Vì sao thực khách yêu thích các nền tảng đặt thức ăn trung gian?

Theo một nghiên cứu của GCOMM năm 2019, 5 tiêu chí quan trọng nhất được thực khách xem xét khi quyết định lựa chọn dịch vụ đặt món là:

Tốc độ giao hàng nhanh chóng (65%); Món ăn được đóng gói gọn gàng, sạch sẽ (58%); Món ăn được giao đến với chất lượng đảm bảo (56%); Món ăn được giao chính xác theo đơn hàng đã đặt (50%); Có nhiều món ăn với giá cả phải chăng (45%).

Từ những số liệu này, dễ thấy rằng khách hàng ở mọi độ tuổi ngày càng yêu thích việc gọi thức ăn thông qua các nền tảng trung gian nhờ sự tiện lợi và tối ưu chi phí.

Một điểm nổi trội của ứng dụng Baemin là sự đa dạng về phương thức thanh toán. Một điểm nổi trội của ứng dụng Baemin là sự đa dạng về phương thức thanh toán.

Thêm vào đó, sự đa dạng trong hình thức thanh toán của các ứng dụng đặt đồ ăn còn gia tăng trải nghiệm người dùng và trở nên phổ biến theo xu hướng không tiền mặt.

Một ví dụ điển hình cho sự đa dạng này là thương hiệu trẻ tuổi nhất trong làng giao thức ăn - Baemin.

Ngoài lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt, người dùng còn có thể chọn thanh toán qua ATM, các ví điện tử MoMo, Zalo Pay, Viettel Pay… và hưởng nhiều ưu đãi từ Baemin lẫn các ví và ngân hàng liên kết.

Startup F&B hưởng lợi gì từ các ứng dụng này?

Tối ưu về vốn đầu tư

Khi startup một nhà hàng hay quán ăn truyền thống, nhà đầu tư sẽ cần chi trả cho rất nhiều chi phí như mặt bằng, bảng biển, trang trí cơ sở vật chất,...

Thế nhưng từ khi các ứng dụng giao đồ ăn trung gian xuất hiện, thói quen dùng bữa của người tiêu dùng đã thay đổi dần, kéo theo những thay đổi trong vốn startup ngành F&B.

"Với Pizza Home, mở những điểm bán truyền thống như ngày xưa thì tiền đầu tư phải 300 triệu đồng trở lên mới có thể mở được một cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên, khi mảng thị trường từ các ứng dụng giao đồ ăn bùng nổ, chúng tôi tập trung cho các cửa hàng chỉ chuyên mang đi thì chi phí đầu tư chỉ còn 1/3 so với mức chi phí hồi xưa…".

- CEO Pizza Home cho biết.

Anh Hoàng Tùng - CEO của Pizza Home. Anh Hoàng Tùng - CEO của Pizza Home.

Việc tận dụng nền tảng trung gian còn giúp các startup tăng độ hiện diện (visibility) của sản phẩm/dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt, startup còn tận dụng được database ước tính lên đến 20 triệu khách hàng của các nền tảng này ngay lập tức.

Tối ưu thất thoát

Việc kinh doanh qua các ứng dụng giao đồ ăn, đặc biệt là nếu chọn việc thanh toán hoàn toàn qua các ví hay giao dịch ngân hàng sẽ khiến chi tiêu tiền mặt cũng như thất thoát tiền mặt giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, việc đa dạng các phương thức thanh toán còn hỗ trợ người bán đối soát thuận tiện và nhanh chóng, giảm thất thoát. Hầu như tất cả các nền tảng giao thức ăn hiện nay đều hỗ trợ người bán chức năng này.

Ví dụ, với ứng dụng GoBiz từ Gojek, đối tác nhà hàng ngoài việc theo dõi chi tiết giao dịch hằng ngày và nhận báo cáo doanh thu còn có thể theo dõi đánh giá của khách hàng cùng nhiều tính năng hữu ích khác.

Tính năng theo dõi giao dịch hằng ngày và nhận báo cáo doanh thu của GoBiz. Tính năng theo dõi giao dịch hằng ngày và nhận báo cáo doanh thu của GoBiz.

Tối ưu vận hành

Nếu tập trung kinh doanh qua các ứng dụng giao đồ ăn, người bán hàng giờ có thể tập trung hoàn toàn vào công việc chuyên môn, dành thời gian vào việc làm ra món ăn ngon nhất, nhanh nhất để giao cho rider thay vì “gánh” thêm các công việc của thu ngân, phục vụ, marketing...

Trong kỷ nguyên số, công việc của người bán được giảm bớt, chỉ cần tân trang menu, cải thiện dịch vụ và nghiên cứu các món mới, còn việc phục vụ hay marketing, PR thương hiệu các ứng dụng trung gian sẽ "làm hộ".

"Một số thương hiệu là đối tác của Cloud Cook tại 1 cửa hàng chỉ cần 2-3 nhân viên vẫn có thể bán được 150-200 đơn hàng/ngày là chuyện bình thường. Đây là điều rất khó có thể làm được nếu kinh doanh thuần theo kiểu offline như trước".

- CEO của Cloud Cook chia sẻ.

Bếp trên mây Cloud Cook hiện đang hợp tác với nhiều thương hiệu F&B như Bún chả Mây, Rau Má Plus, Bánh mì Dân Tổ,... Bếp trên mây Cloud Cook hiện đang hợp tác với nhiều thương hiệu F&B như Bún chả Mây, Rau Má Plus, Bánh mì Dân Tổ,...

Nền tảng trung gian: “chìa khóa vàng” chứ không phải “con đường màu hồng”

Bên cạnh những lợi thế kể trên khi kinh doanh F&B qua ứng dụng trung gian, startup vẫn gặp phải một số khó khăn đặc thù thông qua kênh này.

Theo CEO Pizza Home, khách hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn có những yêu cầu rất khác.

Ví như Pizza Home có sản phẩm bánh Pizza Nhân nhồi hình Trái tim bán rất chạy trước đây, nhưng khi đưa lên các nền tảng trung gian thì bị hủy đơn rất nhiều do thời gian làm ra món quá lâu khiến cả shipper lẫn khách hàng đều không hài lòng.

Một bài học đau thương khác CEO Pizza Home chia sẻ là tư duy làm hình ảnh món ăn thì phải long lanh, phải đẹp. Tuy nhiên hình ảnh "đẹp" mà không thực tế sẽ dễ gặp phải những đánh giá không hài lòng của khách hàng do sự khác biệt quá lớn.

"Chốt lại thì hình ảnh thực tế và hiệu quả lại quan trọng hơn hình ảnh đẹp.", CEO Pizza Home nói.

Theo ông, khi quyết định khởi nghiệp trên các ứng dụng giao đồ ăn cần tìm hiểu kỹ yêu cầu và kỳ vọng của tệp khách hàng, bởi kỳ vọng của khách khi đặt hàng qua các ứng dụng giao đồ ăn rất khác so với khi đi ăn offline.

Khi kinh doanh trên ứng dụng trung gian, món ăn nhìn "thật" quan trọng hơn nhiều so với "đẹp". Khi kinh doanh trên ứng dụng trung gian, món ăn nhìn "thật" quan trọng hơn nhiều so với "đẹp".

Tổng hợp