Nội thất Việt Nam nhờ vào lợi thế về sản xuất cũng như tận dụng tốt các cơ hội thị trường, không những đứng vững trong cơn bão dịch bệnh Covid-19 mà còn hiên ngang leo lên vị trí mới trên thị trường đồ gỗ, nội thất toàn cầu.

Chỉ tính riêng thị trường Mỹ, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp nội thất lớn. Và để duy trì và khẳng định vị thế đó, ngành chế biến gỗ, nội thật Việt Nam cần phải có những giải pháp hiệu quả đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và phát triển bền vững.

Nội thất Việt vươn lên.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 đã chứng kiến nhiều cú nhảy ngoạn mục của ngành chế biến, xuất khẩu đồ gỗ nội thất Việt Nam, từ vị trí thứ 5 vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 2 thế giới.

Cú vượt ngoạn mục của ngành chế biến, xuất khẩu đồ gỗ nội thất Việt Nam. Cú vượt ngoạn mục của ngành chế biến, xuất khẩu đồ gỗ nội thất Việt Nam.

Theo thông tin của tạp chí Furniture Today - một trong những tạp chí chuyên ngành nội thất uy tín mới công bố, Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu sản phẩm nội thất lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ.

Năm ngoái, bất chấp mọi ảnh hưởng và gián đoạn thương mại, 7,4 tỷ USD đồ nội thất được Việt Nam xuất khẩu sang bên Hoa Kỳ, tăng trưởng 31% so với năm 2019. Trong khi đó, Trung Quốc xuất 7,33 tỷ cùng kỳ, giảm 25% so với năm 2019.

Mặc dù, giá trị kim ngạch xuất khẩu nội thất của Việt Nam chỉ nhỉnh hơn Trung Quốc chút ít nhưng xu hướng tăng trưởng đối nghịch nhau sẽ giúp khoảng cách này nhanh chóng được nới rộng trong thời gian tới.

Theo phân tích của các chuyên gia Furniture Today, có nhiều yếu tố dẫn đến kết quả trên; trong đó, cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc là khởi nguồn, từ nửa cuối năm 2018, Hoa Kỳ áp thuế 10% lên hàng nội thất Trung Quốc, ngành công nghiệp nội thất đã bắt đầu dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.

2 năm trở lại đây, Chính phủ Hoa Kỳ đã áp mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các đồ nội thất Trung Quốc khiến kim ngạch xuất khẩu nội thất nước này liên tục giảm mạnh. Thay vào đó, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nội thất sang Mỹ và từ chỗ chưa bằng 1/3 Trung Quốc đến nay đã bắt đầu nhỉnh hơn.

Trong cuộc hội thảo trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam mới đây, đại diện các nhà phân phối nội thất tại Hoa Kỳ cho biết, kể từ khi nội thất Trung Quốc bị áp thuế quá cao, họ đã chủ động tìm kiếm nguồn cung mới và Việt Nam là nhà cung cấp phù hợp nhất. Đến nay, hầu hết nội thất gỗ phòng ngủ, phòng ăn, nội thất văn phòng và phòng làm việc tại nhà đều được đặt hàng từ Việt Nam.

Xu hướng mua hàng năm nay có sự đảo chiều so với năm 2020, khi các nhà mua hàng đã tập trung đến Việt Nam đặt hàng trước rồi sau đó mới qua Trung Quốc đặt thêm những mẫu mã còn thiếu.

Đảm bảo vị thế vững chắc.

Việc vươn lên trở thành nhà cung ứng nội thất hàng đầu cho Hoa Kỳ có ý nghĩa và mở ra cơ hội thúc đẩy thương mại sản phẩm đồ gỗ, nội thất của Việt Nam.

"Việt Nam vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ", tiêu đề trang báo của Furniture Today. (Dịch: Thục San) "Việt Nam vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ", tiêu đề trang báo Furniture Today. (Dịch: Thục San)

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (Hawa) cho biết, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu đồ gỗ và nội thất lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu hàng năm.

Dư địa ngành gỗ và nội thất Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu tại thị trường Mỹ là rất mở rộng bởi so với nhu cầu của Hoa Kỳ, sản phẩm Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ, 7 tỷ USD trong số 115 tỷ USD doanh thu năm 2020.

Và để đảm bảo vị thế cũng như tận dụng cơ hội vàng này, các doanh nghiệp nói riêng cũng như ngành chế biến gỗ, nội thất Việt nói chung cần phải đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp và ngăn chặn được tình trạng gian lận nguồn gốc xuất xứ.

Cần ngăn chặn triệt để tình trạng gian lận nguồn gốc xuất xứ gỗ. Cần ngăn chặn triệt để tình trạng gian lận nguồn gốc xuất xứ gỗ.

Cùng quan điểm, ông Lê Xuân Quân, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai cho rằng, từ khi tham gia xuất khẩu gỗ và nội thất, các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước học luật và tuân thủ luật để cải thiện vị trí của mình trên thị trường thế giới. Thế nhưng, khi đã vươn lên đến vị trí cao thì rủi ro xuất hiện ngày càng nhiều và đó đều là nhũng rủi ro không đáng có.
Theo ông Lê Xuân Quân, không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam liên tiếp đối diện với các vụ kiện chống bán phá giá hay cáo buộc gian lận xuất xứ và sử dụng gỗ khai thác, buôn bán bất hợp pháp từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc…

Thực tế, lợi dùng tình hình đồ gỗ, nội thất Trung Quốc bị đánh thuế cao, một số doanh nghiệp bắt tay làm ăn với Trung Quốc nhập khẩu “nguyên liệu” nhưng thực chất đã nó đã là sản phẩm tuồn vào Việt Nam và xuất sang Mỹ với danh nghĩa hàng Việt Nam.

Bà Julie Hundersmarck, đại diện chương trình quốc tế về lâm nghiệp Hoa Kỳ nhấn mạnh, thị trường Hoa Kỳ đang mở rộng cửa cho các doanh nghiệp nội thất Việt Nam nhưng đây cũng là một trong những thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe và kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, tính hợp pháp của sản phẩm gỗ.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Hoa Kỳ có nhiều công cụ khác nhau để kiểm tra nguồn gốc, quy định gỗ hợp pháp thông qua việc giám sát chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đến sản phẩm.

Ông Lê Xuân Quân nêu giải pháp “Theo đó, các hiệp hội phải quyết liệt hơn nữa việc thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn quốc tế. Về phía nhà nước, cần có cơ chế kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào và các hoạt động đầu tư núp bóng, lợi dụng tự do thương mại để chuyển tải hàng hóa và lẩn tránh thuế. Chỉ khi giải quyết được cả hai nguy cơ đó, ngành gỗ, nội thất Việt Nam mới có thể tập trung chiến lược phát triển thị trường và khẳng định vị thế hiện có.”

Theo VietnamPlus