Tuy chỉ mới xuất hiện trong vài chục năm trở lại đây tại Việt Nam, nhưng ngành Logistics lại là ngành có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Ngành Logistics vốn được cho là xương sống của nền kinh tế, đồng hành với tất cả các lĩnh vực hoạt động, từ sản xuất, phân phối và lưu thông cho tới tiêu thụ.

Ngành Logistics được hàng loạt tờ báo lớn đánh giá có triển vọng cao tại thị trường Việt Nam

Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple.

null
Lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam (Ảnh: Nikkei).

null
Việc Apple sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam đánh dấu một bước tiến quan trọng cho lĩnh vực công nghệ Việt Nam khi Apple tăng cường mở rộng sản xuất ngoài Trung Quốc (Ảnh: Nikkei).

Theo Eddie Han, nhà phân tích cao cấp của hãng nghiên cứu Isaiah, vai trò công xưởng thế giới của Trung Quốc đã bị thử thách từ chiến tranh thương mại và gần nhất là các chính sách năng lượng, zero-Covid.

Điều đó khiến cho Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều hãng điện tử, khi Việt Nam không ngừng mở rộng hệ sinh thái cung ứng.

Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng Top 50 quốc gia đứng đầu thế giới.

Trong số các nước ASEAN, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia và Malaysia, Thái Lan, còn vượt lên trên Philippines, Myanmar và Campuchia.

null
Báo cáo về chỉ số Logistics thị trường mới nổi năm 2022 do nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility (Ảnh: Agility).

Tuy nhiên, chi phí Logistics của Việt Nam còn cao, chiếm khoảng 20-25% GDP. Trong khi đó, mức chi phí Logistics trung bình trên thế giới, chỉ khoảng 11% GDP.

Thị trường kinh tế số của Việt Nam lên tới hơn 50 tỉ USD, mang lại cơ hội to lớn cho lĩnh vực Logistics.

null
Thị trường kinh tế số của Việt Nam lên tới hơn 50 tỉ USD (Ảnh: Internet).
Tuy nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ và phụ thuộc nhiều vào các tuyến đường bộ, theo đánh giá của tờ Fibre2fashion.

Việt Nam biến thành một trung tâm sản xuất toàn cầu, hiện đang nổi lên như một thị trường quan trọng để tìm nguồn cung ứng và đa dạng hóa.

null
Việt Nam tự tin ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng “Các thị trường mới nổi với tiềm năng nhất và ít nhất” (Ảnh: Agility).

Ông Kevin Burrell, Tổng Giám đốc khu vực, Tập đoàn Maersk đánh giá:

Việt Nam là nước được hưởng lợi khi nhiều nước chuyển dịch khỏi Trung Quốc.

Việt Nam đang trở thành 1 điểm đến có vị trí chiến lược. Với vị trí đó, cơ sở hậu cần là rất quan trọng.

Điều đó có nghĩa là cảng, cơ sở hạ tầng cho đường sắt, hàng không là rất cần thiết để đảm bảo rằng nền tảng của Việt Nam có thể kết nối với phần còn lại của thế giới.

Cơ sở hạ tầng chi phí thấp của thị trường này khiến nó trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Các tờ báo đều có chung nhận định, tiềm năng cho Việt Nam là rất lớn, nhưng thách thức đối với Việt Nam không hề nhỏ, khi đây đều là các ngành nhiều quốc gia khác trong khu vực đều ưu tiên quan tâm hàng đầu.

Triển vọng sáng cho ngành Logistics

null
Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2021 (Ảnh: Vietnam Report).

Điểm sáng nổi bật nhất của ngành Logistics là hoạt động chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối (last mile delivery), chiếm đến 28% tổng chi phí vận chuyển hàng hoá.

Các công ty thương mại điện tử lớn hiện nay đang dần xây dựng hệ sinh thái của mình, trong đó e-Logistics là một trụ cột quan trọng.

Động lực tăng trưởng ngành Logistics còn đến từ quá trình chuyển đổi số.

Dễ thấy, xu hướng của ngành Logistics phụ thuộc khá nhiều vào tiến bộ công nghệ.

null
Những công nghệ làm thay đổi ngành Logistics (Ảnh: Vietnam Report).

Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, 68% số doanh nghiệp Logistics đã triển khai ứng dụng tiến bộ công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động kinh doanh như Internet vạn vật kết nối – IoT (86%), điện toán đám mây – Cloud Computing (82%), trí tuệ nhân tạo – AI (45%), dữ liệu lớn – Big Data và khối chuỗi – Blockchain (42%).

Tuy nhiên, việc thay đổi mô hình kinh doanh hay cách thức vận hành không hề đơn giản.

55% số doanh nghiệp thừa nhận mức độ ứng dụng tự động hóa trong doanh nghiệp của mình còn hạn chế.
¾ số doanh nghiệp cho biết rào cản lớn nhất khi thực hiện chuyển đổi số chính là chi phí.

null
Những chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp Logistics (Ảnh: Vietnam Report).

Đứng trước hàng loạt thách thức, doanh nghiệp Logistics vẫn luôn kiên cường, vững vàng vượt lên khó khăn để định vị cho sự phát triển trong tương lai, đồng thời vẫn đủ linh hoạt để thích ứng với các điều kiện môi trường kinh doanh thay đổi.