Henry Ford từng dặn dò nhân viên: "Ông chủ không phải là người trả lương, ông chủ chỉ là người phát lương, khách hàng mới là người trả lương và nuôi sống bạn.”

Lời nói của người sáng lập hãng ô tô Ford hoàn toàn không có ý hạ thấp bất kì ai mà chỉ đơn giản đánh giá đúng vai trò của người tiêu dùng đối với đơn vị sản xuất.

Tuy sự so sánh giữa ngành kinh tế và nghệ thuật là khập khiễng nhưng tại thời điểm này, khi nghệ thuật trở thành nền công nghiệp không khói với lợi nhuận hàng chục tỷ USD cũng phần nào áp dụng cho những người sáng tạo nghệ thuật.

Và chính người nghệ sĩ - người cung cấp cho đầu ra cũng phải lao động, đổ mồ hôi nước mắt để có được sản phẩm. Công sức của họ hoàn toàn không thể chối bỏ.

Chanyeol - thành viên nhóm nhạc EXO phải dùng đến máy thở tại một concert ở Nhật. Chanyeol - thành viên nhóm nhạc EXO phải dùng đến máy thở tại một concert ở Nhật.

Nghệ sĩ Hàn và những năm tháng ròng rã luyện tập, trau dồi.

Năm 2021, khi BTS trở thành ban nhạc nổi tiếng nhất toàn cầu hay như nhóm nhạc nữ BlackPink có độ phủ sóng rộng rãi trên khắp các chiến dịch toàn cầu. Điều này khiến đa số mọi người đều không thể nói rằng họ chưa từng nghe qua khái niệm Kpop.

Độ phổ biến nhóm nhạc Hàn Quốc BTS lan rộng toàn cầu. Độ phổ biến nhóm nhạc Hàn Quốc BTS lan rộng toàn cầu.

Sức hút mãnh liệt của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink là điều không thể bàn cãi. Sức hút mãnh liệt của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink là điều không thể bàn cãi.

Chỉ đơn giản nghe qua, xem qua hay cẩn thận tìm hiểu, khán giả đều dễ dàng nhận thấy rằng điểm chung mọi nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc là phải trải qua quãng thời gian thực tập sinh nghiêm ngặt dưới trướng các công ty quản lý.

Đa phần thần tượng Hàn được đào tạo từ 3-5 năm trước khi chính thức ra mắt công chúng. Nhưng cũng không hiếm người phải trải qua gần thập kỷ hoặc cả thập kỷ rèn giũa kỹ năng trong phòng tập.

Chẳng hạn, nhóm trưởng Big Bang – G-Dragon mất 11 năm để có thể chính thức ra mắt trước công chúng. Hay như Jennie cũng phải mất 7 năm để trở thành thành viên chính thức của BlackPink và nhóm trưởng Twice – Jihyo dành 10 năm thanh xuân luyện tập dưới trướng công ty quản lý JYP.

11 năm - thời gian nhóm trưởng Big Bang G-Dragon làm thực tập sinh dưới trướng công ty quản lý SM và YG. 11 năm - thời gian nhóm trưởng Big Bang G-Dragon làm thực tập sinh dưới trướng công ty quản lý SM và YG.

Thành viên Jihyo nhóm nhạc TWICE cũng dành 10 năm thanh xuân rèn luyện để được chính thức ra mắt công chúng. Thành viên Jihyo nhóm nhạc TWICE cũng dành 10 năm thanh xuân rèn luyện để được chính thức ra mắt công chúng.

Ròng rã nhiều năm trời làm thực tập sinh, các thần tượng Kpop học hát, học nhảy, học diễn xuất trước ống kính, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng làm đẹp và những thứ khác để khi họ ra mắt với công chúng, khán giả thưởng thức sản phẩm và phải hài lòng.

Chia sẻ trong phim tài liệu Light Up The Sky, BlackPink từng tiết lộ quá trình đào thải khắc nghiệt khi còn làm thực tập sinh ở YG. Mỗi tuần, các cô gái sẽ có bài kiểm tra nhỏ về vũ đạo, giọng hát, kỹ năng rap và cuối mỗi tháng, toàn bộ thực tập sinh phải chia nhóm và dàn dựng tiết mục như những thần tượng chuyên nghiệp. Và hiển nhiên, những đội thua cuộc, thí sinh không đạt kết quả tốt sẽ bị loại khỏi công ty.

