Đam mê và sự quyết tâm mãnh liệt đã thúc đẩy anh Nguyễn Mạnh Quân mở quán cà phê ngay tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp bởi anh cho rằng “trong nguy có cơ”.

Với vai trò người đồng sáng lập RGB Coffee và là Trưởng phòng Marketing của một công ty cà phê, anh Nguyễn Hải Quân chia sẻ “Theo quan điểm của tôi, xác định Unique Selling Point (điểm bán hàng độc nhất) chính là một lợi thế trong lĩnh vực F&B, từ đó mỗi thương hiệu, sản phẩm được tạo ra chắc hẳn sẽ đem lại điểm nhấn và giá trị cao hơn.”

Là một cựu sinh viên trường Báo, chàng trai trẻ Nguyễn Hải Quân sinh năm 1991 từng làm biên tập viên cho Đài Truyền hình Việt Nam trong 5 năm kể từ khi ra trường. Ngoài ra anh còn tham gia nhiều chương trình truyền hình lớn như Điều ước thứ 7, Cà phê sáng, Không giới hạn - Sasuke Việt Nam,...

Và trải qua một quãng thời gian, anh Quân bén duyên với VinGroup với vị trí chuyên viên truyền thông, marketing. Được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi từ nhiều doanh nhân thành đạt và uy tín đã giúp Nguyễn Hải Quân quyết tâm khởi nghiệp với món đồ uống gắn bó và được anh coi trọng hơn bất cứ loại đồ ăn, thức uống nào.

Tận dụng khó khăn thành tiền đề để phát triển cơ hội mới.
Cơ duyên mở RGB Coffee.

Từ khi còn còn là sinh viên trường Báo, anh Quân đã bắt đầu khởi nghiệp với công việc kinh doanh thời trang dành cho nữ. Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, gia đình không phải khó khăn nhưng anh Quân vẫn luôn khao khát được kinh doanh.

Số vốn ban đầu anh Quân có để khởi nghiệp là 100 triệu đồng và sau nửa năm kinh doanh, anh lãi 200 triệu đồng, số tiền đối với 1 chàng trai sinh viên là không hề nhỏ. Tuy nhiên, anh Quân nhận thấy rằng nếu chỉ kiếm tiền thôi thì chưa thực sự ý nghĩa nhưng lại chưa xác định rõ mục tiêu kinh doanh nên một thời gian sau anh đã thất bại vì thiếu sót trong kinh nghiệm kinh doanh.

“Tôi nhận ra, bản thân mình đang đi sai đường. Là một người trẻ bắt đầu khởi nghiệp, nhưng tôi hoàn toàn không biết đến khái niệm marketing, hay tầm quan trọng trong chiến lược kinh doanh cụ thể”, anh Quân chia sẻ.

Vì vậy, anh đã phải tự mình học hỏi, nghiên cứu cũng như phát triển định hướng trong mô hình kinh doanh F&B. Cuốn sách đầu tiên anh Quân đọc khi tìm hiểu về marketing là cuốn “

Cuốn sách đầu tiên về Marketing anh Nguyễn Hải Quân đọc. Cuốn sách đầu tiên về Marketing anh Nguyễn Hải Quân đọc.

“Lúc đó, tôi mới thấy marketing thực sự rất rộng, có quá nhiều kiến thức bản thân tôi cần phải tìm hiểu thêm, lĩnh hội và đào sâu. Tôi nhận ra rằng: “À, mình cần phải đọc thật nhiều sách hơn nữa mới có thể vỡ ra và áp dụng lý thuyết vào thực tế.”

Hơn hết, Nguyễn Hải Quân cảm thấy rất may mắn khi có những người chung đam mê về xu hướng này. Anh và bạn bè vẫn luôn hợp tác với nhau cho đến tận bây giờ và mọi người xung quanh đều hết lòng ủng hộ công việc cũng như đứa con tinh thần - RGB Coffee.

Quán cà phê RGB - đứa con tinh thần to lớn của Nguyễn Hải Quân. Quán cà phê RGB - đứa con tinh thần to lớn của Nguyễn Hải Quân.

Trước khi sáng lập RGB Coffee, anh Quân có mở một quán cà phê khác với tên gọi “...Ka”, quá trình kinh doanh này đã đem lại bài học gì trên con đường phát triển sự nghiệp của anh?

Nguyễn Hải Quân cho biết “ “...Ka” là quán cà phê mà tôi và hai người khác cùng hợp tác. Tuy nhiên, đã có giai đoạn chúng tôi bất đồng quan điểm và đưa ra quyết định không cùng làm việc chung nữa. Cuối cùng, mọi người cũng bình tĩnh ngồi lại, đưa ra giải pháp sáng lập “đứa con” khác, đó chính là lý do RGB Coffee ra đời.”

Bài học Nguyễn Hải Quân học được là mâu thuẫn giữa các nhà sáng lập là điều không thể tránh khỏi, điều cần làm là phải tin tưởng ở nhau, đặc biệt trong mọi trường hợp phải minh bạch và rạch ròi để tìm ra được hướng đi tối ưu nhất.

Tạo dấu ấn riêng, xây dựng niềm tin đối với khách hàng.
“Khai sinh” trong mùa dịch hơn 1 năm trước, đến giờ Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp, công việc kinh doanh cà phê hẳn không phải dễ dàng?

Nguyễn Hải Quân luôn trăn trở về việc bán gì, làm thế nào thu hút khách hàng và đưa cà phê tới khách hàng lúc giãn cách xã hội. Như anh Quân chia sẻ ở trên, “trong nguy có cơ” nên việc cho ra mắt các bộ sản phẩm đóng chai cũng được ra đời từ đó.

