1. Áp lực thời trang ngoại

Bất chấp dịch Covid-19, các thương hiệu thời trang quốc tế vẫn liên tục đổ bộ thị trường Việt với việc liên tục mở cửa hàng tháng tại các trung tâm kinh tế lớn.

null Trước đây, hàng thời trang châu Âu vào Việt Nam chịu thuế ít nhất 30%, còn theo lộ trình từ nay đến năm 2023, mức thuế nhập khẩu giảm về 0%.


Các thương hiệu thời trang châu Âu đến Việt Nam với mục đích rõ ràng là để hưởng lợi thế thuế quan từ Hiệp định EVFTA.

Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam là quốc gia đứng thứ ba thế giới về yêu chuộng hàng hiệu, 56% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho hàng hiệu. Đây là chất xúc tác để các hãng thời trang nước ngoài hướng đến.

Trước đó, trong hai năm 2019 và 2020, các thương hiệu thời ngoại gồm Zara, H&M, Uniqlo cũng thâm nhập thị trường Việt Nam bằng việc mở cửa hàng thời trang tại TP.HCM và Hà Nội.

Hiện nay có khoảng 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ trung bình đến cao cấp có mặt tại Việt Nam.

null Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam Osamu Ikezoe chia sẻ, trong 3-5 năm tới, Uniqlo nhanh chóng mở rộng cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.


Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á từng cho rằng, Việt Nam là thị trường hấp dẫn, đầy tiềm năng và dự kiến trở thành thị trường thứ 68 của H&M trên toàn cầu.

Và sau hơn hai năm kinh doanh tại Việt Nam, H&M mở 6 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Doanh thu năm 2019 đạt hơn 1.100 tỷ đồng, tăng đến 60% so với năm trước đó.

Sức “tấn công” của thời trang ngoại đã khiến các thương hiệu Việt như Ninomaxx, N&M, Blue Exchange, PT 2000, Việt Thy... phải dần thu hẹp hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh.

null Hiện thị trường thời trang Việt chỉ còn vài cái tên như IVY Moda, Hnoss... 


2. Áp lực tiết giảm chi tiêu của người dùng

Bên cạnh “sức công phá” của thời trang ngoại, năm 2020, doanh nghiệp nội còn chịu sức ép giảm doanh thu vì dịch Covid-19.

Không chỉ riêng các doanh nghiệp thời trang, rất nhiều ngành hàng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng", cắt giảm chi tiêu và hạn chế ra ngoài.

Đứng trước tình huống này, một số hãng lựa chọn sản xuất kinh doanh cầm chừng, một số thu hẹp quy mô. Thậm chí nhiều đơn vị kinh doanh đã phải tạm thời đóng cửa. 

3. Đuối sức trong cuộc đua khuyến mại trước các tên tuổi ngoại

Năm 2020, thị trường thời trang Việt có thời điểm chứng kiến thương hiệu ngoại giảm giá sản phẩm lên đến 70-80%.

“Hàng ngoại sale liên tục, nếu mình không sale thì sao bán được hàng. Biết là không thể đua với họ nhưng vẫn phải thực hiện các chương trình sale xen kẽ để thu hút khách đến với cửa hàng”, chủ một thương hiệu thời trang có tiếng trong nước cho biết.

4. Nguyên liệu đầu vào bị gián đoạn

Không chỉ gặp khó là đầu ra, hiện doanh nghiệp nội còn vướng khó khi thiếu nguồn nguyên liệu để sáng tạo. Điều này khiến các doanh nghiệp thời trang trong nước khó có thể có những bộ sưu tập mới, đẹp, cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn