Hình thức giao hàng tận nhà vẫn phổ biến hậu COVID-19

Các nhà sản xuất đồ uống ở Mỹ Latinh đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ xu hướng giao hàng tận nơi với dịch vụ giao bia lạnh.

null
Theo nhu cầu của người tiêu dùng, mọi người vẫn thích tiệc tùng tại nhà kể cả khi các quán bar đã mở cửa trở lại (Ảnh: Unsplash).

Với Rafael Mazaia, một chuyên viên phân tích đầu tư 24 tuổi ở Brazil, việc đặt bia giao về tận nhà sẽ tiết kiệm chi phí hơn là lái xe đến siêu thị mua, vừa xa nhà mà bia lại không đủ lạnh khi về đến nhà.

Nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev cũng cho biết dịch vụ giao hàng Ze Delivery của hãng nhận ngày càng nhiều đơn đặt hàng, phát triển mạnh từ mức 1,5 triệu đơn năm 2019 lên tới 62 triệu đơn vào năm 2021.

null
Tại Mexico, đối thủ Heineken cũng đã triển khai dịch vụ giao hàng GLUP từ năm 2021, với mục tiêu đưa bia lạnh tới tận tay người tiêu dùng (Ảnh: Pexels).

Đánh giá về tiềm năng phát triển của hình thức giao hàng tận nhà trong tương lai

Nhìn vào thực tế hậu COVID-19, hình thức giao hàng tận nhà được kỳ vọng sẽ càng phát triển mạnh mẽ trong những năm tới đây nhưng mang tính bổ trợ hơn là thay thế dịch vụ tại chỗ truyền thống.

Mỹ Latinh được đánh giá là thị trường rất phù hợp với hình thức bán hàng này khi tủ đông không thực sự phổ biến ở các hộ gia đình, trong khi các cuộc tụ họp người thân quen để cùng nhau xem các sự kiện như các trận bóng lại là nét đặc trưng.

Cơ hội càng lớn hơn khi Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) sắp diễn ra vào tháng 11/2022.

null
Do đó, ngay cả khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ thì hình thức bán hàng này vẫn được cho là sẽ tiếp tục phát triển mạnh (Ảnh: Pexels).

Spiros Malandrakis, chuyên gia phân tích thị trường đồ uống từ Euromonitor, cho rằng, đến nay, ngày càng nhiều người "biến" chính căn nhà của mình thành địa điểm giải trí và điều này khiến hình thức giao hàng tận tay người tiêu dùng trở nên phù hợp hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, giám đốc điều hành AB InBev Michel Doukeris cho rằng thương mại điện tử đang bổ trợ chứ không hoàn toàn thay thế hoạt động mua bán tại các cửa hàng.

null
Việc cung cấp thêm dịch vụ giao hàng tận nơi sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng (Ảnh: Pexels).

Doanh thu bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử của AB InBev, phổ biến nhất là Ze Delivery, đã tăng 62% trong năm 2021 lên mức 500 triệu USD trên toàn cầu.