Vitamin là những hợp chất cơ thể không tự tổng hợp được, phần lớn phải bổ sung bằng đường ăn uống. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống con người đặc biệt là người bệnh COVID-19.

Sử dụng Vitamin phù hợp giúp nâng cao sức đề kháng của người bệnh.

Vitamin B1

Vitamin B1 là một co-enzym quan trọng đối với hoạt động của hệ thần kinh và hệ thống miễn dịch, có tác dụng chống viêm.

Nó rất cần thiết để duy trì sức khỏe của các dây thần kinh và tim.

Thêm vào đó vitamin B1 giúp xây dựng khả năng miễn dịch chống lại COVID-19 vì có thể hỗ trợ loại bỏ virus COVID-19 bằng cách kích hoạt miễn dịch qua trung gian tế bào và dịch thể.

Vitamin B1 có nhiều trong các loại hạt, sữa bột, đậu nành, men bia, yến mạch và các loại thịt, cá và trứng cũng có khá nhiều.

null
Các loại thực phẩm chứa vitamin B1.

Việc ăn hạt cho bữa phụ là thói quen của rất nhiều người, đây cũng là cách để bổ sung lượng vitamin B1 cho cơ thể mỗi ngày.

Hàm lượng vitamin B1 trong một số loại hạt như sau:

- 10g hạt vừng chứa khoảng 0.142 mg vitamin B1.

- 28g hạt dẻ cười có tới 0.247mg vitamin B1.

- 14.3g hạt lanh cung cấp 0.155mg vitamin B1.

- ¼ cup hạt hướng dương chứa 0.17mg vitamin B1.

Vitamin B6

Vitamin B6 ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch bẩm sinh, thích ứng và sự gia tăng của các tế bào miễn dịch.

Đặc biệt vitamin B6 giúp giảm các triệu chứng COVID-19 bằng cách giảm các cytokine gây viêm, cải thiện phản ứng miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng đông máu.

Những thực phẩm chứa vitamin B6 có thể kể đến chuối, đậu đỏ, đậu nành, ngũ cốc nguyên cám, thịt bò, gà.

null
Các loại thực phẩm chứa vitamin B6.

Thịt bò có thể chứa nhiều chất béo, nhưng nó cũng cung cấp một lượng đáng kể protein và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm cả vitamin B6.

Nếu người tiêu dùng chọn lọc được thịt bò được cho ăn cỏ và nạc sẽ giúp hưởng lợi từ dinh dưỡng đồng thời loại bỏ nhiều chất béo.

Vitamin B12

Vitamin B12 là một trong các vitamin nhóm B tan được trong nước, có tác dụng trong quá trình trao đổi chất, giúp hệ thần kinh và não bộ hoạt động bình thường, có nhiều trong gan động vật, cá, heo, gia cầm.

Đặc điểm của B12 là bảo vệ, hỗ trợ chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus khác nhau, bao gồm cả COVID-19.

null
Các loại thực phẩm chứa vitamin B12.

Vitamin C

Vitamin C là loại vitamin rất thân thuộc, giúp thúc đẩy tổng hợp collagen, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống ung thư, cảm lạnh, làm da hồng hào, chống nếp nhăn.

Cung đầy đủ vitamin C cho cơ thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong cuộc chiến chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.
Tiêm vitamin C qua đường tĩnh mạch làm giảm đáng kể nhiễm trùng huyết và hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS). Bằng chứng trực tiếp và gián tiếp cho thấy vai trò của vitamin C trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Những thực phẩm giàu Vitamin C có thể kể đến như sữa, rau quả tươi, cam, chanh, dâu tây, rau muống, rau ngót,…

null
Các loại thực phẩm chứa vitamin C.

Vitamin D

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo, giúp bảo vệ tim mạch, ổn định mạch máu, bảo vệ duy trì hệ xương khớp, tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột.

Vitamin D có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, ức chế sự biểu hiện quá mức của các cytokine gây viêm IL-1α, IL-1β và yếu tố hoại tử khối u-α.

Nhiều tài liệu cho thấy, vitamin D đã được nghiên cứu để sử dụng trong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính (ARTIs) cũng như điều chỉnh sự biểu hiện ACE2 trong mô phổi, một yếu tố gây bệnh trong COVID-19.

Ánh nắng mặt trời và các loại thực phẩm như dầu gan cá, đậu nành, lòng đỏ trứng, hải sản, cá là nơi và thực phẩm chứa vitamin D.

null
Các loại thực phẩm chứa vitamin D.

Bổ sung vitamin là việc cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho các F0. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần chọn lọc những nguồn thực phẩm, vitamin phù hợp để đạt được những hiệu quả nhất định.