Trong Top 3 thị trường TV dẫn đầu tại Việt Nam những năm gần đầy, hai cái tên Samsung và LG- 2 thương hiệu đến từ xứ sở Kim chi luôn luôn xuất hiện.

Tổng thị phần của hai hãng này luôn đạt từ 50 đến 60% kể từ năm 2015. Năm 2020, riêng Samsung - nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới - đã chiếm gần 41% thị phần tại Việt Nam. Trong khi đó, đối thủ LG giữ gần 20% thị phần, xếp sau Sony.

Dòng TV của các thương hiệu Nhật Bản từ 5 năm trước có đồ thị thị phần đi xuống. Theo số liệu từ một công ty nghiên cứu thị trường, các hãng TV Nhật chỉ chiếm 49% thị phần vào năm 2014. Tiếp tục giảm xuống còn 40% vào năm 2015, năm 2016 là 37% và vẫn giảm đến năm 2020. 

Sony- hãng TV Nhật Bản. Sony- hãng TV Nhật Bản.

Sony là "con sói đơn độc" khi là đại diện duy nhất tới từ "đất nước mặt trời mọc" đạt hơn 20% thị phần. So với năm 2019, năm 2020, hãng cũng giảm nhẹ, từ 24% xuống còn khoảng 21% thị phần, trong khi Samsung và LG đều tăng 2%.

TV Trung Quốc cũng chiếm lại thị phần từ các hãng Nhật Bản khi ghi nhận sự tăng trưởng trong vài năm qua. TCL là hãng bán tốt nhất- trên dưới 8%. Năm ngoái, thị phần của hãng này tăng trưởng từ 7,5 lên 8,9%.

Thị trường TV Việt Nam phản ánh đúng thực tế diễn ra tại thị trường thế giới khi những "biến cố" bắt đầu xảy ra với các hãng TV Nhật Bản từ năm 2015. 

 Toshiba bán một phần mảng kinh doanh cho một công ty Đài Loan, rút hoàn toàn khỏi thị trường trọng điểm Bắc Mỹ. Cùng thời điểm, Panasonic cũng rút dần khỏi thị trường TV thế giới và cũng đóng nốt nhà máy sản xuất TV giá trẻ tại Việt Nam và chỉ bán tại Nhật Bản. 

"Họ không có khả năng đem lại sự khác biệt, không còn tạo ra được những sản phẩm với chất lượng vượt trội, nhưng cũng không tạo sản phẩm tốt giá phải chăng", ông Peter Richardson, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint nói.

Tại sao TV Hàn Quốc "thắng thế"?

Theo anh Nguyễn Huy, đại diện một hệ thống siêu thị điện máy cho biết "Giá cả hấp dẫn, mẫu mã đẹp và chính sách bán hàng tốt đã đưa TV Hàn Quốc lên ngôi những năm qua.

TV Samsung, LG có sản phẩm trải khắp các phân khúc, từ vài triệu đồng đến hàng tỷ đồng. "Các năm trước, giá TV Hàn Quốc rẻ hơn từ 20 đến 30% so với TV thương hiệu Nhật với cùng kích thước và độ phân giải."

Dòng TV LG. Dòng TV LG.

Dòng TV của Samsung và LG đa dạng từ giá rẻ đến cao cấp và mỗi loại lại có nhiều kích thước màn hình.

Ngoài TV phổ thông, hai hãng này còn cho ra mắt những model TV kiểu dáng khác biệt như model "dán tường" của LG hat TV khung tranh The Frame, The Serif hay The Sero của Samsung.

Model The Sero của Samsung TV. Model The Sero của Samsung TV.

Model The Serif của Samsung TV. Model The Serif của Samsung TV.

Model The Frame của Samsung TV. Model The Frame của Samsung TV.

Model "dán tường" của TV LG. Model "dán tường" của TV LG.

Trần Phong, một chuyên gia trong lĩnh vực nghe nhìn, cho biết sau nhiều năm, quan niệm tiêu dùng của người Việt đã thay đổi. "TV không còn là tài sản trong nhà như trước mà trở thành một món đồ 'decor' cho ngôi nhà.

Những người trẻ tuổi thích công nghệ mới, thích trang trí nhà cửa sẽ chọn TV Hàn Quốc thay vì các sản phẩm Nhật Bản đơn điệu."

Theo VnExpress