Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2020.

Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ vừa qua đạt gần 7.900 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.

Sabeco cho biết, doanh thu của công ty đang dần phục hồi từ đại dịch Covid-19, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ do tác động của bão và lũ lụt.

null Tuy doanh thu giảm, nhưng lợi nhuận Sabeco lại tăng. Lãi trước thuế là 1.872 tỷ đồng và lãi sau thuế là 1.534 tỷ đồng, tăng 31% và 41% so với cùng kỳ năm trước.


Theo Sabeco, lợi nhuận tăng nhờ công ty kiểm soát chặt chẽ chi phí. Trong quý 4 vừa qua, chi phí bán hàng của Sabeco giảm 17% và chi phí quản lý giảm tới 73%.

Lũy kế năm 2020, doanh thu thuần Sabeco đạt gần 28.000 tỷ đồng, giảm 26% so với 2019. Lợi nhuận cũng giảm 8%, xuống 4.936 tỷ đồng.

Trong năm qua, tiêu thụ bia rượu chịu tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó là nghị định 100, cũng như tình hình mưa bão lũ lụt kéo dài.

Mặc dù tiêu thụ bia rượu bị ảnh hưởng, nhưng Sabeco vẫn tăng tiền chi cho quảng cáo và khuyến mãi, lên 1.563 tỷ đồng, so với mức 1.479 tỷ đồng năm 2019.

Mới đây, công ty chứng khoán SSI đã có báo cáo nhận định thị trường bia rượu. SSI đánh giá, dù rằng, Việt Nam đã xử lý rất tốt các đợt bùng phát Covid-19, hỗ trợ ngành dịch vụ ăn uống và giải trí đã được cải thiện và bắt đầu quay trở lại.

Nhưng, vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước Covid.

Xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng, v.v. vẫn còn yếu, giảm 10% so với mức cơ sở, theo báo cáo tháng 12/2020 của Google. Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm.

null Tác động của Nghị định 100 có thể sẽ giảm dần khi người tiêu dùng bắt đầu tự giác chấp hành các quy định vì sự an toàn của chính họ.


Theo GSO, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ năm 2019.

Liên quan đến việc thi hành Nghị định 100, giới quan sát nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng điều chỉnh thói quen uống rượu của họ, đặc biệt là ở các thành phố lớn (nơi tài xế thường xuyên được kiểm tra nồng độ khí thở).

Người tiêu dùng đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (taxi, dịch vụ gọi xe). 

Hệ quả, kênh phân phối mua về nhà (off-premise) dần trở nên quan trọng hơn. Do đó, các công ty bia đã bắt đầu tập trung hơn vào kênh off-premise và kênh thương mại hiện đại. Sabeco cho biết công ty sẽ tiến xa hơn vào kênh thương mại hiện đại. 

Theo ghi nhận của SSI, các công ty bia đã đẩy mạnh sự hiện diện ở tất cả các phân khúc. Trong đó, Sabeco xuất hiện ở phân khúc cận cao cấp với Saigon Chill (vào tháng 10/2020) và Lạc Việt (phân khúc tiết kiệm, vào tháng 6), trong khi Đại Việt được Heineken giới thiệu vào tháng 4 để cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ hơn.

Theo Euromonitor, hai công ty lớn nhất là Sabeco và Heineken tiếp tục giành thêm thị phần trong những năm gần đây, trong đó Heineken dường như gia tăng thị phần nhanh hơn.

Theo Cafebiz