Mới nửa tháng trước, các doanh nghiệp lữ hành vẫn còn đang tất bật với việc bán các tour nghỉ lễ và hè, nhưng giờ đây công việc chính của họ chuyển từ "bán" sang "hủy" và phải mở rộng thêm ngành kinh doanh mới.

Ông Nguyễn Tiến Đạt phải mở rộng mảng kinh doanh mới để doanh nghiệp tồn tại trong giai đoạn Covid-19. Ông Nguyễn Tiến Đạt phải mở rộng mảng kinh doanh mới để doanh nghiệp tồn tại trong giai đoạn Covid-19.

"Buồn" và "nản" là hai tính từ miêu tả cảm giác của ông chủ Nguyễn Tiến Đạt của Công ty AZA Travel khi một lần nữa ngành du lịch phải lao đao vì làn sóng Covid-19 mới.

"Nhiều dịch vụ mới được chúng tôi triển khai để đón mùa vàng du lịch dịp hè, nhưng giờ lại thấy tăm tối khi dịch tái diễn. Bán được tour cho một khách đã vất vả, giờ cả nghìn khách huỷ, cảm giác lúc này là oải", ông Nguyễn Tiến Đạt - Tổng giám đốc Công ty AZA Travel chia sẻ.

Trước khi dịch Covid-19 bùng nổ lần nữa, ông Đạt có kế hoạch tuyển thêm nhân viên để mở rộng khi du lịch trong nước đang có dấu hiệu "hồi sinh" nhưng nay đã bị hoãn lại. 

"Sức đề kháng" của nhiều doanh nghiêp ngành dịch vụ và lữ hành vốn đã yếu nay lại càng thêm chênh vênh, lao đao khi các làn sóng Covid-19 liên tiếp ập đến, đặc biệt vào khoảng thời gian nghỉ hè và nghỉ lễ.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, đợt dịch này đe dọa đến sự sụp đổ của doanh nghiệp vừa và nhỏ. "Tiền dành dụm đã lo cầm cự ở các đợt dịch trước đang cạn kiệt nên nếu đợt dịch này kéo dài họ đứng bên bờ vực phá sản", ông Hưng nói và cho hay, hiệp hội đang họp bàn tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp.

Không riêng doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ, khối sản xuất cũng đang đứng trước rủi ro "kép", bởi nỗi lo dịch "tràn" vào nhà máy và giá nguyên vật liệu sản xuất, cước phí vận chuyển hàng hoá tăng phi mã.

Trải qua 3 đợt dịch, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (HAWA) cho biết, dù doanh nghiệp gỗ đã tìm ra cách vượt khó, đơn hàng gia tăng so với năm ngoái và đợt dịch đầu tiên nhưng giá nguyên liệu đầu vào lại tăng lên tới 15-20%, chi phí logistics cũng tăng cao.

"Chi phí sản xuất bị đội lên cùng đà tăng của giá nguyên vật liệu sản xuất, khiến lợi nhuận doanh nghiệp "teo" lại", ông Phương chia sẻ.

Tương tự với giá nguyên vật liệu sản xuất cũng leo thang khiến không ít doanh nghiệp gặp rủi ro.

"Giá vật liệu tăng phi mã, lại chiếm 50-70% giá thành, khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng tương ứng. Mức tăng giá sản phẩm bán ra cũng chỉ bù đắp một phần chi phí sản xuất bị "đội" lên", đại diện một doanh nghiệp thép chia sẻ.

Nhưng qua từng đợt dịch, điều các ông chủ doanh nghiệp nhận ra là, nếu linh hoạt ứng phó và chuyển mình, đón nhận xu hướng mới thì tương lai vẫn có cơ hội.

Tổng giám đốc AZA Travel đã thực hiện chiến lược "lấy ngắn nuôi dài" khi ông mở bán online mặt hàng bia tươi châu Âu để có tiền trả lương nhân viên.

Dù phương thức kinh doanh này không đem lại lợi nhuận khổng lồ nhưng ông chủ kỳ vọng doanh nghiệp vẫn chống chọi được qua đợt dịch.

Ý tưởng kinh doanh giống với ông Đạt, ông Hùng - Giám đốc một công ty nội thất tại Hà Nội cũng phân phối thêm mảng nông sản, thực phẩm sạch để có thêm thu nhập.

Mảng kinh doanh mới không liên quan tới lĩnh vực ông làm bấy lâu nay nhưng ông tự tin vẫn sẽ thành công. Với lĩnh vực mới, ông phải phân chia lại cơ cấu bộ máy nhân lực để duy trì được cả mảng nội thất lẫn mảng phân phối nông sản.

"Làm quen lĩnh vực kinh doanh mới lúc này khá vất vả, lợi nhuận không cao, nhưng có việc để làm trong mùa dịch, chờ cơ hội mới khi dịch bệnh qua đi vẫn là niềm vui lớn", ông bộc bạch.

Nhưng không phải ai cũng gặt hái thành công khi rẽ sang hoặc mở rộng mảng kinh doanh, anh Hoàng - chủ một doanh nghiệp gỗ tại TP HCM hơn một lần phải lùi lại kế hoạch mở thêm nhà hàng mới vì dịch.

Năm ngoái, anh cùng nhóm bạn góp 4 tỷ đồng vào thuê đất, đầu tư nhà hàng tại quận Bình Thạnh nhưng do đợt dịch Covid thứ 2 ập đến nên kế hoạch khai trương bị lùi lại.

Và tiếp tục, anh cùng các cổ đông rót thêm 2 tỷ để duy trì mảng kinh doanh và khai trương trong tháng 4 nhưng một lần nữa, chính quyền thông báo các nhà hàng, quán ăn trên 30 người ở TP HCM phải dừng kinh doanh vì dịch. 

6 tỷ đồng rót vào mở mới nhà hàng, mà doanh thu thực từ khi bắt đầu tới giờ chỉ một, hai trăm triệu đồng. Tình trạng này kéo dài, anh Hoàng lo sợ, khoản đầu tư sẽ tăng cao và nguy cơ không thể thu hồi vốn, thậm chí phá sản.

Theo VnExpress