Phim tài liệu thời trang thuộc dự án KIN – Fashion Documentary Series vừa ra mắt cách đây không lâu. Tái hiện góc nhìn của các thế hệ khác nhau tại Việt Nam, bộ phim đầy tính hoài niệm mà cũng rất trẻ trung, hiện đại.

“Tôi nghĩ rằng việc biến câu chuyện của những người từng trải thành chất liệu thời trang là một cách hiệu quả để giới trẻ Việt Nam kết nối với thế hệ đi trước,” đồng sáng lập và tài trợ của dự án, ông Jason Paul Kung, chia sẻ.

Khởi nguồn từ tình yêu với gia đình và kết nối bằng đam mê thời trang, bộ phim tài liệu KIN - Fashion Documentary Series đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc với những câu chuyện được kể một cách chân thật nhất. 

 

Từng mảnh ghép mang dấu ấn thời đại được kết nối qua lời kể của nhiều thế hệ yêu thời trang.

Đâu đó là câu chuyện nhìn lại thời vàng son của những cô gái thập niên 60, mốt dạo phố của thị dân Sài Gòn thời trước, hay tinh thần dám khẳng định cá tính của thế hệ 9x và đón đầu xu hướng của gen Z. 

Vì sao những món đồ “thời ông bà anh” vẫn gây sốt dù đã qua hàng chục năm ? Điều gì đã thay đổi và những gì được lưu giữ đến hiện tại ? Tất cả sẽ được tái hiện một cách chân thật, sống động ở KIN.

Các thế hệ yêu thời trang song hành cùng KIN – Fashion Documentary Series

Từ trái sang: ca sỹ Trọng Hiếu, phóng viên thời trang Phạm Thái Khang. Từ trái sang: ca sỹ Trọng Hiếu, phóng viên thời trang Phạm Thái Khang.

Đại diện cho thế hệ 9X là ca sỹ Trọng Hiếu, phóng viên thời trang Phạm Thái Khang.

Từ trái sang: Giám đốc dự án KIN – Fashion Documentary Series, Nguyễn Phong; Cựu người mẫu ảnh Misoa Kim Anh; Nhà làm phim người Anh Alexis Odiowei. Từ trái sang: Giám đốc dự án KIN – Fashion Documentary Series, Nguyễn Phong; Cựu người mẫu ảnh Misoa Kim Anh; Nhà làm phim người Anh Alexis Odiowei.

Bên cạnh đó, thế hệ 9X trong phim còn là bà chủ DAPHALE STUDIOS, Thảo Nhi Lê, hay MC/VJ, cựu người mẫu ảnh Misoa Kim Anh. Họ đại diện cho những người trẻ hiện đại, đam mê và thành công với thời trang.

Đồng hành cùng mỗi cái tên kể trên là một nhân vật thế hệ đi trước. Họ chia sẻ kỷ niệm tuổi thơ từ 20, 30 năm trước ở Việt Nam dưới góc nhìn cá nhân.

Hai thế hệ cùng song hành. Họ cùng kể lại câu chuyện về sự thay đổi của thời trang qua năm tháng. Tất cả chia sẻ chung niềm đam mê thời trang. Hay đơn giản là sở thích thể hiện cá tính qua cách ăn mặc.

Thời trang: Mỹ cảm không tuổi

Dưới lăng kính muôn màu của làng mốt, thật khó để nói tại đây sở hữu hai thái cực cũ - mới hay già - trẻ. Từng mảnh ghép phong cách qua mỗi thời đại đều được xâu chuỗi một cách hài hòa, rồi biến tấu qua bàn tay tài hoa của các nhà mốt. Nhờ vậy mà những dấu ấn riêng, dù là chi tiết nhỏ nhất, vẫn không bị lãng quên mà chỉ như một khúc nhạc được cải biên để rồi hòa nhịp với những xu hướng mới.

Trong chúng ta, hẳn không ít người từng không ít lần trầm trồ khi đứng trước tủ đồ của bố mẹ. Những chiếc áo hoa văn lạ mắt, cách phối ren cổ điển, phom dáng ấn tượng gợi nhớ nhiều thập niên trước hiện lên thật khác biệt và đặc biệt. 

