Theo thống kê của Gevenahealth, một tổ chức chăm sóc sức khỏe ở NewZealand, cứ mỗi năm sẽ có 1 triệu ca đột quỵ được ghi nhận trên toàn cầu.

Cách gọi khác của đột quỵ là tai biến mạch máu não, là tình trạng não bị tổn thương do quá trình cấp máu bị gián đoạn, dẫn đến xuất huyết và não bộ thiếu oxy.

Theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn thế giới, chỉ sau thiếu máu cơ tim (báo cáo được ghi nhận vào năm 2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Đột quỵ và đột tử?

Trước hết, cần làm rõ hai điều để tránh gây nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Theo bác sĩ Lê Nguyễn Hoàng: “Một người tử vong do vận động quá sức trong tập thể dục và căng thẳng tâm lý là do đột tử, không phải đột quỵ. Nhóm này được xếp vào nhóm nguy cơ stress dẫn đến cái chết đột ngột.”

Còn đột quỵ khi tập thể dục chỉ xảy ra khi bản thân đã mắc bệnh lý nền, cơ thể đã có sẵn yếu tố nguy cơ của bệnh. Điều này dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc thậm chí vỡ mạch máu não. Theo đó, nói tập luyện thể thao là nguyên nhân chính gây ra đột quỵ là không đúng.

Trong các yếu tố liên quan đến đột quỵ, có thể kể đến bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, béo phì, hút thuốc, lối sống ít vận động, trạng thái căng thẳng kéo dài.

Đột quỵ là bệnh thường gặp ở người già, tuy nhiên, người trẻ vẫn đối diện với rủi ro do các yếu tố di truyền, mạch máu không ổn định, mắc bệnh đông máu dẫn đến nguy cơ vỡ mạch hoặc nghẽn mạch.

Nguyên nhân gây đột quỵ là do sự bất ổn của tuần hoàn máu não. Nguyên nhân gây đột quỵ là do sự bất ổn của tuần hoàn máu não.

Để tránh nguy cơ đột quy, việc tập thể dục đều đặn chính là lời khuyên hiệu quả nhất.

1. Giữ nhịp độ đều đặn.

Tập thể dục thể thao giúp giảm bớt các tác nhân gây bệnh như chứng tăng huyết áp, đái tháo đường, lượng cholesterol cao và căng thẳng thần kinh. Theo Genevahealth, chỉ cần giữ nhịp độ 5 lần trên tuần, mỗi lần tập luyện 30 phút sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ tới 25%.

Tập thể dục ở cường độ cao hại nhiều hơn lợi vì vậy chỉ nên giữ cường độ ở mức trung bình hoặc thấp, miễn là thực hiện đều đặn.

Điều chỉnh cường độ tập thể dục phù hợp với cơ địa bản thân là điều rất quan trọng. Điều chỉnh cường độ tập thể dục phù hợp với cơ địa bản thân là điều rất quan trọng.

Nên tập luyện 2 tiếng rưỡi mỗi tuần, và mục tiêu đó sẽ hoàn thành dễ dàng nếu chúng ta tập luyện 5 lần mỗi tuần, mỗi lần 30 phút.

Khi cảm thấy cơ thể không đáp ứng được cường độ tập luyện liên tục 30 phút, bạn hoàn toàn có thể chia nhỏ thêm thời gian tập luyện.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử xây dựng một số thói quen trong sinh hoạt, chẳng hạn như dùng cầu thang bộ thay vì thang máy, tùy vào khoảng cách mà chọn đi bộ thay vì đi xe máy hoặc ô tô. Làm việc nhà, chăm sóc vườn tược cũng giúp giải phóng áp lực trong cơ thể bạn.

2. Cơ thể con người tạo ra là để chuyển động.

Động lực là điều cần thiết để bạn kiên trì ở tất cả mọi việc, bao gồm tập thể dục thể thao. Nếu bạn ngồi liên tục, cơ thể bạn chắc hẳn sẽ “gào thét”, muốn thúc giục bạn đứng lên và chuyển động. Nếu ngồi quá lâu trong hàng tiếng đồng hồ và hàng ngày thì cơ thể sẽ bị hủy hoại dần dần.

Lắng nghe cơ thể và đừng để cơ thể bị trì trệ bởi con người sinh ra là để vận động. Lắng nghe cơ thể và đừng để cơ thể bị trì trệ bởi con người sinh ra là để vận động.

Cơ thể chúng ta có hơn 360 khớp xương và 700 cơ xương, cho phép sự chuyển động linh hoạt và dễ dàng.

Cấu trúc khung xương độc đáo giúp chúng ta đứng thẳng, máu phụ thuộc vào sự vận động để lưu thông bình thường, da cần bạn di chuyển để có thể đàn hồi tốt, dây thần kinh hưởng lợi từ sự vận động.

Vì vậy, lười vận động sẽ khiến chúng ta bị trì trệ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Theo Đẹp