1. Ngành chè vẫn chưa ổn định

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm đạt 29 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, triển vọng xuất khẩu chè trong năm 2021 được các chuyên gia nhận định vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan, bởi dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, sản lượng chè tại các nước sản xuất chính.

Xu hướng xuất khẩu được dự báo tiếp tục ảm đạm nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế.

2. Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Một nghiên cứu gần đây của ADM OutsideVoice - đơn vị nghiên cứu độc lập của Tập đoàn ADM- cho hay, 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng giữ gìn sức khỏe trong tương lai.

Báo cáo cũng chỉ ra, những khó khăn gây ra bởi Covid-19 đã làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng, 35% người tiêu dùng cho hay, họ quan ngại về sức khỏe tâm thần.

Mọi người đang tìm kiếm những cách mới để cải thiện sức khỏe tinh thần trong những thời điểm căng thẳng này, bao gồm cho phép bản thân được phép tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thoải mái, dễ chịu.

3. Nhu cầu tìm kiếm sự cân bằng giữa dinh dưỡng lành mạnh và sự hưởng thụ.

Những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cân bằng thành công mối quan tâm về sức khỏe và khả năng chi trả của người tiêu dùng sẽ có ưu thế trên thị trường.

null Ngành chè đẩy mạnh phát triển vùng trồng sạch và hướng vào các sản phẩm chế biến tự nhiên.


Theo nhận định của Công ty Sản xuất hương liệu Flavourchem (Hoa Kỳ), xu thế cho các sản phẩm đồ uống, trà, cà phê sẽ theo hướng trải nghiệm sáng tạo, khám phá cảm giác, vị giác.

Hiện nay, nhu cầu ăn uống, khám phá thế giới ẩm thực của con người ngày càng phong phú, đa dạng.

Không chỉ với các địa điểm kinh doanh nước uống, dân pha chế chuyên nghiệp mới quan tâm đến các xu hướng đồ uống đang thịnh hành, mà đặc biệt giới trẻ cũng dần đòi hỏi những trải nghiệm ẩm thực mới lạ hơn.

Song song đó, việc đảm bảo về sức khỏe, không chỉ riêng cơ thể mà cả môi trường sống, cũng được quan tâm và đặt lên tiêu chí hàng đầu.

Khách hàng tìm kiếm ở sản phẩm đồ uống các thành phần sử dụng hàm chứa các yếu tố thiên nhiên, giảm thiểu sản phẩm không thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng và tái chế (Reduce – Reuse – Upcycle).

null Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn là xu thế trong những năm tiếp theo.


Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản chia sẻ:

Xu hướng tiêu dùng đồ uống trong năm 2021 được dự báo có những chuyển đổi rõ rệt do ảnh hưởng của đại dịch đến thói quen tiêu dùng và thị hiếu.

Các doanh nghiệp đồ uống có thể tập trung khai thác các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các loại trái cây, sản phẩm không có gluten, sản phẩm hữu cơ.

Nguồn: Tổng hợp