Đâu chỉ riêng sự trường tồn của mẫu túi xách 2.55 của Coco Chanel năm 1955, phong cách New Look của nhà Christian Dior thập niên 50, kiểu quần ống suông ôm gót lừng lẫy một thời của Jean Paul Gaultier,... mà rất nhiều mẫu thiết kế tưởng chừng đã cũ khác vẫn được thế hệ gen Z ngày nay tích cực lăng xê.

Bất chấp sự xuất hiện của muôn vàn kiểu dáng mới mẻ, đâu đó vẫn còn sân chơi của những người mến mộ mốt “vintage” với phong cách chấm bi, xếp pli, kiểu vai phồng xúng xính. Những ngọn lửa đam mê bất tận với mốt áo sơ-vin, áo thun phom rộng mix cùng quần jeans, khoác denim. Hay những món phụ kiện “bất diệt” như chiếc khăn turban điệu đà, nơ cài, nạm đính ngọc trai,... 

Ảnh: KIN – Fashion Documentary Series. Ảnh: KIN – Fashion Documentary Series.

Cách phối hợp ngẫu hứng giữa kiểu dáng hiện đại và cổ điển ấy đã tạo nên sự pha trộn vô cùng độc đáo. Gần giống như một bản nhạc xưa cũ được điểm xuyết thêm âm hưởng đương đại. Phá cách nhưng vẫn giữ được những nét đẹp nguyên bản, đó chính là một trong những điều luôn thôi thúc tất cả mọi người khám phá vùng đất sáng tạo bất tận của thời trang.

Không phân biệt giới tính, lứa tuổi, màu da mỗi người đều có thể kể lại câu chuyện của chính mình bằng ngôn ngữ không lời của thời trang. Bạn có thể nói lên tâm trạng với màu sắc, chọn phom dáng đại diện cho cá tính và chứng minh gu thẩm mỹ tinh tế thông qua cách phối hợp từng món phụ kiện nhỏ.

Và cũng vì đó là mỹ cảm không tuổi mà thời trang còn là phương thức giao tiếp tuyệt vời để kết nối giữa nhiều thế hệ. 

Đặc biệt ở dự án phim tài liệu thời trang KIN - Fashion Documentary Series, chúng ta sẽ cùng lắng nghe những góc nhìn thú vị, từ những câu chuyện của các nhân vật khách mời đến từ nhiều lĩnh vực và nhiều thế hệ khác nhau.

Chia sẻ của những nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam

Trong phim còn có sự xuất hiện của các nhà thiết kế tên tuổi của Việt Nam. Với kinh nghiệm và kiến thức, các NTK chia sẻ những góc nhìn thú vị về thời trang.

NTK Huỳnh Tiên cùng người mẫu. NTK Huỳnh Tiên cùng người mẫu.

Đó là NTK Huỳnh Tiên, đam mê thiết kế trang phục nhiều màu sắc. Hay nhà thiết kế Thơm Nguyễn nổi tiếng với trang phục bình dị, mộc mạc nhưng mang đậm cá tính riêng.

Nhà thiết kế Huy Võ (áo đỏ) trao đổi với nhà làm phim. Nhà thiết kế Huy Võ (áo đỏ) trao đổi với nhà làm phim.

Bộ đôi nhà thiết kế Dung Mai và Bảo Lê ghi dấu với các bộ trang phục trẻ trung, tươi tắn. Còn nhà thiết kế Huy Võ với 20 năm kinh nghiệm dày dặn khẳng định đẳng cấp nhà nghề với những thiết kế chắc tay.

Thú vị, đầy màu sắc nhưng cũng mạch lạc, dễ xem, phim tài liệu thời trang KIN – Fashion Documentary Series nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi.

Lời kể của các thế hệ yêu thời trang được kết nối thành bức tranh toàn cảnh. Bạn có thể trở về thời vàng son của thập niên 60, khi trên đường phố Sài Gòn còn tấp nập các cô gái thị dân sành điệu. Hay hòa mình vào tinh thần mới mẻ, dám khẳng định bản thân của thế hệ 9X. Và nhất là đón đầu xu hướng mới của thế hệ Gen Z trong thời gian tới.

Theo dõi loạt phim tài liệu KIN – Fashion Documentary Series qua trang Facebook hoặc kênh YouTube chính thức.

Tổng hợp