Làn sóng mới cho thị trường bán lẻ truyền thống

Hơn một thập kỷ trôi qua, thị trường bán lẻ điện máy, điện thoại đã trở nên phân cực mạnh mẽ: nhiều tên tuổi từ bỏ cuộc chơi, thị trường chứng kiến sự vươn lên thần tốc của khối doanh nghiệp nội.

Thế Giới Di Động cho biết công ty hiện đang chiếm 50% thị phần trong mảng này, trong khi đó, 30% đang trong tay các nhà bán lẻ khác, phần còn lại các điểm bán nhỏ lẻ vẫn sống khỏe với 20% thị phần.

Dù cách biệt, nhưng thực tế cho thấy các điểm bán truyền thống vẫn đang là chủ thực sự của thị trường vùng sâu vùng xa, nơi mà các ông lớn sở hữu tiềm lực vững mạnh cũng chưa thể vươn tới.

Thế giới di động là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Thế giới di động là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Song, bài toán là làm thế nào để đáp ứng đầy đủ nhu cầu có thực của thị trường này, trong bối cảnh các tiểu thương chịu nhiều hạn chế cả về nguồn vốn lẫn dải sản phẩm và chất lượng dịch vụ?

Đáp án được chính Thế Giới Di Động đưa ra thông qua mô hình cộng tác viên.

Chương trình hợp tác mới cho phép tiểu thương tỉnh lẻ bán nhiều hàng hoá hơn mà không cần bỏ vốn, không tốn công trữ hàng, chỉ cần làm trung gian tư vấn, hay nói cách khác là cộng tác viên chốt đơn với khách hàng.

Nếu Thế Giới Di Động mang tiềm lực của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, sẵn về nguồn hàng khủng, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuẩn 5 sao, thì các tiểu thương hoàn toàn có sẵn lượng khách trung thành của riêng mình, không xung đột lẫn nhau.

Những tưởng là đối đầu, song cuộc góp gạo thổi cơm chung này đang hứa hẹn tạo dịch chuyển mới cho thị trường bán lẻ nông thôn.

Tiểu thương được gì?

Đây là băn khoăn của nhiều chủ cửa hàng nhỏ tại Bà Rịa, Vũng Tàu trong lần gặp gỡ hồi cuối tháng 4 vừa qua với ban lãnh đạo Thế Giới Di Động, tại buổi ra mắt mô hình mới.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh chia sẻ: "Các đại lý sẽ tư vấn sản phẩm cho khách, sau đó đặt hàng thông qua trang web thegioididong.com hoặc dienmayxanh.com.

Mỗi đơn hàng đặt thành công, đại lý sẽ nhận hoa hồng từ 5-20%. Đây là tỷ lệ chiết khấu cao so với việc lấy hàng từ các nhà phân phối cấp 2, cấp 3… như hiện nay.

Quý đại lý cũng hiểu rằng, với thị phần 50% và nguồn hàng lớn, chúng tôi lấy hàng trực tiếp với các nhà sản xuất nên nhận được mức chiết khấu tốt, từ đó đưa ra được những chương trình khuyến mãi, bảo hành tối ưu.

Lợi ích này được chia sẻ với các đại lý nên cơ hội bán được hàng sẽ cao hơn, tăng khả năng phục vụ và lôi kéo khách hàng của chính quý đại lý".

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh. Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.

"Sau khi đại lý chốt đơn hàng, mọi việc còn lại đã có chúng tôi lo liệu. Từ khâu xác nhận với khách, giao hàng, lắp đặt… cho đến các dịch vụ cộng thêm như hỗ trợ trả góp, hậu mãi...

Nếu mô hình này hoạt động chính thức, với hơn 2.600 cửa hàng hiện hữu sẽ là các kho hàng rộng khắp cả nước, giúp đảm bảo nguồn hàng đa dạng, tức thời và rút ngắn thời gian giao hàng cho khách", ông Hiểu Em nói thêm.

Với lợi thế về công nghệ, các cửa hàng nhỏ vốn trước nay chỉ bán điện thoại giờ đây có cơ hội "sánh ngang" siêu thị Điện máy Xanh quy mô thành phố khi giờ đây có thể bán thêm hàng ngàn mặt hàng điện máy, điện tử, gia dụng... trong danh mục kinh doanh hiện có tại Thế Giới Di Động.

Nhà bán lẻ còn hứa hẹn kế hoạch đầu tư về mặt cửa hàng dành cho các tiểu thương nếu đạt doanh số khủng.

Hợp tác "góp gạo thổi cơm chung" của Thế Giới Di Động và điểm bán tỉnh lẻ dù vừa ra mắt nhưng cho thấy giải pháp lấp đầy những khoảng trống nhu cầu tồn tại của thị trường bán lẻ.

Từ đây, người tiêu dùng nông thôn đã có cơ hội tiếp cận nguồn hàng chính hãng ngay tại địa phương với chính sách, dịch vụ đảm bảo của nhà bán lẻ đứng đầu thị trường.

Theo Vietnambiz.