Khi dịch bệnh bùng phát, nhiều cơ sở dịch vụ ăn uống đã phải đi tìm những phương án kinh doanh khả thi khác để duy trì hoạt động.

Nhưng đối với các cửa hàng quy mô vừa và nhỏ, việc tạo ra meal kit vẫn đang trong quá trình cân nhắc bởi các chủ quán không muốn đánh cược cho giải pháp ngắn hạn.

Dịch vụ meal kit thực sự có nhiều ưu điểm khiến các khách hàng phần nhiều ưu ái hơn. Dịch vụ meal kit thực sự có nhiều ưu điểm khiến các khách hàng phần nhiều ưu ái hơn.

Các thương hiệu có tên tuổi đều đã phát triển mảng kinh doanh này và đạt được những kết quả khả quan. 

Nhưng liệu meal kit chỉ là giải pháp tạm thời hay sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai?

Lý do khách hàng ưa chuộng meal kit.

Khi tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp với nhiều biến đổi khó lường, thì khách hàng đã dần quen việc đặt đồ ăn mang về hoặc các phần ăn đã được sơ chế. 

Với các món ăn đã sơ chế, các nhà hàng quán ăn sẽ cung cấp cho khách hàng để nấu món ăn như rau củ, thịt cá,... và nước sốt theo đúng định lượng của món. Đi kèm với thành phần là công thức hướng dẫn giúp thực khách thực hiện các công đoạn nấu nướng cần thiết để hoàn thành món ăn.

Với việc phải ở nhà trong khoảng thời gian dài, meal kit bắt đầu được khách hàng “ưu ái” hơn nhờ vào những lợi thế nhất định. 

Meal kit đã phần là các nguyên liệu đông lạnh, do đó, thời gian bảo quản sẽ được gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó, với phần ăn sơ chế, đây là cơ hội để khách hàng được tự ý nêm nếm gia vị theo đúng sở thích và khẩu vị của mình.

Khách hàng dễ dàng chế biến món ăn khi các nguyên liệu đã được định lượng sẵn. Khách hàng dễ dàng chế biến món ăn khi các nguyên liệu đã được định lượng sẵn.

Đồng thời, việc nấu nướng với meal kit sẽ giúp họ tối đa được thời gian để tranh thủ làm các công việc khác. 

Tiết kiệm chi phí với meal kit cũng là một lý do khiến mọi người ưa chuộng hình thức meal kit bởi đa phần những phần ăn qua sơ chế sẽ có mức giá hợp lý hơn. 

Ưu và nhược khi triển khai meal kit.

Trong thời gian căng thẳng, việc có thể duy trì hoạt động là điều cần thiết, do đó, các thương hiệu có tên tuổi lựa chọn phục vụ meal kit để có thể giữ được nhận thức thương hiệu của khách hàng.

Quan trọng hơn là các cơ sở dịch vụ ăn uống là phải thu về doanh thu đủ để trả các khoản chi phí quản lý và vận hành.

Tuy nhiên, cũng giống như những hình thức khác, meal kit cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng mà bạn cần cân đo đong đếm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Khi các cửa hàng ăn uống phục vụ meal kit hàng này thì nhân viên của họ sẽ quen với quy trình này. Vì vậy nếu tiếp tục trong một thời gian dài tới họ không bỡ ngỡ với các công đoạn. 

Một yếu tố nữa khiến không ít các thương hiệu lớn buộc phải cung cấp phần ăn sơ chế là để duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Bởi nếu không phục vụ meal kit, thực khách buộc phải chọn lựa sản phẩm của các nhà hàng, quán ăn khác, những nơi vốn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn.

Tương tự, khi các nhà hàng đa dạng hình thức và cung cấp các phần meal kit đáp ứng được mong đợi của thực khách. Đây sẽ trở thành cơ hội để bạn thu hút được các khách hàng mới cho quán. 

Dù là một phương án hấp dẫn và khả thi nhưng để có thể vận dụng được hình thức meal kit cho quán của mình, các chủ sở hữu sẽ đối mặt với không ít thử thách. 

Việc xem xét lại công thức chế biến để phù hợp với điều kiện phong phú của khách hàng là công việc đầu tiên cần làm khi triển khai meal kit.

Bên cạnh đó, các hàng quán ăn cũng phải tinh gọn lại quy trình chế biến để không bị chiếm quá nhiều thời gian không cần thiệt.

Ngoài ra cũng cần xác định quy trình bảo quản hiệu quả nhất, để đảm bảo sản phẩm sau thời gian vận chuyển vẫn giữ được chất lượng cũng như thời gian lưu trữ. 

Meal kit là phương án tạm thời hay trở thành một loại hình dịch vụ mới?

Meal kit đã có sự ra mắt thành công khi bùng nổ về nhu cầu, minh chứng là hầu hết các nhà hàng, quán ăn phải liên tục đăng thông báo “hết hàng”.  Trong tương lai, có thể nói meal kit hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một xu hướng tiêu dùng mới, như cách mà dịch vụ giao hàng đang thể hiện. 

Bởi theo các chuyên gia, sau đại dịch, khách hàng sẽ quen dần với việc dùng bữa tại nhà thay vì đi ra hàng quán, đặc biệt là những gia đình có người già hoặc trẻ em. Bên cạnh đó, những phần ăn sơ chế sẵn cũng đã khắc phục được những nhược điểm của các hình thức khác. 

Cụ thể, với phần ăn meal kit, khách hàng có thể tự nấu cho mình một món ăn ngon bất kỳ khi nào dù là đêm khuya hay sáng sớm. Điều mà hình thức phục vụ tại chỗ hay đồ ăn giao tận nơi không làm được khi phải phụ thuộc vào giờ mở cửa của quán hoặc giờ hoạt động của các nhân viên giao hàng.

Khách hàng cũng có thể chế biến nhiều món ăn nhờ meal kit mà không tốn thời gian đi mua sắm và tra cứu cách làm trên mạng. Khách hàng cũng có thể chế biến nhiều món ăn nhờ meal kit mà không tốn thời gian đi mua sắm và tra cứu cách làm trên mạng.

Ngoài ra việc có sẵn meal kit cũng giúp các khách ở xa tiết kiệm được thời gian đi lại. Và dùng bữa tại quán đồng nghĩa thực khách sẽ phải chịu thêm các chi phí “chìm” như tiền mặt bằng, phục vụ, vệ sinh và các loại thuế. Trong khi phần ăn meal kit có thể giảm được hầu hết phần phụ phí này. 

Có thể nói, với những ưu trội của meal kit thì các cơ sở dịch vụ ăn uống hoàn toàn có thể tin vào một tương lai có thể triển khai loại dịch vụ này và đạt được hiệu quả nhất định.

Theo F&B Vietnam