Nhiều đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành hình

Những ngày đầu xuân mới Tân Sửu, không khí trên các công trường, gói thầu dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) tất bật.

Liên doanh các nhà thầu, gói thầu đồng loạt tiếp tục tăng ca, tăng kíp máy móc thi công nền đường, cầu cống nhằm thu hẹp tiến độ sau thời gian gián đoạn do thời tiết mưa bão cuối năm 2020.

Đến nay, dọc trên chiều dài hơn 60km dự án Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều đoạn tuyến đã thành hình hài, đội hình xe máy lu lèn nền đường làm việc liên tục.

null Công trường xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.


Ông Nguyễn Vũ Quý, quyền giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phận Thừa Thiên Huế hơn 60km. Hiện nay số lượng công trình dự án thi công hoàn thành hơn 35% tiến độ thi công.

Theo ông Quý, do ảnh hưởng thời tiết bất lợi, mưa kéo dài trong năm 2020 khiến dự án gặp khó khăn trong thi công, chậm khoảng 3 tuần so với mốc thời gian phê duyệt. Ngay sau tết, các gói thầu quyết tâm thi công, tăng ca, tăng kíp, máy móc, nhân sự để đảm bảo tiến độ dự án.

Dự án Cam Lộ - La Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án hoàn thành tạo nên tuyến cao tốc nối Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan và đấu nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đang khai thác) tạo "trục động lực" xuyên miền Trung.

Đặc biệt, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là cửa ngõ kết nối giao thương hành lang kinh tế Đông Tây từ cửa khẩu Lao Bảo vào các cảng biển, khu kinh tế lớn như Chân Mây (Thừa Thiên Huế), Tiên Sa (Đà Nẵng), Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi)...

Đà Nẵng: thúc nhiều dự án công nghệ, giao thông lớn

Tại công trường dự án Khu công viên phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, quận Hải Châu, ông Nguyễn Văn Quảng, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cam kết hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Là một trong những dự án trọng điểm thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công, dự án Khu công viên phần mềm số 2 có tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng được kỳ vọng đóng góp mạnh mẽ vào định hướng phát triển ngành công nghệ thông tin Đà Nẵng.

Hiện khối lượng thi công đã đạt 14%, liên danh nhà thầu cam kết rút ngắn thời gian hoàn thành khối nhà kỹ thuật trước ngày 31-12 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31-8-2022.

Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu) có tổng vốn đầu tư hơn 700 tỉ đồng, nhằm khắc phục ùn tắc giao thông qua khu vực giờ cao điểm.

Theo ông Lê Văn Lâm, giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành), hiện giá trị thi công đạt 29% giá trị hợp đồng. Quá trình thi công dự án gặp hai đợt dịch COVID-19.

null Công nhân xây dựng tại Danang IT Park, Đà Nẵng.


Tham dự lễ ra quân đầu năm tại phân khu A2, Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park), ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cam kết hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư.

Tại đây, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Trung Nam đang gấp rút xây dựng khu nhà xưởng chuyên dụng sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam, cho biết dự kiến các hạng mục sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2021.

46.000 tỉ đồng cho ngành giao thông vận tải trong năm 2021

Tại công trường dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, ông Lương Văn Long - giám đốc điều hành dự án (Ban quản lý dự án Thăng Long) - cho biết từ mùng 4 đến mùng 6 tất cả 5 gói thầu thuộc dự án đã triển khai thi công.

Dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, được khởi công gói thầu đầu tiên từ 30-9-2020. Dự án dự kiến được hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2022.

"Hiện nay các nhà thầu thuộc 5 gói thầu của dự án đã triển khai 40 mũi thi công đồng loạt" - ông Long cho biết.

Ông Dương Viết Roãn - giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) - thông tin thêm:

"Hai hầm xuyên núi là Tam Điệp dài 245m và Thung Thi dài 680m cũng đang được triển khai thi công tốt, dự kiến sẽ về đích sớm".

null Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.


