Xu hướng thanh toán không tiền mặt qua những con số

Theo thống kê từ Ngân hàng (NH) Nhà nước, so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu món với giá trị 8,1 triệu tỉ đồng; giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt trên 395 triệu món với giá trị hơn 4,6 triệu tỉ đồng.

Giá trị giao dịch qua kênh QR code tăng mạnh nhất 146% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.479 tỉ đồng với đạt 5,3 triệu món.

Thông tin từ các tổ chức thanh toán lớn cũng cho thấy thanh toán không tiền mặt đã có bước phát triển rất nhanh do người dân có xu hướng "online" nhiều hơn.

85% người tiêu dùng tham gia khảo sát Thái độ thanh toán của người tiêu dùng của Visa cho biết đang sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử trên điện thoại thông minh để mua sắm hàng hóa và dịch vụ ít nhất một lần một tuần.

Trong đó 44% người tiêu dùng lần đầu tiên mua sắm qua các kênh mạng xã hội kể từ khi đại dịch lan rộng.

Chính sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số. Chính sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số.

Theo số liệu từ VisaNet, tỉ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa tăng 230% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tăng trưởng hằng năm của tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong giai đoạn quý 1 năm 2021 tăng 5,5 lần so với quý 4 năm 2020.

Thanh toán thẻ không tiếp xúc được dùng nhiều nhất trong danh mục thực phẩm và ăn uống, với 67% người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức này trong năm 2020.

Thanh toán qua mã QR cũng đã tăng vọt trong đại dịch, đặc biệt trong các giao dịch hàng ngày như thanh toán hóa đơn (tăng 71%), mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ (tăng 58%) và tại siêu thị (tăng 57%). 

Ngân hàng đua nhau chiều lòng sở thích thanh toán mới của khách hàng

Dễ thấy các ngân hàng truyền thống đều đã và đang chuyển mình để trở thành ngân hàng số với đa dạng các hình thức thanh toán, đáp ứng nhu cầu thanh toán không tiền mặt của khách hàng.

Một số minh chứng cho việc này là động thái triển khai ngân hàng số của BIDV, hay thẻ tín dụng phi vật lý của Nam A Bank.

Internet banking đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Internet banking đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

hợp cùng Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng tại Việt Nam để triển khai sự kiện này vào ngày 16/6/2021.

Nhân dịp này, các ngân hàng đã có kế hoạch áp dụng các chính sách ưu đãi hợp lý như miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, tặng quà… để khuyến khích khách hàng, đặc biệt khách ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận trải nghiệm dịch vụ NH như mở thẻ NH, mở mới tài khoản thanh toán… 

Các hoạt động chuyển khoản, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ, thanh toán hóa đơn bằng các phương thức thanh toán không tiền mặt như bằng thẻ hay qua ứng dụng điện thoại di động, mã QR, trích nợ tự động… cũng sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi như tặng quà, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng…

Tương lai của thanh toán không tiền mặt

Theo bà Đặng Tuyết Dung, giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể.

Chính sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số. 

QR Pay ngày càng trở nên phổ biến. QR Pay ngày càng trở nên phổ biến.

Ông Sandeep Malhotra, phó chủ tịch điều hành phụ trách sản phẩm và đổi mới sáng tạo của Mastercard khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết:

"Theo nghiên cứu của Mastercard , người dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương không chỉ sử dụng các công nghệ thanh toán mới, mà còn chủ động có những thay đổi dựa trên sự cần thiết và cân nhắc về những mối quan tâm tối quan trọng như an toàn cá nhân, tính bảo mật và sự tiện lợi."

Trong tương lai, việc sử dụng nhiều công nghệ thanh toán có xu hướng gia tăng khi người dân ngày càng hiểu rõ và thoải mái khi sử dụng những công nghệ này. 

Tổng hợp