Giao hàng chặng cuối (Last mile delivery)

Giao hàng chặng cuối được ví như “khúc ngoặt” và trở thành công đoạn buộc phải có với doanh nghiệp Việt khi mà khối lượng giao dịch thương mại điện tử ngày càng tăng.

Tuy nhiên, áp lực chi phí, sự mở rộng nhanh chóng về quy mô, những thay đổi trong xu hướng của người tiêu dùng, số lượng phương tiện giao hàng đang lưu thông tăng lên… khiến cho hoạt động này thiếu đi tính bền vững.

Trong quá trình một sản phẩm từ kệ kho đến tận tay người tiêu dùng, “chặng cuối” chính là bước cuối cùng của quá trình này, hành trình cuối cùng giúp cho sản phẩm đó đến tay khách hàng.

null

Nếu công ty của thực hiện tốt ở khâu last mile delivery (giao hàng chặng cuối) thì đó là một điểm cộng rất lớn trong mắt khách hàng.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt được thì chi phí bỏ ra cũng không hề nhỏ và thời gian vận chuyển cũng rất lớn.

Các hình thức phổ biến của giao hàng chặng cuối

B2C (Business to Customer) Doanh nghiệp – Người tiêu dùng

B2C là mô hình bán hàng được sử dụng rộng rãi nhất trong bối cảnh thương mại điện tử.

null

Ví dụ như việc lướt Shopee và đặt mua ngay một chiếc xe máy vì nó đang được flash sale.

Những hành động mua này chính là giao dịch B2C.

B2B (Business to Business) Doanh nghiệp – Doanh nghiệp

Mô tả giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp. Chẳng hạn như nhà sản xuất - người bán buôn hoặc người bán buôn – người bán lẻ.

null

Tầm quan trọng của Giao Hàng Chặng Cuối – Tác động đến ngành bán lẻ

Khâu giao hàng chặng cuối đóng vai trò rất lớn trong việc các công ty logistics định hình khách hàng mục tiêu cũng như thị trường mà họ nhắm đến.

Điều này là do sự thay đổi của ngành bán lẻ toàn cầu cũng như cách ngành logistics kết hợp quy trình giao hàng chặng cuối để đáp ứng nhu cầu và những thay đổi của chuỗi cung ứng.

null

Trước đây các cửa hàng bán lẻ đã từng đóng vai trò như mắt xích quan trọng và đảm bảo khả năng tiếp cận sản phẩm của người tiêu dùng.

Thời đại ngày nay, việc thay thế các cửa hàng như vậy đã được thực hiện với sự thúc đẩy của các nhà bán lẻ và sàn thương mại trực tuyến.

Điều này giúp giải thích nhu cầu “vô cùng lớn” đối với các dịch vụ giao hàng tận nhà nói riêng và giao hàng chặng cuối nói chung.

Theo đó, mức độ phức tạp và yêu cầu hiệu quả của khâu giao hàng chặng cuối ngày càng tăng cao, gần như trở thành một phân khúc mới.

Quy trình và trải nghiệm giao hàng chặng cuối hiện được đặt lên hàng đầu trong việc định hướng chiến lược của các công ty vận chuyển, nhằm tăng tầm quan trọng của việc thiết lập lịch giao hàng tối ưu.

Thách thức của giao hàng chặng cuối

Theo khảo sát của Vecom, 69% Doanh nghiệp (DN) cho biết họ tự vận chuyển hàng hóa của mình từ khâu nhập và xuất hàng, 59% DN sử dụng dịch vụ vận chuyển của bên thứ ba.

Phương thức thiếu đa dạng

Qua thăm dò của VnBusines đối với những khách hàng mua sắm hàng hóa qua kênh thương mại điện tử.

Nhiều khách hàng cho biết, phương tiện vận chuyển khi giao hàng chặng cuối trong mua sắm trực tuyến vẫn chưa đa dạng.

Nhất là phương tiện được dùng trong giao hàng chặng cuối của Việt Nam hiện nay chủ yếu là xe máy.

Thách thức chi phí

Dù biết giá xăng dầu tăng cao kỷ lục như hiện tại là cả thách thức lớn đối với các DN kinh doanh trực tuyến khi sử dụng dịch vụ giao hàng chặng cuối.

Tuy nhiên phía khách hàng vẫn muốn DN đưa ra một mức phí thấp hơn cho các đơn hàng ghép có thể giúp họ hài lòng hơn với dịch vụ.

null

Mặc dù khách hàng nhận hàng chậm hơn, nhưng họ sẽ vẫn hài lòng nhờ lợi ích có được từ việc giảm giá giao hàng vào thời điểm “bão giá” này.

Chiếm 53% trên tổng chi phí vận chuyển và như đã đề cập ở trên, khách hàng đòi hỏi ngày càng cao về việc “giao hàng miễn phí”.

Chính vì thế, các doanh nghiệp thương mại điện tử luôn không ngừng đổi mới công nghệ và thúc đẩy tiến triển của quá trình giao hàng chặng cuối.

Giải quyết phát sinh

Ở dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến bằng hình thức giao hàng chặng cuối, đa số khách hàng cho rằng đáng tin tưởng, xứng đáng với số tiền họ bỏ ra cho dịch vụ này.

Tuy nhiên, khách hàng còn khá phân vân về mức độ quan tâm và sẵn lòng giải quyết những vấn đề phát sinh của bên giao hàng.

Chờ tính bền vững với mức giá phù hợp

Những dự báo mới đây cho thấy, thị trường dịch vụ logistics nói chung và logistics chặng cuối nói riêng ở Việt Nam sẽ chứng kiến sự mở rộng nhanh chóng về quy mô.

Giao hàng chặng cuối đã trở thành công đoạn buộc phải có với DN Việt khi mà khối lượng giao dịch thương mại điện tử ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, giao hàng chặng cuối đã trở nên không bền vững trên cả ba yếu tố bền vững, kinh tế, môi trường và xã hội.

Giao hàng chặng cuối cần phải lấy tính bền vững làm trọng tâm. Tính bền vững trong giao hàng chặng cuối là khả thi và không phải là chuyện hoang đường.

Bằng chứng cho thấy giao hàng chặng cuối đã trở nên "xanh" hơn trong đại dịch COVID-19, và khách hàng hiện đang kỳ vọng việc giao hàng sẽ thuận tiện, nhanh chóng và bền vững với mức giá phù hợp.