bán hàng nên tận dụng để có thể tăng tốc. Lễ hội mua sắm 9.9 sắp tới của Lazada là dịp các nhà bán hàng nên tận dụng để có thể tăng tốc.

Đây là dịp để nhà bán hàng bứt phá doanh thu bởi lượng truy cập khủng cũng như nhiều hoạt động mua sắm, tương tác với người dùng được đẩy mạnh.

Với nhà bán hàng mới, đây là cơ hội lớn để tận dụng truy cập và các công cụ khuyến mãi để tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng đơn hàng.

Bà Anh Thư- đại diện Lazada cũng cho biết, trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục kéo dài, lệnh giãn cách vẫn còn áp dụng, người dùng sẽ cân nhắc nhiều hơn đến việc chi tiêu, tuy nhiên, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu vẫn rất cao. 

Vì thế, nhà bán hàng nên yên tâm, duy trì những mặt hàng hiện đang là thế mạnh, nếu còn hàng tồn. 

Ngoài ra, nhà bán hàng cũng có thể cân nhắc mở rộng kinh doanh những mặt hàng thiết yếu, đáp ứng các xu hướng mới của người dùng.

Đặc biệt, người kinh doanh nên chủ động cập nhật thông tin hướng dẫn và chính sách mới từ sàn TMĐT để nắm bắt tình hình và thích ứng trước mỗi yêu cầu thay đổi.

Tổng hợp