"Cái khó ló cái khôn" - câu tục ngữ quả không sai khi anh Quân biết "tận dụng" khó khăn để phát triển thương hiệu cà phê. "Cái khó ló cái khôn" - câu tục ngữ quả không sai khi anh Quân biết "tận dụng" khó khăn để phát triển thương hiệu cà phê.

Việc cho ra mắt sản phẩm cà phê đóng chai đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh cà phê đã khiến anh Quân tự tin và tự hào, nó giống như một cuộc cách mạng làm thay đổi nghệ thuật thưởng thức cà phê của mọi người.

Sản phẩm cà phê đóng chai gặt hái được thanh công ngay từ tháng đầu tiên ra đời, cũng là lúc đỉnh điểm của dịch Covid-19 năm 2020. Doanh thu mà cà phê đóng chai của “...Ka” đem lại trong tháng đầu sau khi ra mắt đạt mức 100 triệu đồng.

Đây đều là những sản phẩm chiến lược, mang đậm dấu ấn khi đưa ra thị trường và nhận được rất nhiều những đánh giá tích cực từ khách hàng. Do đó, Nguyễn Hải Quân đã quyết định sử dụng hình thức này vào các sản phẩm của RGB Coffee.

"7 hương vị làm 7 ngày của bạn thêm mê cuốn" - RGB Coffee. "7 hương vị làm 7 ngày của bạn thêm mê cuốn" - RGB Coffee.

Những cơ hội Nguyễn Hải Quân nhìn thấy từ thị trường F&B.

Để tạo được nét riêng đối với tệp khách hàng hướng đến, sự tinh tế chính là giá trị cốt lõi khiến cho khách hàng quan tâm. Đội ngũ nhân viên và bản thân anh Quân cũng cần phải quan sát khách hàng, thấu hiểu nhu cầu của khách và phải nhạy bén trong cách xử lý tình huống.

“Những người làm trong nghề F&B có một đặc điểm chung, đó là họ rất để ý các chi tiết, từ cách bài trí chiếc thìa, đôi đũa, hướng xoay của chiếc cốc cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của họ. Một người khô khan và vô tâm thì không thể làm F&B được.

Tôi có một quy tắc đặt ra đối với chính bản thân mình trong ngành F&B, đó chính là tôi phải khiến bản thân mình trở thành một khách hàng khó tính nhất trong tất cả các khách hàng, khó tính đối với chính sản phẩm của mình.”

Khách hàng trong thị trường F&B ngày nay đều là những người ưa chuộng sự đầu tư trong tất cả các khâu: từ sản phẩm phải chất lượng cao, nhìn đẹp mắt, đến không gian quán phải thoáng đãng và dịch vụ tận tình, chu đáo,...

Vì vậy, nếu muốn chuyên nghiệp hơn trong ngành F&B thì người chủ sẽ đưa ra các cách giải quyết tốt nhất đối với từng nhu cầu khách hàng để từ đó sẽ không cảm thấy lấn cấn trong việc lựa chọn phong cách quán.

Phong cách của RGB Nguyễn Hải Quân hướng tới.
“Phong cách mà tôi chọn cho RGB Coffee là phong cách hiện đại (Modern), đáp ứng hầu hết tất cả nhu cầu của khách hàng: Không gian có thể ngồi được theo nhóm, dành cho 2 người, dành cho những người thích riêng tư hay thậm chí là cả những người thích thoải mái ngồi vỉa hè…”

Không gian thoáng đãng của RGB Coffee mang tới sự thoải mái, dễ chịu cho khách hàng. Không gian thoáng đãng của RGB Coffee mang tới sự thoải mái, dễ chịu cho khách hàng.

Ngoài ra, anh Quân cho rằng mình cần hoàn thiện không gian quán để từ đó sự kết hợp giữa sản phẩm và không gian sẽ đem tới khách hàng cảm giác dễ chịu, thoải mái nhất.

Khởi nghiệp là chứng minh giá trị của bản thân.
Ở thời điểm hiện tại, anh Quân đã cảm thấy hài lòng với RGB Coffee hay chưa?
“Tôi nghĩ khởi nghiệp ở Việt Nam hay các nước khác cũng đều có một điểm chung về ý nghĩa: Khởi nghiệp là niềm đam mê, khao khát của những người trẻ tuổi, muốn chứng minh giá trị của bản thân mình, muốn tự mình làm chủ.”

Một trong những cà phê đóng chai của bộ sản phẩm đặc biệt - The Sea. Một trong những cà phê đóng chai của bộ sản phẩm đặc biệt - The Sea.

The Sun. The Sun.

Ngọt ngào hương chocolate trong sản phẩm The Shade. Ngọt ngào hương chocolate trong sản phẩm The Shade.

Và sản phẩm cuối trong bộ sản phẩm cà phê đóng chai - The Snow. Và sản phẩm cuối trong bộ sản phẩm cà phê đóng chai - The Snow.

“Hiện tại, điều khiến tôi cảm thấy tự hào và tương đối hài lòng đối với RGB chính là bộ 4 sản phẩm đặc biệt (The Sun, The Sea, The Shade, The Snow), bên cạnh đó là dịch vụ khách hàng.”

Bộ phận chăm sóc khách hàng - đội ngũ nhân viên phục vụ được anh Quân cho là quan trọng nhất để giữ lại khách hàng quen thuộc và tìm kiếm khách hàng mới. Hai điều này luôn cần thực hiện song song nhau.

Theo Đầu tư online