Với dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, từ mùng 4 Tết Tân Sửu, các nhà thầu cũng đã triển khai thi công trở lại. Trước đó, ngày 1-1-2021, dự án đã hoàn thành bước 1, đưa vào khai thác 3.200m đường băng 1B (11R/29L) sau 6 tháng thi công.

Theo ông Roãn, các đơn vị đang tích cực triển khai bước 2 của dự án trong thời gian 12 tháng để bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2022.

TP.HCM: sau tết, hàng loạt công trình đua về đích

Ngày 21-2, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết một số công trình của TP.HCM thi công xuyên Tết Tân Sửu như hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Sau tết, hai công trình này tiếp tục được đốc thúc chạy nước rút về đích.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Tuy nhiên, quá trình thi công bị chậm do chờ một số công trình thi công cùng thời điểm và vướng giải phóng mặt bằng một căn nhà cổ.

Do đó phương án tổ chức giao thông cũng có nhiều thay đổi. Dự án sẽ kéo dài tới cuối tháng 3-2021.

Hiện Ban giao thông đang cùng nhà thầu, các đơn vị thi công phối hợp giải quyết các khó khăn, tổ chức thi công liên tục để đảm bảo thời gian hoàn thành theo mốc mới.

null Nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM.


Ngoài ra, Ban giao thông cũng cho biết trong năm 2021, TP.HCM dồn lực hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng như nút giao thông Mỹ Thủy, nâng cấp đường Lương Định Của, hoàn thiện mặt đường vành đai phía đông.

Đây đều là các dự án cấp bách ở các cửa ngõ TP.HCM, góp phần giải tỏa áp lực giao thông, giảm ùn tắc trong thời gian tới.

Một số dự án trọng điểm khác cũng "rục rịch" chuẩn bị khởi công. Ngày 19-2, hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) thuộc dự án đầu tư xây dựng lòng đường Vành đai 3, TP.HCM đã được ký.

Dự án sẽ phân luồng giao thông từ xa nhằm giảm ách tắc giao thông nội ô TP.HCM, rút ngắn hành trình từ TP Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến TP.HCM và Bình Dương... Dự án được dự kiến khởi công trong quý 3 năm nay.

Miền Tây: đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án"

Hôm qua 21-2, ông Nguyễn Tấn Đông, tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết ngay sau những ngày nghỉ Tết Tân Sửu, toàn bộ gói thầu thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã đồng loạt thi công.

"Với quyết tâm đưa dự án về đích vào tháng 9-2021, toàn bộ nhân lực với khoảng 1.500 công nhân, kỹ sư và các máy móc hiện đại được huy động để làm việc khẩn trương 3 ca/ngày đêm. Hiện hầu hết các gói thầu đang trong giai đoạn gia tải, thi công nền đường".

- ông Đông cho biết.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến 51,1km, bề rộng nền đường 17m với 4 làn xe cơ giới. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối ở nút giao với quốc lộ 30.

Dự án khởi công năm 2009 nhưng bị ngưng trệ đến năm 2015 mới tái khởi công lần thứ 2.

null Công nhân làm việc tại dự án thủy lợi Cái Lớn, tỉnh Kiên Giang.


Tại miền Tây còn có một "siêu công trình" khác là dự án thủy lợi Cái Lớn, Cái Bé ở Kiên Giang.

Một lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thủy lợi 10 (chủ đầu tư) cho biết do đẩy nhanh tiến độ công trình để kịp ứng phó hạn mặn mùa khô năm 2021 (dự án thủy lợi Cái Bé đã vận hành tạm từ ngày 5-2) nên toàn bộ dự án đã được khởi động lại từ mùng 4 Tết Tân Sửu. 

Tuy nhiên, đến ngày 21-2 (mùng 10) công trình mới thật sự đông đủ với gần 300 công nhân đồng loạt thi công các hạng mục của dự án.

Theo Tuổi Trẻ