Sách "Thuật thôi miên trong giao tiếp". Sách "Thuật thôi miên trong giao tiếp".

Giao tiếp không phải là một cuộc chiến

Phần đông chúng ta thường luôn phiền muộn rằng, “tại sao những cảm xúc của mình lại không được ai thấu hiểu”, bạn thường đổ lỗi cho người khác không hiểu rõ cảm xúc của mình khi bạn đã cố gắng truyền đạt rất nhiều.

Và nhiều người nhận thấy rằng giao tiếp thực sự là một hoạt động rất tốn thời gian, năng lượng đặc biệt là khi những cuộc giao tiếp xảy ra một cách vô thưởng, vô phát, không mục đích và đôi lúc là không chủ đề.

Tất nhiên một số người trong sự "hỗn hoạn" của thông tin khi giao tiếp, trở nên lúng túng và không biết góp vui thế nào, họ im lặng và vô tình điều tiết sang trạng thái lắng nghe và quan sát.

Nhưng kỳ lạ thay bằng chính việc "không biết góp vui" thế nào họ lại nhận thấy dễ dàng nắm bắt được nhiều thông tin hơn, mọi người thích thú với họ, lâu lâu có một vài cú chốt "được lòng thiên hạ" và khi họ lên tiếng mọi người lại chịu khó lắng nghe mặc dù họ cũng không hề coi mình là "khéo nói".

Mấu chốt đừng biến nó thành cuộc chiến

Theo tác giả Hiroyuki Ishii, mấu chốt của một người giao tiếp tốt chưa hẳn nằm ở điểm “khéo ăn khéo nói” mà chính là sự lắng nghe.

Cũng theo nghiên cứu từ Hiroyuki Ishii trong Thuật thôi miên trong giao tiếp chỉ ra rằng, những ai thường gặp rắc rối trong các mối quan hệ đều có điểm chung là không biết quan sát sắc mặt và lắng nghe đối phương.

Ngược lại, đa phần chúng ta thường chăm chăm vào việc ấn tượng của mình trong mắt người khác như thế nào. Vì vậy, điều kiện cần của một cuộc trò chuyện thú vị là sự cân bằng giữa nói và lắng nghe.

Để đối phương tin tưởng và chia sẻ nhiều hơn, trước hết, hãy quan tâm, tập trung lắng nghe và tôn trọng đối phương. Điều này giúp những cuộc trò chuyện của mỗi người thực sự được kết nối liền mạch với nhau.

Một cuộc trò chuyện thú vị giống một chiếc váy ngắn, phải đủ ngắn để gây thích thú nhưng phải đủ dài để bao trùm chủ đề. Bạn nên quan tâm đến người khác khi họ đang nói chuyện với mình và đừng để họ cô đơn trong chính câu chuyện của chính họ.

Theo Doanh nhân Sài Gòn.