Lắng nghe là một trong những kỹ năng nền tảng của nhà quản trị. Lắng nghe là một trong những kỹ năng nền tảng của nhà quản trị trong thời đại mới.

Nhiễu loạn và tín hiệu

Trong môi trường kinh doanh nhiều biến động, cùng với tốc độ phát triển nhanh của tổ chức và kỷ nguyên của thông tin, truyền thông khiến nhà quản trị đối diện với áp lực rất lớn trong việc nhận ra đâu là tín hiệu, là thông tin đúng cho việc ra quyết định.

Nếu như trước đây chuỗi thông tin trong doanh nghiệp sẽ đi theo hướng dọc, ngang và chéo là chủ yếu thì hiện nay thông tin đi theo mọi ngả vì việc truyền và nhận thông tin đều quá dễ dàng. Và hội chứng FOMO (sợ bị bỏ lỡ) ăn sâu vào toàn xã hội.

Điều này vô hình chung buộc nhà quản trị, lẫn người lao động luôn trong tâm thế phải nhận thông tin từ quá nhiều nguồn với chất lượng từ thượng vàng cho đến hạ cám điều này bào mòn khả năng "lắng nghe" và phân loại thông tin, đặc biệt là với nhà quản trị.

Nhưng nếu nhà quản trị bị động trước cơn lũ thông tin thì chắc chắn những tín hiệu cho việc ra quyết định sẽ đến với nhà quản trị trong muộn màng, hoàn toàn có khả năng đẩy doanh nghiệp đến chân tường. Điều này buộc nhà quản trị phải có một tâm thế chủ động và đối pháp phù hợp để giải quyết bài toán nan giải này và "kỹ năng lắng nghe chủ động" xuất hiện như một lời giải cho vấn đề hiện tại.

Không chỉ đơn giản là nghe

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Nghị, Agile Coach tại Học viện Agile phương Nam cho rằng: “Lắng nghe là kỹ năng thiết yếu, giúp nhà quản lý kiểu mới biết được đâu là vấn đề gốc rễ mà đội nhóm cần giải quyết. Việc lắng nghe chủ động cũng mở ra cơ hội để các thành viên chia sẻ được nhiều hơn, từ đó giúp nhà quản lý có cái nhìn và đánh giá về hiện trạng của tổ chức thay vì đưa ra nhận định chủ quan của mình”.

Ông Nguyễn Thế Nghị, Agile Coach tại Học viện Agile phương Nam. Ông Nguyễn Thế Nghị, Agile Coach tại Học viện Agile phương Nam.

Và nhận định chủ quan của nhà quản trị hiện nay phần lớn xuất hiện từ việc bị động trước thông tin, thiếu đi cơ hội vượt thoát khỏi nhiễu từ môi trường lẫn những suy nghĩ hỗn loạn để có cơ hội tiếp xúc với thông tin chất lượng và cái nhìn toàn cảnh.

Là một trong những người đầu tiên sở hữu chứng chỉ Enterprise Coach Certificate từ ICAgile và đã từng chia sẻ Agile tới hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ và hàng ngàn sinh viên công nghệ.

Ông Nghị cho biết, khung làm việc Scrum chỉ rõ, Scrum Master có 5 vai trò chính là: Loại bỏ trở ngại giúp nhóm làm việc hiệu quả; Điều phối việc thảo luận, trao đổi; Khai vấn giúp mọi người tìm ra giải pháp sáng tạo, mở ra tiềm năng; Bảo vệ nhóm khỏi các phiền nhiễu từ bên ngoài, các công việc quá khả năng hay sự tự mãn; Đảm bảo nhóm hiểu và làm theo quy trình.

Với hướng đi này nhiễu loạn thông tin sẽ giảm xuống, tạo điều kiện cho nhà quản trị lẫn đội nhóm có thể tập trung trong việc lắng nghe, tiếp cận thông tin chất lượng và đạt được cái nhìn vượt thoát.

Ông Nghị cũng đưa ra cách ví von khá thú vị khi cho rằng lắng nghe cũng giống như thiền vậy. Đó đều là việc chúng ta đẩy những suy nghĩ hỗn tạp đi để tập trung cho vấn đề chính. Tiếp đó, ông cũng chia sẻ những bí quyết cụ thể để lắng nghe chủ động diễn ra một cách hiệu quả.

Còn theo bà Anja Stiedl - Huấn luyện viên doanh nghiệp ở Munich, Đức chia sẻ việc lắng nghe chủ động thông qua hoạt động nhóm rất quan trọng.

“Mọi người sẽ thích sự lắng nghe và tham gia của bạn hơn là chia sẻ câu chuyện của riêng bạn. Tôi thích đi đến một dòng sông, lắng nghe âm thanh và thả lỏng tâm trí. Không nghĩ về bất cứ điều gì. Đó là một bài tập tuyệt vời khi bạn đang lắng nghe. Đừng để những trải nghiệm của bạn xen vào làm gián đoạn việc lắng nghe”, bà Anja chia sẻ.

Trong bối cảnh mới, các nhà lãnh đạo, quản lý cần có cách thức mới để vận hành doanh nghiệp của mình, đồng thời cũng đòi hỏi những kỹ năng nền tảng để thực hiện được điều đó.

Khi nhà quản lý và lãnh đạo có vai trò thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả của nhóm, hành động như một nhà lãnh đạo phục vụ kiểu mới để dẫn dắt nhóm làm việc đạt được mục tiêu chung thì lắng nghe chủ động chính là kỹ năng nền tảng quan trọng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp.