Đổi mới tiếp thị thương hiệu là sách lược kinh doanh hàng đầu

Các doanh nghiệp mở rộng quy mô và các thương hiệu công nghệ được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Úc (Australian Securities Exchange, viết tắt là ASX) cần phải nắm bắt thông điệp và truyền thông thương hiệu hấp dẫn thay vì dựa dẫm vào hình thức tiếp thị chức năng tập trung vào sản phẩm nếu họ muốn thành công.

null
Hãng tương cà Heinz - Một ví dụ điển hình trong việc chuyển đổi từ phương thức tiếp thị thương hiệu lấy sản phẩm làm trọng tâm sang lấy trải nghiệm của người dùng làm trọng tâm.

Đây là một trong những phát hiện trọng tâm của nghiên cứu mang tính bước ngoặt do Hotwire và Trường Kinh doanh Đại học Sydney thực hiện.

Nghiên cứu “Giải mã các thương hiệu công nghệ” đã kiểm tra việc sử dụng các mã ký hiệu trong các thương hiệu công nghệ và khám phá các mô hình xây dựng thương hiệu ở các giai đoạn phát triển kinh doanh khác nhau.

Trong nghiên cứu này, các công ty khởi nghiệp, công ty mở rộng quy mô và các doanh nghiệp công nghệ đã thành lập được cung cấp một kho sự thật ngầm hiểu (insights).

Qua đó, một kết luận đã tiết lộ rằng các doanh nghiệp mở rộng quy mô và các thương hiệu công nghệ được liệt kê trên ASX thường có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra các thương hiệu đáng nhớ, có ý nghĩa và đặc biệt.

null
Startups và các doanh nghiệp mở rộng quy mô trên ASX thường gặp khó khăn trong việc tạo ra thương hiệu đáng nhớ, có ý nghĩa và đặc biệt.

Và vấn đề nằm ở sự đổi mới.

Các công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô đã trở nên quá phụ thuộc vào sự đổi mới và 'tính mới' của sản phẩm của họ để tiến hành tiếp thị một cách gắng gượng.

null
Sự phụ thuộc vào đổi mới và tính mới mẻ của sản phẩm đã khiến doanh nghiệp “lún sâu” vào con đường tiếp thị lỗi thời và kém hiệu quả.

Đã có lúc đây là tất cả những gì mà một công ty khởi nghiệp cần và nhiều công ty hiện đã thành danh “trèo đèo lội suối” để đạt được thành công.

Tuy nhiên, sự đổi mới không còn là điều kiện đủ như trước.

Khi công nghệ được thiết lập trên tất cả các phương diện và lĩnh vực, các công ty khởi nghiệp cần phải làm nhiều hơn nữa để nâng tầm doanh nghiệp của họ.

Và câu trả lời nằm ở tiếp thị thương hiệu.

Trở thành “chú cừu đen” giữa “bầy cừu trắng”

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô phải đối mặt là nhận thức.

Tuy nhiên, gần một nửa số thương hiệu được đưa vào nghiên cứu đã sử dụng logo màu xanh lam, dẫn đến thiếu sự khác biệt, cùng với đó là nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô “chìm nghỉm” trong biển cả của sự giống nhau.

null
Trở thành “chú cừu đen” là giải pháp hàng đầu để doanh nghiệp không “chìm nghỉm” giữa biển cả của sự giống nhau.

Đây rất khó có thể là động thái sáng tạo nhất đối với một lĩnh vực vốn nổi tiếng về sự đổi mới của nó.

Tiếp đó, việc đưa vào các tên thương hiệu, khẩu hiệu và dòng giới thiệu chức năng mang tính mô tả mà ngành công nghệ muốn sử dụng cũng khiến mọi thứ trở nên thực sự thách thức.

Theo nghiên cứu, 70% số người được hỏi không thể nhớ lại hoặc xác định các nhãn hiệu mở rộng quy mô có trong nghiên cứu.

Có lẽ điều thách thức hơn cả là một thương hiệu hư cấu được đưa vào nghiên cứu có mức độ nhận biết cao thứ hai trong số những thương hiệu được hỏi.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng hầu hết các nhà mở rộng quy mô ít chú ý đến thương hiệu của họ ngoài logo và tên thương hiệu.

null
Các doanh nghiệp thường chỉ chú trọng logo và tên thương hiệu, trong khi có rất nhiều yếu tố khác cần xem xét và đầu tư.

Rõ ràng, chúng ta cần phải làm điều gì đó ngay bây giờ.

Sự cạnh tranh để thu hút sự chú ý của mọi người đang lớn hơn bao giờ hết, nhưng với khả năng thu hồi thương hiệu thấp như vậy, các công ty mở rộng quy mô cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Kết nối cảm xúc - Xây dựng thương hiệu

Thách thức đối với các doanh nghiệp mở rộng quy mô của Úc là vượt ra ngoài hình thức tiếp thị dựa trên chức năng và sản phẩm làm trung tâm mà hầu hết các công ty khởi nghiệp đều tạo ra.

Điều này là cần thiết để tạo ra nhận thức, nhưng khi các công ty chuyển mình từ những nhà mở rộng quy mô sang những người chơi đã có tên tuổi, họ cần phát triển kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng.

null
Các thương hiệu công nghệ cần phát triển kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng để xây dựng thương hiệu thành công.

Đây là thời điểm mà thương hiệu trở nên cực kỳ quan trọng.

Các thương hiệu công nghệ thành công nhất trên thế giới đầu tư vào việc tạo ra các kết nối dựa trên cảm xúc với người tiêu dùng để đảm bảo khách hàng luôn ghi nhớ thương hiệu của mình.

Các thương hiệu công nghệ phải vượt ra ngoài giao tiếp lấy sản phẩm làm trung tâm để tạo ra các giao tiếp lấy khách hàng làm trung tâm.

null
Các thương hiệu công nghệ phải vượt ra ngoài giao tiếp lấy sản phẩm làm trung tâm để tạo ra các giao tiếp lấy khách hàng làm trung tâm.

Đó là hình thức giao tiếp cung cấp các lý do về mặt cảm xúc để mọi người chọn một thương hiệu này thay vì một thương hiệu thay thế tương tự khác.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kết nối cảm xúc thúc đẩy ý định tìm hiểu thêm - và tất nhiên, điều này có ý nghĩa tối quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô đang cố gắng “lôi kéo” thị trường về phía mình.

Dữ liệu từ nghiên cứu đã nêu bật một cơ hội bị các nhà mở rộng quy mô bỏ lỡ để tăng điểm kết nối cảm xúc lên tới 20%, đó là sử dụng tài sản nhận diện thương hiệu.

null
Coca Cola tăng điểm kết nối cảm xúc với khách hàng bằng hệ thống tài sản nhận diện thương hiệu.

Biện minh cho việc đầu tư vào xây dựng thương hiệu dài hạn, đặc biệt là khi đối mặt với nguồn lực hạn chế và sự tập trung ngắn hạn của các công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô có thể là một thách thức; tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng việc xây dựng thương hiệu mang lại lợi ích lâu dài cho kết quả kinh doanh.

Trong một thế giới bị thống trị bởi công nghệ, sản phẩm có thể “đến rồi đi”, nhưng thương hiệu sẽ tồn tại lâu dài.

Khi doanh nghiệp xây dựng các kết nối khác biệt và có ý nghĩa với người tiêu dùng, doanh nghiệp đó đang đầu tư vào sự phát triển, trường tồn và thành công của mình.