Tác động của biến đổi khí hậu - Lý do khiến du khách hướng đến du lịch bền vững

Khi biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc và nhận thức tăng lên, du khách đi du lịch một cách sáng tạo và có chủ đích hơn.

Khách du lịch ngày càng đưa ra những yêu cầu và lựa chọn có ý thức bền vững hơn trong toàn bộ trải nghiệm du lịch.

null
Điều này thay đổi từ phương tiện đi lại đến chỗ ở, cũng như cách thức và nơi chi tiền trong chuyến đi của họ (Ảnh: Unsplash).

Với sự tôn trọng ngày càng tăng đối với cộng đồng địa phương, môi trường và sự đa dạng sinh học, một triết lý tái tạo đang bắt đầu ảnh hưởng đến việc ra quyết định của khách du lịch toàn cầu.

null
Ngày càng nhiều người chủ động tránh các điểm đến quá đông, đi du lịch ngoài mùa cao điểm, có thêm nhiều sự lựa chọn về sản phẩm du lịch bền vững… (Ảnh: Unsplash).

Báo cáo Du lịch bền vững năm 2022 của Booking.com nhấn mạnh đến sự thay đổi đáng khích lệ trong mong muốn đi du lịch bền vững.

Du khách đã chủ động lựa chọn những dịch vụ bền vững trong toàn bộ trải nghiệm du lịch của mình.

Du lịch bền vững - Xu hướng ở Việt Nam và quốc tế

81% du khách cho rằng du lịch bền vững là quan trọng; 50% xác nhận những thông tin về biến đổi khí hậu đã khiến họ đưa ra lựa chọn du lịch bền vững; 59% khách du lịch muốn những nơi họ đã ghé thăm trở nên tốt hơn sau khi họ rời đi; 33% chọn đi du lịch ngoài mùa cao điểm để tránh tình trạng quá tải.

null
Du lịch bền vững trở thành xu hướng khi nhiều người nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu (Ảnh: Unsplash).

Cũng theo Báo cáo Du lịch bền vững năm 2022 của Booking.com, có tới 71% khách du lịch trên phạm vi toàn cầu muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, tăng 10% so với khảo sát năm 2021.

Nhận thức về du lịch bền vững của du khách toàn cầu tiếp tục có sự gia tăng đáng kể với:

70% khách du lịch sẽ lựa chọn một điểm đến bền vững; 35% trong tổng số hơn 30.000 khách du lịch cho rằng, nỗ lực của các cơ sở lưu trú và dịch vụ vận tải hướng tới sự bền vững sẽ quyết định đến sự lựa chọn dịch vụ của họ; 40% khách du lịch xác nhận đã xem các cơ sở lưu trú bền vững thông qua các trang web du lịch trực tuyến; 38% số khách du lịch đã tích cực tìm kiếm thông tin về nỗ lực hướng tới sự phát triển bền vững của các cơ sở lưu trú du lịch.

null
Hơn thế nữa, 46% khách du lịch đã trải qua một kỳ nghỉ bền vững trong vòng 12 tháng qua (Ảnh: Unsplash).

Lý do của các du khách bắt đầu từ các động cơ: giúp giảm tác động đến môi trường, mong muốn có trải nghiệm phù hợp hơn với văn hóa địa phương tại điểm đến; các cơ sở lưu trú ứng xử tốt hơn với cộng đồng địa phương.

Du lịch ngoài mùa cao điểm - Hiệu ứng tích cực cho du lịch bền vững

Do dịch bệnh COVID-19 nên có đến 1/3 du khách trên toàn cầu đã tránh đến những điểm đến đông đúc với:

33% trong tổng số hơn 30.000 lượt khách du lịch đã chọn đi du lịch ngoài mùa cao điểm; 27% chọn điểm đến ít phổ biến hơn trong vòng 12 tháng qua.

null
Hậu COVID-19, nhiều người đã quá mệt mỏi với việc du lịch vào mùa cao điểm (Ảnh: Unsplash).

Báo cáo này cũng chỉ ra số liệu về xu hướng du lịch của du khách trong thời gian tới như sau:

40% khách du lịch cho biết sẵn sàng đi vào mùa thấp điểm; 31% sẵn sàng chọn một điểm đến thay thế cho điểm đến ưa thích để tránh tình trạng quá tải; 64% tránh các điểm đến nổi tiếng để lợi ích từ chuyến đi của họ được phân bổ đều hơn; 42% tìm kiếm những điểm đến hấp dẫn nhưng ít đông đúc hơn…

Xu hướng này sẽ tạo cơ hội nhiều hơn cho các điểm đến ít nổi tiếng, làm giảm tính mùa vụ và tạo ra hiệu ứng tích cực cho sự phát triển bền vững tại các điểm đến.

Sự thay đổi trong việc lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển - Thân thiện hơn với môi trường

Báo cáo của Booking.com cũng chỉ ra sự thay đổi trong lựa chọn điểm đến của khách du lịch toàn cầu.

Khách du lịch quan tâm đến khoảng cách di chuyển, cách họ đi đến đó và cách họ đi lại khi ở tại điểm đến đó.

Gần 1/4 (23%) khách du lịch chọn điểm đến gần nhà hơn để giảm lượng khí thải carbon; Hơn 22% cho biết đã nghiên cứu phương tiện giao thông công cộng hoặc các lựa chọn thuê xe đạp ở điểm đến; 20% chọn đi tàu hỏa thay vì ô tô để đi quãng đường dài; Có 30% khách du lịch cảm thấy xấu hổ khi đi máy bay vì tác động trực tiếp đến môi trường.

null
(Ảnh: Unsplash).

Liên quan đến việc đặt phương tiện di chuyển cho các chuyến đi, các số liệu cho thấy:

40% khách du lịch tích cực tìm kiếm thông tin về tính bền vững; 54% tiết lộ rằng họ không tích cực tìm kiếm các lựa chọn vận chuyển bền vững hơn nhưng yếu tố bền vững của các phương tiện có tác động đến hành vi đặt chỗ và sự hài lòng của khách hàng.

Như vậy, nhiều cơ hội sẽ mở ra cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và du lịch để đưa ra các lựa chọn bền vững hơn trong toàn bộ chuyến đi của khách du lịch trong thời gian tới.

Rào cản của du lịch bền vững - Hướng đi cho cách doanh nghiệp du lịch và lữ hành

Báo cáo Du lịch bền vững 2022 cũng đã chỉ ra những rào cản cho sự phát triển du lịch bền vững.

Một là, số lượng đáng kể du khách không biết về các chuyến đi bền vững, không biết làm thế nào để đi du lịch bền vững hơn, nơi họ có thể tìm kiếm những thông tin về du lịch bền vững.

null
Hai là, nhiều du khách không biết làm thế nào để đảm bảo tour du lịch của mình thực sự có tác động tích cực và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương (Ảnh: Unsplash).

Ba là, còn có một bộ phận du khách nhận thức du lịch bền vững có nghĩa là phải bỏ đi sự sang trọng khi đi du lịch…

Tất cả thể hiện qua số liệu cụ thể bên dưới.

Mặc dù có tới 78% khách du lịch có ý định lưu trú tại một cơ sở bền vững nhưng cũng có tới 31% không biết đến sự hiện diện của những nơi này và 29% không biết cách tìm ra các cơ sở này.

Điều này đặt ra yêu cầu cần phải có hành động thực tế giúp cho khách du lịch dễ dàng tìm thấy các lựa chọn lưu trú bền vững và thông tin minh bạch, dễ hiểu hơn với nhiều đối tượng khách du lịch.