1. Xuất khẩu tăng trưởng

Ngành may mặc

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM cho biết, quý I/2021, các doanh nghiệp ngành may đã có nhiều thuận lợi khi có nhiều đơn hàng mới.

"Số lượng các đơn hàng đầu năm 2021 tăng 10-15% so với cùng kỳ. Một điểm thuận lợi là năm nay nguyên liệu nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc không bị gián đoạn nên doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng.

Và nếu dịch bệnh được khống chế vào quý III, IV, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng và như vậy, xuất khẩu của Việt Nam chắn chắn sẽ tăng trưởng", ông Phạm Xuân Hồng tin tưởng.

Ngay từ mùng 1 Tết, Công ty CP Quốc tế Dony được khách hàng đặt hàng 5 container áo thun xuất đi Mỹ.

null Những đơn hàng mới ngay những ngày sau Tết là tín hiệu cho thấy thị trường sẽ hồi phục trong năm nay.


Tiếp đó, ngày mùng 7 tết, Dony lại nhận cọc cho đơn hàng hơn 30.000 chiếc khẩu trang xuất sang Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Lịch giao hàng trong tháng 3/2021.

Theo ông Quang Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Quốc tế Dony, nhiều khách hàng cho biết, sở dĩ họ tìm đến Dony và các doanh nghiệp khác của Việt Nam là để hưởng các lợi thế từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết thời gian qua.

"Khách hàng lớn có giảm số lượng nhưng bù lại chúng tôi có khách hàng mới là những doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh kiểu hộ gia đình, doanh nghiệp khởi nghiệp... từ nhiều nước trên thế giới", ông Phạm Quang Anh chia sẻ

Bên cạnh những yếu tố trên, hiện nay một số quốc gia cạnh tranh xuất khẩu trực tiếp với Việt Nam chưa cải thiện được tình hình dịch bệnh Covid-19, nên việc chúng ta kiểm soát tốt hơn đang mang lại nhiều lợi thế để phát triển sản xuất.

Xuất khẩu gỗ

Ông Nguyễn Chánh Phương - Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, dù tình hình xuất khẩu chưa cải thiện nhưng ngành gỗ vẫn duy trì tăng trưởng 10% so với năm 2020.

Bởi các doanh nghiệp Việt vẫn có nhiều lợi thuế xuất khẩu sang thị trường Mỹ khi đối thủ lớn nhất là Trung Quốc đang bị áp thuế khá cao tại thị trường này.

Hiện tại, các doanh nghiệp lớn của ngành đã có đơn hàng đến hết quý II/2021, thậm chí có những doanh nghiệp đã đầy đơn hàng sản xuất cho nguyên năm.

Xuất khẩu thủy sản

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2021 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước là tín hiệu tương đối, khả năng thị trường diễn biến theo hướng thuận lợi.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP):

"Hiện nay, Việt Nam đã là cường quốc về xuất khẩu thủy sản. Vấn đề là làm sao tiếp tục giữ vững vị thế đó thông qua các vấn đề về chất lượng và đáp ứng các yêu cầu của các thị trường."

Chia sẻ thực tế tại doanh nghiệp, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết, năm 2021, dù còn nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 50% về sản lượng và giá trị.

Sở dĩ công ty mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu này vì "vào cuối tháng 2, công ty sẽ khánh thành nhà máy mới tại Tiền Giang với công suất trên 5.000 tấn/năm. Chúng tôi đặt mục tiêu 130-140 triệu USD doanh thu trong năm nay, tăng đến 150% so với năm ngoái".

null "Việt Nam có nhiều lợi thế hơn các đối thủ xuất khẩu khác." - Ông Phạm Xuân Hồng.


2. Bệ đỡ thị trường nội địa

Không chỉ doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp kinh doanh nội địa cũng đón nhiều thông tin tốt.

Ngành thực phẩm

Những ngày đầu năm mới sau Tết Nguyên đán là những ngày vui đối với Vĩnh Thành Đạt khi mức mua đã tăng đến 150% so với cùng kỳ.

Những tín hiệu đầu năm cho thấy, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ có triển vọng vì Việt Nam đã có kinh nghiệm trong kiểm soát dịch bệnh, hơn nữa trong vài tháng tới đã có vắc xin.

"Dịch bệnh được kiểm soát, sức mua sẽ tăng lên. Do đó, năm nay công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 15% so với năm ngoái", ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết.

Ngành may mặc

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, Dony còn tập trung cho khách hàng trong nước.

Ông Phạm Quang Anh cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển mặt hàng khẩu trang ở thị trường nội địa bằng những chương trình, chính sách hấp dẫn, đặc biệt là đưa sản phẩm khẩu trang ra nhiều kênh phân phối trong cả nước.

"Khi gặp khó khăn doanh nghiệp thường co cụm nhưng nếu biết khai thác sẽ có cơ hội để tăng trưởng. Hiện tại, như chi phí marketing, quảng bá... đang giảm và cơ hội tiếp cận khách hàng mới dễ hơn", ông Quang Anh chia sẻ.

"Nếu dịch bệnh lắng xuống, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên vì vậy phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để đón đầu cơ hội", 

Ngành bán lẻ

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết trong năm 2021, các Co.opmart mới mở ra ở tỉnh sẽ tập trung vào yếu tố vui chơi, giải trí.

Điều này nhằm đáp ứng đúng các phân khúc mà các tỉnh, thành phố yêu cầu song song với việc đầu tư vào những chương trình phù hợp để phục vụ phân khúc cao hơn.

"Đến cuối năm 2021, chúng tôi sẽ vượt 1.000 điểm bán trên cả nước, trong đó mô hình kết hợp giữa Co.op Food và Co.opmart sẽ được nhân rộng tại khu vực miền Trung", ông Nguyễn Anh Đức nói.

Cùng với việc mở điểm bán mới, Saigon Co.op đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ hóa để tạo sự khác biệt cho thương hiệu.

"Hướng đến của Saigon Co.op trong năm 2021 là doanh số cao hơn năm 2019. Thị phần của Saigon Co.op đang là 41% sẽ cố gắng để tăng lên 43-45% trong cuối năm 2021", ông Nguyễn Anh Đức thông tin.

Tổng hợp