Chính vì sự đào thải cực nghiêm ngặt và khắt khe của các công ty nên tỉ lệ số lượng ca sĩ thần tượng chiếm tỉ lệ rất thấp so với số thực tập sinh tại Hàn Quốc.

Lấy minh chứng rõ nhất là series tuyển chọn nổi tiếng Produce 101, tại chương trình này có tới 101 thí sinh những mỗi mùa lại chỉ có thể chọn ra 11 thí sinh chiến thắng. Và so với tình hình hiện tại, 11 là con số khá lớn cho lượng thành viên một nhóm nhạc bởi phần lần các nhóm chỉ dao động từ 5-9 thành viên.

Chương trình tuyển chọn thần tượng nổi tiếng xứ Hàn - Produce 101. Chương trình tuyển chọn thần tượng nổi tiếng xứ Hàn - Produce 101.

Showbiz Hoa ngữ yêu cầu cao, đào thải khắc nghiệt.

Showbiz Hoa ngữ không có nhiều hệ thống đào tạo nghệ sĩ chuyên nghiệp như showbiz Hàn.

Đa số nghệ sĩ trẻ nổi tiếng của Trung Quốc hiện nay như Vương Nhất Bác, Trương Nghệ Hưng, Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm, Hoàng Tử Thao, Hoàng Minh Hạo, Vương Gia Nhĩ... đều được đưa tới Hàn Quốc để đào tạo kỹ năng trong nhiều năm. Họ đã ra mắt với vai trò thần tượng Kpop trước khi trở về phát triển tại quê nhà.

Cả Lộc Hàm... Cả Lộc Hàm...

... và Ngô Diệc Phàm đều từng là thành viên nhóm nhạc EXO trước khi trở về quê nhà tiếp tục con đường nghệ thuật của riêng mình. ... và Ngô Diệc Phàm đều từng là thành viên nhóm nhạc EXO trước khi trở về quê nhà tiếp tục con đường nghệ thuật của riêng mình.

Nhưng giờ đây, các công ty giải trí Trung Quốc đã bắt đầu tự đào tạo thực tập sinh, như các cuộc thi Thanh xuân có bạn, Sáng tạo doanh hay Minh nhật chi tử cũng cho thấy lượng thực tập sinh Trung đã đông đảo và hoàn thiện kỹ năng.

Chương trình đào tạo thực tập sinh của Trung Quốc - Thanh xuân có bạn cũng có sự góp mặt của Lisa, giám khảo cuộc thi và là thành viên nhóm nhạc nữ BlackPink. Chương trình đào tạo thực tập sinh của Trung Quốc - Thanh xuân có bạn cũng có sự góp mặt của Lisa, giám khảo cuộc thi và là thành viên nhóm nhạc nữ BlackPink.

Hệ thống trường đào tạo diễn xuất nổi tiếng như Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Học viện Hý kịch Trung ương, Học viện Hý kịch Thượng Hải đều yêu cầu múa là môn năng khiếu bắt buộc dù trường đào tạo diễn viên.

Do đó, khi tìm hiểu hồ sơ của các diễn viên Trung Quốc, không khó để nhận ra nhiều người đã theo học trường múa chuyên nghiệp từ khi chưa đầy 10 tuổi.

Nhưng ngay khi đã thi đỗ và theo học, con đường làm nghề của giới nghệ sĩ Trung Quốc cũng nhiều khó khăn, thách thức. Thị trường giải trí đất nước tỷ dân lớn, nhưng có nhiều phim rác, phim kinh phí thấp, số lượng diễn viên được đóng các phim có chất lượng không nhiều. Hơn nữa, diễn viên đào tạo chính quy cũng phải cạnh tranh với ca sĩ thần tượng bởi họ đều lấn sân sang diễn xuất để nâng cao danh tiếng.

"Đất chật người đông" là câu mô tả rõ nét về thị trường giải trí Hoa ngữ nói chung và ngành giải trí thế giới nói riêng.

Quyền quyết định vẫn nằm trong tay khán giả.

