Nhiều công việc thời trang mới đã nổi lên nhờ sự chuyển dịch ngân sách từ quảng cáo trên báo in sang kế hoạch influencer hay thay đổi chiến lược từ truyền thống sang tập trung thương mại điện tử, chú trọng hơn vào nền tảng kỹ thuật số.

Dưới đây là danh sách các công việc được tổng hợp dựa trên thông tin của các công ty thời trang sáng tạo có thế mạnh về kỹ thuật số, các nhà tuyển dụng và các trang web danh sách việc làm:

Influencer Marketing Manager.

Xu hướng influencer marketing được dự đoán vẫn tiếp tục nổi bật trong nhiều năm tới bởi các hãng thời trang đang tập trung đầu tư vào các chuyên gia để làm việc này.

Thời gian trước, các chuyên viên PR hoặc Giám đốc Marketing sẽ phụ trách mảng công việc này để có thể đem đến cái nhìn tổng quát hơn và hoạch định những chiến lược hiệu quả.

Xu hướng nghề Influencer Marketing Manager vẫn tiếp tục gia tăng. Xu hướng nghề Influencer Marketing Manager vẫn tiếp tục gia tăng.

Bên cạnh đó, ngoài công việc giữ mối quan hệ với các influencer, Influencer Marketing Manager phải thiết lập thỏa thuận với influencers hoặc đại diện của họ, quản lý dự án và seeding sản phẩm.

Audrey Okulick, nhà sáng lập The Workshop LA, một công ty tuyển dụng thời trang có trụ sở tại Los Angeles, giải thích: “Một Influencer Marketing Manager sẽ tìm ra người để hợp tác, đàm phán tất cả các hợp đồng và theo dõi quan hệ đối tác từ đầu đến khi hoàn thành dự án.” Cô cũng nhận định sự gia tăng đáng kể trong các loại công việc này trong những năm gần đây.
Online Personal Stylist – Stylist cá nhân trực tuyến.

Stitch Fix nổi tiếng là một trong những công ty có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thời trang trong vài năm qua. Ngoài là một công ty trị giá hàng triệu đô, Stitch Fix còn chú trọng vào dịch vụ cốt lõi là stylists. Công ty tuyển dụng hơn 3.900 stylist và dựa vào thông tin của khách hàng, từng stylist sẽ được sắp xếp với khách hàng đó.

Theo đại diện của công ty, “Mỗi stylist sẽ là trợ thủ đắc lực, tạo ra trải nghiệm cá nhân cho khách hàng. Phong cách làm việc của Stitch Fix được biết đến bằng cách xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng, giải quyết những khó khăn họ gặp trong việc làm đẹp và làm khách hàng ngạc nhiên và thích thú với mỗi lần đổi mới tủ đồ của mình.”

Stylist - dịch vụ cốt lõi của Stitch Fix. Stylist - dịch vụ cốt lõi của Stitch Fix.

Công ty đã mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tương tự khác và hơn nữa, các nhà bán lẻ truyền thống cũng thuê các stylist để cải thiện và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm online của khách hàng thay vì chỉ dựa vào bán hàng truyền thống.

Mục tiêu nhằm phát triển mối quan hệ một cách bền chặt với khách hàng “kỹ thuật số” và vượt qua các đối thủ cạnh tranh chỉ sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Net-a-Porter.

Per Okulick, Neiman Marcus, những thương hiệu vốn được biết đến với stylist ngay tại cửa hàng, nay đã bắt đầu sử dụng stylist cá nhân trực tuyến để chăm sóc những khách hàng có chi tiêu lớn. Nordstrom cũng có một chiến lược tương tự.

Online Customer Service/Community Management – Chuyên viên chăm sóc khách hàng trực tuyến.
Theo chia sẻ của Audrey Okulick, “Nếu bạn muốn có một công việc đảm bảo, hãy tham gia vào thương mại điện tử. Từ các nhà bán lẻ truyền thống tăng cường hoạt động thương mại điện tử của họ, đến các thương hiệu rút khỏi bán buôn (wholesale) và đầu tư vào kênh thương mại điện tử trực tiếp của riêng họ, đến những người bán hàng trực tuyến thành công nhằm tối đa hóa mối quan hệ với nhiều người mua sắm và người dùng của họ, công việc trong lĩnh vực này ở khắp mọi nơi.”

Tham gia vào nền tảng thương mại điện tử giúp các thương hiệu thời trang thành công hơn. Tham gia vào nền tảng thương mại điện tử giúp các thương hiệu thời trang thành công hơn.

Audrey Okulick giải thích thêm, “Các nhóm in-house lớn đang được tập hợp để xử lý dịch vụ khách hàng trực tuyến và qua điện thoại.” Ngoài ra anh còn bổ sung: “Zendesk là một chương trình mà hầu hết các công ty đang sử dụng, vì vậy với tư cách là một ứng viên, nếu một công ty đang đề nghị đào tạo bạn về phần mềm quan trọng này, hãy nắm lấy cơ hội!”

