Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống của con người trên toàn thế giới từ vấn đề tài chính, công ăn việc làm đến giải trí, và nước Mỹ không phải ngoại lệ.

Cứ 10 người Mỹ thì chưa đến 4 người có thể chi trả khoản phát sinh bất ngờ chỉ 1.000 USD mà không cần đến vay nợ tín dụng hoặc những người xung quanh. Vấn đề lập ngân sách đúng trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết.

Trước khi đi sâu vào các giải pháp, chúng ta cần tìm hiểu rõ sự khác biệt giữa các khoản chi phí không mong muốn và các khoản dự đoán được.

Một vài ví dụ bao gồm các trường hợp khẩn cấp về y tế, sửa chữa nhà do thiên tai và chuyến đi vào phút chót để tham dự các sự kiện cưới hỏi, tang lễ… Không có cách nào để tránh những loại chi phí này và dĩ nhiên, bạn cũng rất khó để xác định rằng chúng sẽ tốn bao nhiêu.

Hóa đơn điện nước hàng tháng, tiền thuế thu nhập, chi phí khám bệnh định kỳ, du lịch,... là các khoản chi vượt mức có thể dự đoán được.

Lập kế hoạch ngân sách cho các chi phí có thể dự đoán được

Để tiến hành lập ngân sách, bạn cần nhìn lại các chi phí trong 12 tháng qua. Khi bạn ghi chép lại các khoản chi thường xuyên thì hãy lập danh sách những khoản đã được thanh toán theo khoảng thời gian không thường xuyên và theo dõi số tiền đã thanh toán.

Hãy thay đổi gói thanh toán nếu bạn có thể thanh toán những khoản này hàng tháng và không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

Luôn có một khoản tiết kiệm. Luôn có một khoản tiết kiệm.

Ngược lại, nếu không có khả năng chi trả hàng tháng, hãy tiết kiệm cho những chi phí này trước thời hạn. Lập tài khoản tiết kiệm cho các khoản chi không thường xuyên và chuyển tiền hàng tháng để trang trải.

Có những chi phí khác mà bạn biết mình phải trả, nhưng số tiền và thời gian là không chắc chắn. Lập danh sách các chi phí có thể thuộc loại này. Điều này sẽ giúp bạn quyết định số tiền tiết kiệm cho chúng.  Cụ thể là các khoản chi cho việc bảo trì nhà ở và xe cộ.

Hãy quyết định số tiền để tiết kiệm hàng tháng dựa trên các chi phí trong quá khứ để chi cho các dịp như sinh nhật, đám cưới hay đi du lịch.

Lập kế hoạch ngân sách cho các chi phí không thể lường trước

Quỹ khẩn cấp của bạn là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại những chi phí không lường trước được.

6 tháng chi phí sinh hoạt là số tiền bạn nên tiết kiệm và nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp hay có nhà riêng thì số tiền tiết kiệm cần nhiều hơn.

Nếu muốn quá trình lập ngân sách cho quỹ khẩn cấp trở nên dễ dàng hơn, hãy tự động hóa việc chuyển tiền từ tiền lương sang tài khoản séc hoặc tài khoản tiết kiệm của bạn. Bạn cũng có thể tiết kiệm các khoản tiền gộp mà bạn nhận được, chẳng hạn như tiền thưởng hoặc tiền hoàn thuế.

null

Và cần cân bằng khoản tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp với việc trả hết các khoản nợ hiện có. 

Theo Vietnambiz