Công sức tập luyện, nỗ lực làm nghề của nghệ sĩ là không thể chối bỏ. Hàng tram video hậu trường được ghi lại đã khiến khán giả thấy xót xa thay cho nghệ sĩ bởi sau sân khấu hào quang và sự nhiệt huyết cống hiến là sự kiệt quệ sức khỏe phải thở oxy, ngất xỉu hay bị chấn thương nặng do sự cố không mong muốn. Thậm chí, họ dễ bị mắc những căn bệnh thâm niên khi tham gia một số chương trình thực tế.

HaHa - thành viên chương trình thực tế Running man chia sẻ "Tất cả các thành viên Running man đều bị thoát vị đĩa đệm". HaHa - thành viên chương trình thực tế Running man chia sẻ "Tất cả các thành viên Running man đều bị thoát vị đĩa đệm".

Tất cả nỗ lực của họ đổi lại những bộ phim, MV ca nhạc, album hay tour diễn có chất lượng để đưa ra thị trường. Nhưng không phải sản phẩm nào của ca sĩ, diễn viên cũng được đón nhận nhiệt tình. Phim hay vẫn có thể có rating thấp, ca khúc chất lượng chưa chắc đã trở thành hit trên bảng xếp hạng.

Vậy yếu tố nào quyết định đến sự thành công của một người nghệ sĩ? Không ai khác chính là chúng ta – người quyết định thành hay bại của một sản phẩm nghệ thuật.

Nghệ sĩ Hàn Quốc cũng hiểu rõ giá trị và sức mạnh của khán giả, nên thường xuyên gửi lời cảm ơn, nếu sai phải xin lỗi và luôn lắng nghe ý kiến người hâm mộ để cải thiện sản phẩm cũng như kỹ năng.

Điểm chung của 2 nền showbiz lớn Hoa – Hàn là nghệ sĩ không thể và càng không dám phủi bỏ công sức của khán giả.

"Thần tượng Hàn dành quãng thời gian tuổi thơ, tuổi trẻ ra tập luyện để ra mắt, nhưng họ có thể tiếp tục làm ca sĩ không còn phụ thuộc vào sức ủng hộ của khán giả. Một nhóm nhạc chỉ bản được vài nghìn đĩa mỗi lần ra mắt album thì khó có thể tồn tại quá 2 năm. Trái lại, một nhóm nhạc bán tới trăm nghìn bản đĩa vật lý, thậm chí triệu bản, thì có thể hoạt động lâu dài đến chục năm", Hải Tú - một khán giả đã có 15 năm theo dõi và yêu thích Kpop chia sẻ.

Hải Tú nói tiếp: "Nghệ sĩ Hàn tuyệt đối không dám làm phật lòng công chúng. Bởi sự nghiệp, kinh tế của nghệ sĩ đều phụ thuộc vào sự ủng hộ của khán giả. Dù bạn có tài năng thực sự, nhưng nếu bạn đã bị công chúng tẩy chay, không đạo diễn nào dám mời bạn đi diễn, không nhãn hàng nào dám để bạn quảng cáo sản phẩm, cũng không show âm nhạc nào cho bạn lên diễn. Ví dụ gần nhất có thể nhìn thấy Seo Ye Ji. Khán giả Hàn và Trung, hay cả khán giả ở Nhật Bản, có quyền lực khuynh đảo sự nghiệp của bất kỳ nghệ sĩ nào".

Diễn viên nữ Seo Ye Ji sau thành công của bộ phim "Điên thì có sao" đã phải rút lui ở dự án phim mới "Island" do vướng vào scandal thao túng bạn trai. Diễn viên nữ Seo Ye Ji sau thành công của bộ phim "Điên thì có sao" đã phải rút lui ở dự án phim mới "Island" do vướng vào scandal thao túng bạn trai.

Từ đó, có thể dễ dàng nhận ra, mối quan hệ giữa khán giả với sản phẩm nghệ thuật không phải là quan hệ “win – win” (đôi bên có lợi) nhưng cũng không phải quan hệ tương hỗ.

Nguyên nhân của sự "lệch vế" trên xuất phát từ việc khán giả ngày nay không chỉ trả tiền để nhận lại sản phẩm nghệ thuật để giải trí như hành động mua bán thông thường. Khán giả đã trở thành quyền lực mới nắm thế chủ động, giúp quảng bá và bày tỏ quan điểm về nghệ thuật, theo Press Think.

Theo Zingnews