Thương hiệu thời trang Ayr thuê các chuyên gia chăm sóc khách hàng để tương tác riêng với khách hàng qua mạng xã hội Instagram.

Trang cá nhân của hãng thời trang Ayr trên mạng xã hội Instagram. Trang cá nhân của hãng thời trang Ayr trên mạng xã hội Instagram.

Maggie Winter, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của thương hiệu giải thích: “Đây là công việc kết hợp cả vai trò của dịch vụ khách hàng và cả brand marketing. Nhắn tin (DM – Direct message) là một trong những cách tốt nhất để nhận được phản hồi nhanh chóng, thuận lợi từ khách hàng của chúng tôi.”

Các công ty tầm cỡ lớn có thể thuê những chuyên gia đặc biệt để nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của họ trong khi những công ty chuyên biệt sẽ có nhu cầu cụ thể rõ ràng hơn.

Sustainability And Social Responsibility Operations – Chuyên gia thực thi bền vững và trách nhiệm xã hội.

Những công việc về lĩnh vực bền vững có thể đã có từ 5 năm trước nhưng diễn ra rất khiêm tốn bởi không nhiều thương hiệu cảm thấy cần đầu tư vào bền vững. Tuy nhiên họ giờ đây đang dần thay đổi quan điểm.

Khi người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn đến vấn đề lãng phí của thời trang, các thương hiệu nhận ra rằng họ cũng cần phải vào cuộc.

Tổng quan, một thương hiệu có thể thuê chuyên gia cải tạo hoàn toàn chuỗi cung ứng và thiết lập hệ thống sản xuất thân thiện với môi trường; còn xét khía cạnh nhỏ hơn, công việc thực thi bền vững và trách nhiệm xã hội đòi hỏi các sáng kiến được đưa ra phải nhằm vào những người tiêu dùng có ý thức.

Data Scientist – Chuyên gia phân tích dữ liệu.

Các công ty công nghệ như Stitch Fix, Farfetch và J.Crew họ đều có nhu cầu cao trong việc tuyển dụng chuyên gia phân tích dữ liệu. Họ có thể giúp các thương hiệu và nhà bán lẻ hoàn thiện mọi thứ, từ hàng tồn kho đến giá cả sao cho phù hợp.

Dữ liệu. Trong ngành thời trang luôn có vị trí cho các chuyên gia phân tích dữ liệu.

Hiện có hơn 100 chuyên gia phân tích dữ liệu làm việc tại Stitch Fix với nhiệm vụ quan trọng đối với mô hình kinh doanh công ty trong việc dự đoán phong cách mà khách hàng sẽ thích thông qua thuật toán.

Tại Laws of Motion, một thương hiệu quần áo nữ mới cung cấp 99 kích cỡ với mục đích mang đến cho phụ nữ sự vừa vặn hoàn hảo trong lần thử đầu tiên. Hai người đầu tiên được tuyển dụng là các chuyên gia phân tích dữ liệu, những người đã làm việc với gần một triệu tệp dữ liệu từ 10.000 phụ nữ để đánh giá và hiểu được kích thước và sự thay đổi hình dạng của cơ thể phụ nữ.

Resale Fashion Expert – Chuyên gia thẩm định thời trang resale.

Đây là một nghề đòi hỏi kiến thức phải sâu rộng về một ngành hàng cụ thể của thời trang, có thể là túi xách sang trọng, thời trang cổ điển, giày thể thao hay như định giá đá quý. Họ đang được săn đón tại các công ty resale đang phát triển nhanh chóng như The Real Real.

Đại diện của nhà bán lẻ ký gửi hàng xa xỉ cho biết, “Chúng tôi cũng có các chuyên gia định giá riêng biệt trong lĩnh vực thời trang, tập trung vào việc tìm hiểu các xu hướng và cách những xu hướng này liên quan đến giá trị bán lại của sản phẩm.

Công việc hoàn toàn độc đáo ở chỗ họ nắm bắt được xu hướng mùa hiện tại và cả trong quá khứ, những gì đang xảy ra trong ngành cũng như theo dõi dữ liệu của riêng chúng tôi để hiểu được sự thay đổi hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng về giá trị bán lại dựa theo nhà thiết kế và phong cách.”

Các công ty thời trang ngày càng tìm kiếm những người có thể nhanh nhẹn và đảm nhận nhiều vai trò.
Okulick nhận định: “Mặc dù rất khó để tìm được một người có thể làm tất cả, nhưng các công ty đều muốn điều này và nếu bạn có thể đảm nhiệm không gian thương mại điện tử, thì chắc chắn bạn sẽ luôn tìm được một công việc trong lĩnh vực thời trang.”

Theo Style Republik