"Bếp đám mây" ra đời nhằm giảm gánh nặng cơ sở hạ tầng đối với các thương hiệu thực phẩm và đồ uống bằng cách cung cấp các cơ sở tập trung để chuẩn bị bữa ăn cho khách hàng.

null

Điều này yêu cầu các nhà điều hành “bếp đám mây” phải đảm bảo đủ địa điểm để đáp ứng nhu cầu F&B và dịch vụ giao hàng nhanh chóng.

Mạng lưới DishServe (tạm dịch: phục vụ món ăn) của Indonesia đã tìm ra cách giúp các mạng lưới "bếp đám mây" trở nên ít tốn kém chi phí hơn. Được thành lập bởi công ty khởi nghiệp dịch vụ lưu trú bình dân, cựu giám đốc điều hành của RedDoorz, DishServe hợp tác với các bếp gia đình thay vì thuê hoặc mua thiết bị riêng.

DishServe đang hợp tác với gần 100 nhà bếp tạo Jakarta và tập trung vào thương hiệu F&B vừa và nhỏ với vai trò là mạng lưới giao hàng tận nơi. DishServe ra mắt vào mùa thu năm ngoái và huy động được một khoản vốn chưa được tiết lộ từ Quỹ đầu tư Insignia Ventures Partners.

Sau khi Rishabh Singhi rời RedDoorz vào cuối năm 2019, anh chuyển đến New York với kế hoạch thành lập một công ty khởi nghiệp lưu trú có thể chuyển đổi bất kỳ không gian thương mại nào thành các câu lạc bộ dành cho các nhóm thành viên như Soho House. Và DishServe ra đời từ đó, vào năm 2020.

Rishabh Singhi rời RedDoorz để thành lập DishServe. Rishabh Singhi rời RedDoorz để thành lập DishServe.

Công ty mới bắt đầu vào quá trình kinh doanh thì bất ngờ dịch bệnh Covid bùng phát khiến anh Singhi lưỡng lự xem cần làm gì và có nên quay trở lại Đông Nam Á hay không?

Và anh nhận ra cơ hội dành cho doanh nghiệp mình khi nhiều nhà hàng phải chuyển sang hình thức trực tuyến để tồn tại. Đây là một cách cạnh tranh của các thương hiệu F&B với các ông lớn như McDonald's.

Đồng sáng lập của DishServe còn có Stefanie Irma, người phụ trách RedDoorz tại Philippines, Vinav Bhanawat và Fathhi Mohamed - đồng sáng lập dịch vụ taxi theo yêu cầu PickMe của Sri Lanka.

DishServe được tạo ra để kết nối cả ba bên: các thương hiệu F&B muốn mở rộng mà không cần tốn nhiều tiền, các doanh nghiệp gia đình và những thực khách muốn có nhiều lựa chọn ẩm thực hơn. Khách hàng của DishServe cũng bao gồm các công ty "bếp đám mây" sử dụng mạng lưới bếp gia đình để phân phối nhằm mở rộng phạm vi giao hàng và dịch vụ ăn uống.

Singhi nói: “Các thương hiệu không phải chịu bất kỳ chi phí trả trước nào. Đó chính là cách phân phối rẻ hơn vì họ không phải trả tiền điện nước và những thứ tương tự. Đối với các bà nội trợ, mô hình này mang lại cho họ cơ hội kiếm tiền ngay từ ngôi nhà của mình."
Cách thức mạng lưới hoạt động.

Trước khi một căn bếp tại gia gia nhập mạng lưới, họ cần phải gửi một loạt ảnh cho phía DishServe để họ trực tiếp kiểm tra. Tiếp đó, nếu được chấp nhận, hệ thống nhà bếp cùng các thiết bị và chức năng khác đều được DishServe nâng cấp.

Điều đặc biệt giúp mọi người trong thời buổi kinh tế khó khăn, công ty sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí nâng cấp này, thường mất khoảng ba giờ và tốn khoảng 500 USD. Họ được quyền sở hữu hoặc lấy lại thiết bị nếu một nhà bếp quyết định ngừng hoạt động với DishServe.

Singhi cho biết DishServe thường có thể thu hồi lợi nhuận sau 4 tháng kể từ khi nhà bếp bắt đầu đi vào hoạt động.

Chương trình khuyến mại của DishServe hỗ trợ người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh. Chương trình khuyến mại của DishServe hỗ trợ người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh.

Dịch vụ “bếp đám mây tại gia” bắt đầu bằng việc phục vụ thương hiệu của riêng DishServe dưới dạng chạy thử trước khi mở rộng cho các thương hiệu khác. Mỗi nhãn hiệu có thể phân phối tối đa ba nhãn hiệu bổ sung cùng lúc.

DishServe luôn đảm bảo các quy trình vận hành tiêu chuẩn, vệ sinh tiêu chuẩn trong việc cung cấp nguyên liệu, bày biện và đóng gói thức ăn. Tất cả đều sẽ được kiểm tra trực tuyến: đại lý hoặc người điều hành nhà bếp thường xuyên gửi ảnh hoặc video về nhà bếp.

Singhi cho biết khoảng 90% người tham gia bếp đám mây tại gia là phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 55, với thu nhập trung bình khoảng 1.000 USD. Bằng cách làm việc với DishServe, họ có thể kiếm thêm khoảng 600 USD/ tháng nếu nhà bếp hoạt động hết công suất với bốn nhãn hiệu.

Màn hình ứng dụng của DishServe. Màn hình ứng dụng của DishServe.

Các thương hiệu F&B được quyền chọn loại bếp gia đình mà họ muốn làm việc cùng sau khi gia nhập mạng lưới rồi phân phối nguyên liệu cho các nhà bếp, sử dụng bảng điều khiển thời gian thực của DishServe để theo dõi lượng hàng.

DishServe có kế hoạch tập trung phát triển mạng lưới ở Jakarta ít nhất đến cuối năm nay, trước khi mở rộng sang các thành phố khác. “Chúng tôi đang cố gắng thay đổi về ngành F&B.

Thay vì kinh doanh thực phẩm tập trung như những gì vẫn thấy từ trước đến nay, chúng tôi đang phân cấp nó bằng cách cho phép các mô hình siêu nhỏ hoạt động như một mạng lưới phân phối” Singhi nói.

Theo Doanh nhân Sài Gòn