Giám đốc điều hành tuổi 37 Tạ Xuân Hiển của Joolux.com là một trong những cái tên quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp và giới du học sinh. 

Là thạc sĩ môi trường tại Hàn Quốc và là tiến sĩ xây dựng ở Hoa Kỳ, nhưng Tạ Xuân Hiển lại từ chối cơ hội làm việc tại đó mà quay về nước khởi nghiệp. Anh chia sẻ rằng ý tưởng khởi nghiệp của anh khởi nguồn khi còn ở Hoa Kỳ:

“Tôi rất mê mô hình đấu giá trực tuyến của eBay và tin rằng, mô hình này rất tiềm năng với thị trường Việt Nam”.

Tạ Xuân Hiển đã thành công sau hàng loạt cuộc đấu giá thử nghiệm trên Facebook, với những sản phẩm khó định giá cũng như những sản phẩm cao cấp. 

Đến giữa năm 2016, Bidy.vn - nền tảng đấu giá trực tuyến ra đời và chỉ mất hơn một năm để trở thành một trong những nền tảng đấu giá trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam.

Nắm bắt cơ hội từ đại dịch

Trước những diễn biến ngày một phức tạp của COVID-19, việc nguồn cung hàng mới cũng như khả năng mua sắm bị hạn chế đã khiến các tín đồ hàng hiệu chuyển hướng sang sử dụng hàng secondhand nhiều hơn. Anh Hiển cũng khẳng định:

“Hàng hiệu secondhand sẽ là xu hướng chính của thị trường hàng hiệu nói chung sau đại dịch”.

Từ số lượng thống kê với sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng khách hàng của nền tảng chia sẻ  hàng hiệu đã qua sử dụng (secondhand) của ại Joolux, có thể thấy rõ đây là một thị trường tiềm năng.

Cụ thể, do nhu cầu sử dụng lại sản phẩm đã lâu không dùng hoặc ít dùng, dịch vụ chăm sóc và sửa chữa hàng hiệu tại Joolux tăng trên 50%. Đồng thời, số lượng sản phẩm ký gửi cho Joolux cũng tăng trên 40%.

Tạ Xuân Hiển cho rằng đại dịch tuy đã lấy đi nhiều thuận lợi, nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội khác. Theo đó, các chiến lược hiện tại của Joolux đều hướng đến mục tiêu nắm bắt cơ hội mới và loại bỏ phần thừa từ những gì đã mất. 

Joolux là sàn giao dịch hàng hiệu chính hãng đã qua sử dụng lớn nhất tại Việt Nam. Joolux là sàn giao dịch hàng hiệu chính hãng đã qua sử dụng lớn nhất tại Việt Nam.

Doanh nghiệp startup điều chỉnh chiến lược hàng tháng và hàng quý, kèm theo đó là tập trung theo dõi và phân tích sự thay đổi hành vi của khách hàng giữa bối cảnh dịch bệnh.

Do dịch bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến tình hình tài chính cá nhân, nên Joolux đã tập trung nhiều vào phân khúc tầm trung và cũng cấp dịch vụ tại nhà trong thời gian giãn cách nhằm mang đến sự thuận tiện cho khách hàng. 

Thoả mãn nhu cầu của thị trường và xây dựng niềm tin với khách hàng

Đại dịch mang lại nhiều cơ hội hơn là thách thức cho thị trường hàng hiệu secondhand. Thống kê từ Statista.com cho thấy thị trường tiêu dùng hàng hiệu mới trên toàn cầu năm 2020 giảm 22% (từ 334 tỷ USD xuống còn 258 tỷ USD).

Tuy nhiên, cũng trong năm 2020, thị trường hàng hiệu secondhand lại có sự tăng nhẹ 6,4% (từ 31 tỷ USD lên 33 tỷ USD).

Theo CEO của Joolux.com, thị trường này có thể tăng trưởng bởi 3 lý do chính là sự nhảy vọt của mua sắm online, xu hướng phát triển bền vững phát triển mạnh mẽ và xu hướng suy giảm, tiết kiệm từ người tiêu dùng. 

Joolux.com đã xuất hiện kịp thời để đáp ứng những nhu cầu về tiêu dùng của khách hàng, đồng thời xây dựng niềm tin với người tiêu dùng bằng rất nhiều nỗ lực. 

“Với Joolux, niềm tin đến từ việc đảm bảo tất cả sản phẩm đều chính hãng, rõ ràng, cho đến việc xây dựng chính sách khách hàng, hệ thống vận hành trơn tru, chăm sóc khách hàng tận tình.”

- Nhà sáng lập kiêm CEO của Joolux.com - anh Tạ Xuân Hiển chia sẻ.

Tập trung vào giá cả và chất lượng kiểm định

Dù là nền tảng chia sẻ hàng hiệu secondhand duy nhất trong nước, nhưng Joolux không xem đó là lợi thế chiến lược mà tập trung vào hai yếu tố: giá cả và chất lượng kiểm định.

Nguồn cung chính của Joolux đến từ những sản phẩm thanh lý hoặc ký gửi của người tiêu dùng cá nhân trong nước. Bên cạnh đó, một số đối tác của Joolux là những công ty kinh doanh hàng hiệu tại Mỹ, Nhật cũng như các nước châu  u. 

Toàn bộ sản phẩm được đưa lên Joolux đều phải trải qua quy trình kiểm duyệt vô cùng chặt chẽ, thông qua công nghệ kiểm định và đội ngũ chuyên gia. 

Hiện doanh nghiệp đang tập trung khai thác 4 dòng sản phẩm chính là đồng hồ, túi xách, giày dép và phụ kiện với giá phù hợp, đồng thời cung cấp các dịch vụ như cho thuê và mua trả góp để tạo cơ hội cho khách hàng sở hữu hàng hiệu với chí phí tối ưu.

Ngoài ra, chất lượng kiểm định là yếu tố được Joolux quan tâm nhất, quyết định thành công của doanh nghiệp. Với chính sách đền bù minh bạch, Joolux đảm bảo rằng sản phẩm đến tay khách hàng là hàng hiệu thật 100%.

Cùng với đội ngũ kiểm định uy tín và giàu kinh nghiệm, Joolux còn ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để đảm bảo kết quả kiểm định, với độ chính xác lên đến 99,1%. 

Joolux đang hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ xung quanh việc tiêu dùng hàng hiệu, trở thành sàn giao dịch hàng hiệu lớn nhất Việt Nam, cũng như mở rộng và phát triển ra thị trường Đông Nam Á.

Với tham vọng này, Joolux cần huy động nguồn vốn lớn và công ty này hiện đang được nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Nhờ đó, Joolux sẽ có thể phát triển thương hiệu, đầu tư hệ thống kiểm định cũng như củng cố hệ thống vận hành.

Joolux là startup khởi nghiệp được đánh giá rất cao tại chương trình "Thương vụ Bạc tỷ". Joolux là startup khởi nghiệp được đánh giá rất cao tại chương trình "Thương vụ Bạc tỷ".

Bên cạnh đó, anh Tạ Xuân Hiển cũng chia sẻ rằng Joolux không gọi vốn bằng mọi giá. Doanh nghiệp kỳ họng hơn vào việc được mang đến cơ hội kinh doanh, kết nối cũng như tư vấn hữu ích cho phát triển lâu dài.

Theo Báo Đầu tư.