Thương mại điện tử được coi là "cứu tinh" giúp các doanh nghiệp xoay chuyển tình thế, đồng thời mở ra nhiều cánh cửa cơ hội để các doanh nghiệp có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thương mại điện tử- vị "cứu tinh" cho các doanh nghiệp Việt. Thương mại điện tử- vị "cứu tinh" cho các doanh nghiệp Việt.

Mở rộng thị trường, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (IDEA) cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, là quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất thế giới.

Bà Lại Việt Anh. Bà Lại Việt Anh tại Hội nghị Thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam do Amazon Global Selling tổ chức.

2.883 tỷ USD là doanh thu thương mại điện từ B2C được dự kiến của toàn cầu vào năm 2023, do đó thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là một kênh hữu ích cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam thực sự tiếp cận được với thị trường toàn cầu thì ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp phải đặt mình vào tâm thế của người trong cuộc, thích ứng với xu hướng.

Năm 2020, thương mại điện tử đã mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, điều này đã khiến rủi ro của chuỗi cung ứng truyền thống được giảm thiểu.

Ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Công ty TNHH Cờ Đỏ chia sẻ "Hy vọng thông qua sàn thương mại điện tử Amazon, doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động giao thương trực tiếp.

Chúng tôi hy vọng khi mang các sản phẩm thủ công mỹ nghệ lên kênh Amazon sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, sản phẩm đến được thẳng tay người tiêu dùng cuối cùng".

Ông Trần Đức Chung- giám đốc Công ty TNHH Vinescraft cũng có cùng quan điểm với ông Trần Quốc Toản, chia sẻ rằng, "Trước đây, phương thức xuất khẩu của doanh nghiệp chủ yếu là tiếp cận với các nhà nhập khẩu, hoặc các trung tâm phân phối, cá nhân, cửa tiệm. Cách đây 5 năm, doanh nghiệp bắt tay vào việc đưa hàng lên kênh thương mại điện tử Amazon.

Một điều quan trọng khi tìm kiếm sàn thương mại điện tử là kênh thương mại điện tử đó phù hợp với doanh nghiệp, từ đấy mới có thể gia tăng doanh số của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thích nghi với sự thay đổi nhu cầu của khách và chính sách kênh. 

Giá thành sản phẩm sẽ được quyết định một cách chính xác nhất khi doanh nghiệp tìm hiểu kĩ các quy định, cách thức vận chuyện, thủ tục mở gian hàng và thời gian giao nhận hàng,...

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đa dạng kênh bán hàng

Theo số liệu được cung cấp vởi Amazon Global Selling Việt Nam, hiện đã có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đưa qua kênh thương mại điện tử này với doanh thu năm ngoài vượt gấp 3 lần so với năm 2019, vượt mốc 1 triệu USD.

Nhưng quá trình để tăng số lượng đơn hàng cũng như doanh thu trên sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia gặp rất nhiều thách thức, cản trở.

Vấn đề được đặt ra ở đây chính là làm thế nào tăng nhận diện thương hiệu, phát triển thương hiệu với người tiêu dùng nước ngoài mà đồng thời giảm được các chi phí vận chuyển.

Ông Gijae Seong- Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững và đa dạng hóa kênh bán hàng.

Ông Gijae Seong- Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling. Ông Gijae Seong- Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling.

Bà Lại Việt Anh cũng đồng tình với ý kiến: các doanh nghiệp ngoài việc thích ứng với thay đổi nhu cầu khách hàng thì cần tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ dựa theo đánh giá. Sau đó, việc mở rộng kênh bán hàng xuyên biên giới mới nên được chú trọng.

Để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ số và mô hình kinh doanh trực tuyến. Muốn tận dụng hiệu quả của phương thức này các doanh nghiệp ngoài chính sách thì cần hỗ trợ nền tảng của các sàn thương mại điện tử có phạm vi hoạt động toàn cầu.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tới đây Hà Nội sẽ tổ chức một cuộc xúc tiến riêng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và làng nghề của Hà Nội vào kênh thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon.

Mục đích của các đợt hỗ trợ này là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ hiểu rõ và nắm bắt được những quy trình, thủ tục và các quy định. Đồng thời thông qua các buổi hỗ trợ, các doanh nghiệp sẽ nhận được sự tư vấn để làm mới sản phẩm trên hệ thống.

Theo BNEWS