Tạo dựng thương hiệu riêng là mơ ước của nhiều sinh viên thời trang sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, để bước gần đến thành công và giảm thiểu rủi ro, đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần phải nắm được trước khi khởi nghiệp kinh doanh thời trang.

Bắt đầu kinh doanh thời trang:

Là chủ một doanh nghiệp thời trang nhỏ tức là bạn sẽ phải làm việc liên tục 24/7 và 7 ngày mỗi tuần để linh động giải quyết những tình huống phát sinh. 

Là một CEO, nhiều công việc liên quan đến mảng kinh doanh, phân phối sẽ cuốn bạn đi, điều này đồng nghĩa với thời gian thiết kế bị thu hẹp. Bạn sẽ phải đảm đương song song việc kinh doanh lẫn sáng tạo. 

Nhà thiết kế Christopher Kane từng đưa ra lời khuyên: “Hãy chăm chỉ làm việc với những gì bạn có và tạo dựng ưu thế từ những gì bạn giỏi, nhưng đừng cố gắng làm tất cả mọi thứ bởi vì nó sẽ ăn mòn bạn”.

Tips: Hãy thuê hoặc tìm một đối tác quản lý việc kinh doanh, nếu như bạn muốn toàn tâm toàn ý cho việc sáng tạo.

Đừng để bản thân bị phân tâm khỏi những sáng tạo, hãy tìm một người có thể hỗ trợ bạn việc kinh doanh. Đừng để bản thân bị phân tâm khỏi những sáng tạo, hãy tìm một người có thể hỗ trợ bạn việc kinh doanh.

Bốn bước trong chuỗi vận hành thời trang:

Hãy vận hành thương hiệu của bạn theo 4 bước. Hãy vận hành thương hiệu của bạn theo 4 bước.

Thiết kế và phát triển:

Bao gồm thiết kế bộ sưu tập, tạo mẫu, phát triển mẫu và nghiên cứu về mặt chất liệu.

Chuỗi cung ứng & sản xuất:

Ở giai đoạn đầu, bạn sẽ phải tự tay tạo nên các mẫu trong bộ sưu tập cho thương hiệu của mình. Những bộ sưu tập đầu tay vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp khách hàng biết đến bạn mà còn gầy dựng sức ảnh hưởng của bạn trên thị trường. 

Sau đó, khi công việc phát triển, bạn có thể tìm đối tác sản xuất theo số lượng yêu cầu.

Tips: Khi đã tìm được đối tác sản xuất, công việc của bạn là kiểm soát chất lượng, kiểm tra khâu hậu cần và khâu giao hàng. Đây là những phần quan trọng giúp tạo dựng uy tín cho thương hiệu.

Marketing & PR:

Để có khách hàng, bạn cần phải quảng bá cho tiếp thị cho sản phẩm cùng với thương hiệu của mình. Ở bước đầu, khi không có đủ chi phí để tham gia Tuần lễ Thời trang hay quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, bạn có thể tận dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram.

Tuy nhiên, để thương hiệu có được lượt người theo dõi, bạn cần đầu tư cho hình ảnh của lookbook, các bài đăng cần thông tin cụ thể rõ ràng về sản phẩm. 

Bạn có thể kể câu chuyện về quá trình tạo nên sản phẩm hay hình thành thương hiệu một cách có ý nghĩa để xây dựng thiện cảm trong lòng khách hàng.

Tips: Nên nhớ số lượng người theo dõi không quan trọng bằng việc họ sẽ tương tác thế nào với thương hiệu và có phải là khách hàng tiềm năng hay không. Cũng đừng quên ghi nhận ý kiến đóng góp hay phản hồi của họ để hoàn thiện thương hiệu mình.

Bán hàng và phân phối:

Bước cuối cùng là phân phối và bán sản phẩm của bạn. Bạn có thể bán lẻ tại cửa hàng, nếu không đủ điều kiện mở cửa hàng bạn có thể bán trực tuyến từ website của bạn hay qua sàn thương mại điện tử. 

Nếu sản phẩm bạn thu hút được người dùng, bạn có thể mở rộng thị phần thông qua bán buôn cho các đại lý.

Ba yếu tố quan trọng giúp tăng cơ hội thành công:

Khách hàng, tài chính và mối quan hệ là 3 yếu tố dẫn đến thành công. Khách hàng, tài chính và mối quan hệ là 3 yếu tố dẫn đến thành công.

Mang đến điều gì đó độc đáo cho thị trường: hãy nhắm đến nhu cầu của khách hàng, kết nối với họ thông qua Marketing và PR, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về đối tượng mà bạn sẽ bán sản phẩm cho họ.

Quản lý chặt chẽ tài chính: những đơn hàng lớn có thể khiến các doanh nghiệp nhỏ vắt óc suy nghĩ vì phải bỏ vốn cho khâu sản xuất. Bạn nên đề nghị đối tác đặt cọc một khoản tiền, song song đó hãy yêu cầu các nhà sản xuất kéo dài thời gian thanh toán.

Tạo dựng mạng lưới liên hệ: từ bạn học, bạn bè cho đến người thân, những người có thể hỗ trợ bạn ở khâu nào đó trong việc kinh doanh.

Theo Style-Republik.