Lạm phát 2022 gia tăng nỗi lo cơm áo gạo tiền tại Mỹ

Trong khi nhiều quốc gia đang vật lộn với chi phí lương thực và năng lượng tăng cao hơn, thì Mỹ lại chứng kiến ​​mức lạm phát tăng mạnh bất thường.

Đó là vì một phần do nhu cầu tăng mạnh từ các hộ gia đình, những người mà chi phí tiêu dùng của họ đã tăng lên từ các khoản cứu trợ nhằm đối phó với virus corona của chính phủ và đột ngột chuyển từ những thứ như du lịch sang mua sắm đồ đạc trong thời gian đại dịch.

Theo báo cáo mà Bộ Lao động Mỹ mới công bố, lạm phát tại nước này trong tháng 2-2022 đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm qua, với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

null
Giá cả ở Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm, cùng với lạm phát tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 12.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng người dân tại nền kinh tế số một thế giới phải chi trả nhiều hơn cho việc mua sắm thực phẩm, thuốc men hay các nhu yếu phẩm khác.

Ngay cả những chiếc Sandwich hay Pizza, vốn là thứ đồ ăn phổ biến và rẻ tiền tại Mỹ, giờ đây cũng tăng giá.

Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ dưới thời lạm phát

Giám đốc điều hành (CEO) công ty chuyên cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán Mastercard Michael Miebach đã chia sẻ về xu hướng tiêu dùng của người Mỹ sau khi kỳ nghỉ lễ cuối năm 2021 đã ghi nhận những con số mạnh mẽ.

null
Ông Michael Miebach - Giám đốc điều hành (CEO) công ty chuyên cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán Mastercard.

Ông Miebach cho biết xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng (NTD) có vẻ “tương đối tích cực” tính đến thời điểm hiện tại của năm 2022.

Chi tiêu bán lẻ - NTD Mỹ tiếp tục mạnh tay trong mua sắm bất chấp lạm phát

Chi tiêu bán lẻ trong tháng 4 tại Mỹ tăng gần 1%. Con số này cho thấy NTD Mỹ trong 4 tháng liên tiếp vẫn mạnh tay rút hầu bao, bất chấp lạm phát tại quốc gia này đạt đỉnh.

Bốn nhà bán lẻ lớn là Walmart, Target, Home Depot và Lowe’s đã báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 trong tuần này và mỗi nhà bán lẻ đưa ra các dự báo khác nhau về những mặt hàng mà NTD sẽ bỏ tiền ra mua và cách thức mà họ chi tiêu.

Các hãng bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart, Target cho biết NTD Mỹ có xu hướng hạn chế mua các mặt hàng không thiết yếu mà dành nhiều tiền hơn cho hàng tạp hoá và thực phẩm, thậm chí là ưu tiên các mặt hàng giảm giá.

null
Dự báo của Walmart và Target cho biết người tiêu dùng bắt đầu hạn chế mua các mặt hàng không thiết yếu để dành ngân sách nhiều hơn cho hàng tạp hóa và thực phẩm.

Dù vậy, NTD đã mua sắm mạnh tay hơn tại Home Depot và Lowe’s trong những tuần gần đây.

null
NTD Mỹ chi tiêu mạnh tay tại Home Depot và Lowe’s trong thời gian gần đây.

Walmart cho rằng một số NTD nhạy cảm hơn với giá cả đang bắt đầu mua ít hơn các sản phẩm mang các nhãn hiệu riêng, trong khi Home Depot nhấn mạnh đến cơ sở khách hàng vững, với một tỷ lệ lớn các nhà thầu xây dựng.

Chi tiêu du lịch - Dấu hiệu phục hồi nhanh chóng

Các nhà bán lẻ nhận thấy nhu cầu tăng với các mặt hàng như vali, túi xách, đầm và đồ trang điểm, khi ngày càng nhiều người Mỹ có kế hoạch đi du lịch và dự định làm đám cưới.

null
Nhu cầu mua vali, túi xách tăng cao là dấu hiệu cho sự tăng trưởng của ngành du lịch tại Mỹ.

Theo chuyên trang du lịch Mỹ, ngành du lịch nước này đang phục hồi nhanh chóng.

Số liệu du lịch Mỹ cho thấy trung bình 10 người Mỹ có 6 người đang lên kế hoạch du lịch vào mùa hè này.

Tuy nhiên 2/3 số du khách Mỹ nói rằng giá xăng sẽ ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của họ trong 6 tháng tới.

null
Ngành du lịch tại Mỹ đang phục hồi nhanh chóng.

Chi tiêu du lịch tháng 3 tại Mỹ đạt 95 tỷ USD, vẫn thấp hơn so với hồi trước đại dịch song là tín hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch Mỹ đang phục hồi ấn tượng.

Nhìn chung, đa số người Mỹ đều bị ảnh hưởng bởi giá cả gia tăng, song nặng nề nhất là tầng lớp những người có hoàn cảnh khó khăn và thu nhập thấp.