Xuất phát điểm

Xuất phát là một sinh viên ngoại ngữ, Huyền đến với kinh doanh rất tình cờ. Từ cấp 3, cô đã bắt đầu thích và thử tập kinh doanh và cho đến tận đại học, Huyền vẫn miệt mài kinh doanh với nhiều mặt hàng khác nhau.

Đó là những cơ hội đầu đời để cô va vấp với những lĩnh vực khác nhau và cũng gặp rất nhiều đối tượng ở các nhóm tính cách khác nhau.

Huyền chưa bao giờ tôi nghĩ rằng có một ngày mình sẽ kinh doanh sản phẩm nông sản Việt Nam, đặc biệt là quế và hoa hồi. Huyền chưa bao giờ tôi nghĩ rằng có một ngày mình sẽ kinh doanh sản phẩm nông sản Việt Nam, đặc biệt là quế và hoa hồi.

Cho đến khi tìm hiểu và nghiên cứu thì Huyền nhận thấy hoa hồi và quế là sản phẩm rất tiềm năng bởi không chỉ có thể bán được sang Trung Quốc mà còn có thể mang đi Ấn Độ hay Bangladesh.

Thời điểm đó, người nông dân đang bán cho các tư thương mang ra cửa khẩu Trung Quốc, giữa họ nảy sinh rất nhiều cuộc xung đột và tranh chấp nhau về giá cả.

Thấy được cơ hội và tiềm năng phát triển sản phẩm, Huyền và chồng chính thức thành lập Vinasamex vào năm 2012 với định hướng tiến vào thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường xuất khẩu cao cấp.

Những bài học đầu đời

Giai đoạn đầu Huyền phải trả học phí rất cao bởi vì kinh nghiệm, kiến thức đều chưa vững.

Bắt đầu vào nghề là Huyền phải đi đồi núi rất nhiều, công tác liên tục, đường nào cũng khó đi. Bắt đầu vào nghề là Huyền phải đi đồi núi rất nhiều, công tác liên tục, đường nào cũng khó đi.

Bài học rất đau thương đầu đời của Huyền là lần đầu tiên mang tiền đi mua hàng ở thời điểm giá cao nhất năm 2011.

Cô mua để tích trữ hàng ở trong kho, sau đó chỉ bán được 3 công hàng, số còn lại không bán được bởi vì thời điểm đó Ấn Độ lockdown và họ không mua bất kì sản lượng nào ở Việt Nam.

1 năm sau Ấn Độ mua trở lại thì giá bán ra chỉ được 1/3 so với giá nhập.

Hai vợ chồng Huyền dùng toàn bộ vốn tự có trong suốt thời gian kinh doanh trước đó là khoảng 10 tỷ để khởi nghiệp.

Vì chưa có kinh nghiệm nên lỗ rất nhiều, khoảng 3, 4 tỷ và đến năm tiếp theo cũng lại lỗ tiếp 3, 4 tỷ, tức là những năm đầu lỗ liên hoàn, không thấy điểm dừng.

Bước ngoặt thay đổi

Huyền có cơ duyên tham gia vào những hội chợ quốc tế và nhờ đó được gặp các khách hàng từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và sau khi quay về Việt Nam, cô mới ngộ ra là đã đến lúc mình phải thay đổi.

Khi đó Vinasamex quyết tâm lên làm việc với chính quyền địa phương, với nông dân. Lúc này nhận thấy ngoài kia nhu cầu về nông sản Việt thì nhiều nhưng dân mình thì cứ mãi nghèo.

Hội chợ quốc tế là bước ngoặt để Huyền quyết định thay đổi. Hội chợ quốc tế là bước ngoặt để Huyền quyết định thay đổi.

Đến năm 2013, Vinasamex bắt đầu xây dựng chuỗi giá trị với người nông dân.

Tức là không mua qua tư thương, cũng không phải bán đi thị trường Ấn Độ mà làm việc với từng hộ nông dân một để tạo ra chuỗi giá trị và tiến hành đào tạo cho họ về những tiêu chuẩn quốc tế.

Quá trình thuyết phục và định hướng người dân

Lúc ban đầu, Huyền và cả Vinasamex nhận rất nhiều "gạch đá" từ các hộ nông dân, chính quyền và các doanh nghiệp khác.

Rất nhiều sự hoài nghi đòi hỏi cô phải vượt lên, phải kiên định và tạo niềm tin cho họ. Rất nhiều sự hoài nghi đòi hỏi Vinasamex phải vượt lên, phải kiên định và tạo niềm tin cho họ.

Vinasamex vẫn làm và không bỏ cuộc. Họ cứ thế đi từng bước nhỏ và từ đầu luôn cam kết mua cho bà con với giá cao hơn 5-10% của thị trường để 5-10% đó giúp họ cải thiện sinh kế.

Đến hiện tại, Vinasamex đang ký trực tiếp với 3.000 hộ nông dân và tác động lên họ thông qua truyền thông về ngành nghề thì phải lên tới 15.000 hộ.

Cuộc sống của nông dân được cải thiện từ khi tham gia vào chuỗi giá trị của Vinasamex

Cách đây 5-6 năm thì thu nhập của nông dân là 7-10 triệu/ha/hộ, nhưng bây giờ thu nhập của một hộ là 150 triệu/ha.

Đời sống nông dân ở vùng cáo được cải thiện từ khi tham gia chuỗi giá trị của Vinasamex. Đời sống nông dân ở vùng cao được cải thiện từ khi tham gia chuỗi giá trị của Vinasamex.

Vinasamex đã đến xây dựng một dự án thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ vùng núi, để họ tự tin hơn, tự chủ hơn, tiếp cận được nguồn tài chính và có thể đưa ra quyết định.

Đưa nông sản việt vươn tầm quốc tế

Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ của Huyền và toàn bộ cán bộ công ty thì Vinasamex đã phát triển rất tốt đặc biệt là 2 năm COVID-19.

Năm 2021, doanh thu tăng gần 60% bởi quế và hồi đang có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, mà trong đại dịch sức khỏe chính là mối quan tâm gần như hàng đầu.

null

Vào năm 2016, Vinasamex đạt 4 chứng nhận hữu cơ quốc tế cao nhất tại thị trường Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản từ đó khẳng định chất lượng của Vinasamex “đủ tầm” để cung cấp cho thế giới.
Về mục tiêu, Huyền cho biết Vinasamex muốn tiến đến IPO năm 2026 từ đó trở thành công ty niêm yết để có thể gọi vốn và khẳng định được thương hiệu.

Còn về đường dài, Huyền cũng đặt kỳ vọng Vinasamex sẽ trở thành công ty nông sản sản xuất gia vị organic đầu tiên tại thị trường Việt Nam, từ đó truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác.

Theo CafeF