Hậu COVID-19 - Singapore tăng tỷ lệ sử dụng robot như một giải pháp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực

Singapore vốn là 1 quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lao động nước ngoài.

null
Spot là một "chú chó" robot bốn chân đang tuần tra ở Singapore (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, theo Bộ Nhân lực Singapore, số lượng lao động người nước ngoài tại đây đã giảm khoảng 235.700 người trong thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 9/2021 do đại dịch COVID-19.

null
COVID-19 cùng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã giúp thúc đẩy việc áp dụng công nghệ và tự động hóa của các công ty Singapore trong khoảng thời gian này (Ảnh: Internet).

Theo báo cáo năm 2021 của Liên đoàn robot quốc tế, tại Singapore, cứ 10.000 vị trí trong ngành sản xuất thì có 605 robot, tỷ lệ áp dụng robot đứng thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau Hàn Quốc.

Spot - Robot bốn chân làm việc tại công ty xây dựng Gammon

Tại một công trường xây dựng ở Singapore, một robot bốn chân có tên "Spot", do công ty Boston Dynamics của Mỹ chế tạo, được sử dụng để hỗ trợ nhân viên làm việc.

Con robot này có khả năng quét các phần bùn và sỏi để kiểm tra tiến độ công việc, dữ liệu sẽ được cung cấp lại cho phòng điều khiển của công ty xây dựng Gammon.

null
Spot tại công trường Gammon (Ảnh: Tuổi trẻ).

Ông Michael O'Connell, Tổng Giám đốc của Gammon, nói: "Thay thế người lao động tại địa điểm làm việc bằng giải pháp công nghệ đã tạo ra những kết quả đáng kể".

null
Sử dụng Spot có thể tiết kiệm nhân lực hơn một nửa so với trước đây (Ảnh minh họa: Unsplash).

Ông Keith Tan, Giám đốc điều hành Crown Digital, cũng đánh giá cao việc tự động hóa ngành công nghiệp dịch vụ bên cạnh việc thuê kỹ sư, các nhà khoa học nghiên cứu dữ liệu.

Không chỉ ngành sản xuất - Robot có mặt trong ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống

Ngoài ngành sản xuất, robot cũng được đánh giá là đang giúp giải quyết vấn đề khó khăn lớn trong ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống.

null
Chẳng hạn như cánh tay robot pha cà phê sau khi được lắp đặt tại hơn 30 ga tàu điện ngầm (Ảnh: Tuổi trẻ).

Mọi việc vẫn diễn ra bình thường và không gặp bất cứ vấn đề gì.

Tuy nhiên, những khách hàng hay doanh nghiệp bày tỏ khao khát có được sự tương tác giữa người với người trong ngành này…

null
Chẳng hạn như việc kinh doanh ở nhà hàng hay tại quán café (Ảnh: Unsplash).

Một cuộc trò chuyện nhỏ giữa khách hàng và người phục vụ sẽ mang lại cảm giác thật và gần gũi hơn thay vì với một robot.