Sân bay thứ hai ở Thủ đô Hà Nội

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt đề án quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội, vị trí xây dựng sân bay được đề xuất đặt ở khu vực huyện Thường Tín.

Huyện Thường Tín nằm ở phía nam thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km.

Theo đánh giá, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài.

null
"Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể", nguồn tin cho hay.

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay việc quy hoạch sân bay thứ hai cho Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai.

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Nhưng đến năm 2050 sản lượng khách qua sân bay quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng sân bay này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Sân bay quốc tế tại Hải Phòng

Tháng 5/2021, trong báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai tại Hải Phòng ở huyện Tiên Lãng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã khảo sát rất kỹ các khu vực thuộc vùng Đông Bắc Bộ.

Đặt sân bay tại Tiên Lãng (Hải Phòng) hầu như không phải di dời dân, vị trí thuận lợi giao thông kết nối với các địa phương như: Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng khả thi nhất.

null
Tiên Lãng với vị trí địa lý khá thích hợp, cách Hà Nội không xa khoảng 120km, có quỹ đất ven biển rộng lớn hàng nghìn ha và hội tụ nhiều điều kiện lý tưởng cho nên rất phù hợp cho việc xây dựng sân bay hiện đại trong tương lai.

Theo UBND Thành phố Hải Phòng, về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045 Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Giai đoạn 2050, sân bay quốc tế Hải Phòng tại khu vực Tiên Lãng sẽ thay thế cho sân bay Cát Bi khi Cát Bi vượt quá công suất thiết kế.

Sân bay Quảng Trị theo phương thức PPP

Tháng 12/2021, Thủ tướng có quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Sân bay Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Mục tiêu dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội.
Đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ.

null
Quy mô sân bay Quảng Trị là cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Quảng Trị là 50 năm. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021 - 2024; thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.

Đề xuất xây sân bay ở đảo Lý Sơn

Tháng 5/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi Thủ tướng chính phủ đề xuất "chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi".

Trong văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương, cҺo phép tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Lý Sơn theo hình thức BOT.

null
Sân bay Lý Sơn sẽ được xây dựng tại xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, năng lực khai thác từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm.
Việc quy Һoạch và hướng tới xây dựng cảng hàng không quốc tế Lý Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn bảo đảm an ninh quốc phòng đối với Lý Sơn - đảo tiền tiêu của Tổ quốc.