Thêm nhiều trung tâm mới

Cuối tuần qua, Tập đoàn BEST Inc. chính thức vận hành trung tâm phân loại hàng hóa tự động có quy mô lớn nhất của mình tại khu vực Đông Nam Á. 

Chia sẻ về lý do mở rộng đầu tư tại Việt Nam, ông Nelson Wu - Tổng giám đốc BEST Inc. Việt Nam cho biết:

“So với các thị trường khu vực, TMĐT Việt Nam còn nhiều tiềm năng là lý do chúng tôi đầu tư. Các giải pháp hậu cần kho vận tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khai trong khi khả năng đáp ứng nhu cầu đơn hàng cho khách hàng nhỏ lẻ còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống kho bãi. Và việc đầu tư hệ thống kho trung tâm là cách để cải thiện tốc độ xử lý đơn hàng và giảm chi phí để giành lợi thế ở thị trường TMĐT”.

null

Thời gian qua, cùng với sự bùng nổ của TMĐT, logistics giữ vai trò quan trọng trong dây chuyền thương mại từ người bán đến người mua. Sự gia tăng lưu lượng hàng hóa giao dịch trực tuyến khiến nhu cầu vận tải, logistics tăng cao, đặc biệt là ở dịch vụ chuyển phát nhanh.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành TMĐT Việt Nam, ngành logistics đang phát triển nhảy vọt về quy mô mạng lưới và chất lượng dịch vụ.

Trước BEST Inc., Lazada cũng đã đầu tư 3 kho lớn với tổng diện tích 22.000m2 ở TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội cùng với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên toàn quốc.

LEL Express - công ty giao nhận trực thuộc Tập đoàn Lazada cũng đầu tư hệ thống phân loại hàng hóa tự động thứ hai với diện tích gần 1ha tại Trung tâm logistics Hateco (Hà Nội). Hệ thống này có công suất lên đến 10.000 sản phẩm/giờ.

Theo JLL, ngành logistics Việt Nam đang rất lạc quan khi có nhiều nhà đầu tư quan tâm, ngay cả với những tác động của Covid-19 vừa qua. Chỉ trong 24 tháng qua, đã có gần 3 tỷ USD đầu tư hệ thống kho vận và các trung tâm logistics hiện đại.

Tăng trưởng mạnh cùng công nghệ hiện đại

Chia sẻ tại diễn đàn “CEO - Xu hướng phát triển ngành công nghiệp tại Việt Nam” do NS BlueScope Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, các doanh nghiệp cho rằng, trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ các chính sách cách ly và hạn chế di chuyển, ngành logistics đã có những bước phát triển vượt bậc khi nhu cầu vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại nhà ngày một tăng cao.

Năm 2021, việc lưu thông hàng hóa từ xuất nhập khẩu cho đến các mặt hàng tiêu dùng, cùng với sự phát triển của các sàn TMĐT sẽ tiếp tục tạo xu thế tăng trưởng cho ngành.

Bên cạnh vận tải thì kho bãi là cơ sở hạ tầng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng dịch vụ của ngành với xu thế nổi bật là sự phát triển của các trung tâm logistics.

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, trước kia kho bãi tồn tại ở hình thức riêng lẻ với quy mô nhỏ, chỉ phục vụ nhu cầu của mỗi doanh nghiệp.

Xu thế hiện nay là các doanh nghiệp bắt tay với nhau hoặc các doanh nghiệp dẫn dắt ngành đầu tư những kho quy mô lớn, tích hợp nhiều chức năng kho lưu trữ trong một trung tâm. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng tăng quản trị bằng công nghệ thông tin và tự động hóa.

null Thay vì dùng sức người, công nghệ tự động hóa và chuỗi cung ứng thông minh là xu hướng của ngành logistics trong năm 2021.


Bà Trang Bùi - Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL nói thêm rằng, trước đây các nhà đầu tư và doanh nghiệp không chú trọng tuổi đời của các trung tâm logistics.

Tuy nhiên, khi yêu cầu ngày càng khắt khe hơn, cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, các chủ đầu tư sẽ tính toán tuổi đời, hiệu quả chi phí của trung tâm logistics để phục vụ chuỗi cung ứng.

Trong vai trò của một nhà đầu tư kho vận, ông Nguyễn Đình Lợi - Phó tổng giám đốc BEST Inc. Việt Nam cho rằng, xu hướng chung của ngành logistics hiện đại là lấy công nghệ làm nền tảng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành TMĐT đang phát triển, BEST Inc. sẽ đầu tư vào công nghệ tự động hóa logistics và xây dựng chuỗi cung ứng thông minh bằng cách tối ưu hóa việc kết nối các trung tâm trung chuyển, xây dựng hệ thống phân phối thông minh, kho bãi thông minh cùng giải pháp chuỗi cung ứng kỹ thuật số…

Theo Doanh Nhân Sài Gòn