Nghiên cứu về người mua hàng toàn cầu của Zebra có sự tham gia của hơn 4.100 người mua hàng, 577 nhân viên bán hàng và 412 nhà quản lý bán lẻ trên nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Zebra đã hợp tác với công ty Azure Knowledge Corporation (Mỹ) phỏng vấn các đối tượng này trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2020.

Kết quả nghiên cứu của Zebra cho thấy, có gần 60% nhân viên bán lẻ cảm thấy gặp phải sức ép đáng kể vì hơn 20% số người mua hàng trả lại một mặt hàng được mua trực tuyến.

Thời gian xếp hàng chờ thanh toán lâu (32%) và không tìm được hàng (31%) là những than phiền của khách mua hàng mà nhà bán lẻ cần cải thiện.

Đặt hàng qua thiết bị di động đã tăng mạnh và là công cụ hữu ích giúp đảm bảo giãn cách xã hội và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương. 

Có 72% người mua hàng đã đặt hàng di động và 82% trong số đó có nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này. Có 72% người mua hàng đã đặt hàng di động và 82% trong số đó có nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này.

Có 64% người mua hàng cho rằng nên có nhiều nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ đặt hàng di động hơn nữa, trong khi đại đa số những người ra quyết định (90%) và nhân viên bán hàng (83%) đồng ý rằng đặt hàng di động sẽ giúp đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Khoảng một nửa (47%) người mua hàng tham gia khảo sát cho biết đã từng tự thanh toán trong 6 tháng qua và khoảng 63% người được khảo sát đồng ý rằng các giải pháp tự thanh toán có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng của Mastercard về sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng tại 19 quốc gia trên thế giới đã cho thấy một bức tranh về tốc độ ứng dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng và sẽ tiếp tục được duy trì.

Người tiêu dùng phải thích nghi trước những thách thức mới khi mua đồ tiêu dùng hàng ngày, dẫn đến sự thay đổi rõ ràng trong hành vi mua sắm tại các điểm thanh toán.

Cụ thể, mọi người bày tỏ mong muốn sử dụng thẻ không tiếp xúc và thể hiện sự lo ngại về yếu tố vệ sinh cũng như tính an toàn tại điểm bán hàng.

Theo bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam nghiên cứu của công ty này trong năm 2020 cho thấy các vấn đề như hết hàng, sản phẩm thiếu đa dạng.

Đồng thời, chi phí và thời gian giao hàng trực tuyến và bị trả lại hàng đã góp phần làm giảm đáng kể mức độ hài lòng khi mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến của người mua hàng.

Bà Tracy Yeo cho rằng

“Để cung cấp trải nghiệm đa kênh liền mạch và nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng, các nhà bán lẻ Việt Nam cần phải đầu tư vào các giải pháp phân tích, đặt hàng di động, thanh toán thông minh và các giải pháp công nghệ bán lẻ khác giúp nâng cao hiệu quả và độ chính xác."

Kết quả nghiên cứu của Zebra cho thấy, có gần 60% nhân viên bán lẻ cảm thấy gặp phải sức ép đáng kể vì hơn 20% số người mua hàng trả lại một mặt hàng được mua trực tuyến. Kết quả nghiên cứu của Zebra cho thấy, có gần 60% nhân viên bán lẻ cảm thấy gặp phải sức ép đáng kể vì hơn 20% số người mua hàng trả lại một mặt hàng được mua trực tuyến.

Bà Tracy Yeo đưa ra những nhận định vào ngày 4-5, sau khi Zebra Technologies công bố nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu mà công ty này thực hiện.

Zebra Technologies là công ty công nghệ của Mỹ, chuyên cung cấp các giải pháp quản lý cho các nhà bán lẻ, thương mại điện tử, sản xuất, vận tải và giao nhận, y tế... với hơn 10.000 đối tác, khách hàng tại hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Báo cáo trên cũng cho thấy tại châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2020, có 70% người mua hàng muốn được giao hàng trực tiếp hơn là đến nhận tại cửa hàng. Có 65% người mua hàng muốn mua sắm tại các cửa hàng có tùy chọn thanh toán không tiếp xúc.

Tổng hợp